Vật liệu xây không nung rất thích hợp với ĐBSCL
- 05/10/2014 08:30
 
TIN LIÊN QUAN

 

Trình bày tham luận tại Hội thảo Vật liệu xây dựng không nung tại Cần Thơ mới đây, TS. Trần Văn Huynh, nguyên Thứ trưởng Bộ xây dựng, Chủ tịch Hội vật liệu xây dựng Việt Nam cho biết: mặc dù hiện nay tỷ lệ sử dụng vật liệu không nung còn đạt thấp nhưng trong tương lai không xa có thể thay thế hoàn toàn vật liệu xây dựng nung truyền thống bởi các ưu thế của loại vật liệu này:  giảm phát thải vào môi trường, đồng thời có thể tận dụng nguồn nguyên vật liệu phế thải công nghiệp cho sản xuất như tro xỉ than nhiệt điện , mạt đá, đất đồi. Đối với vùng có tần đất yếu như vùng ĐBSCL thì các loại vật liệu xây không nung rất phù hợp và đảm bảo tuổi thọ của công trình trước biến đổi khí hậu.

   
     

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của ngành xây dựng, nhu cầu tiêu thụ gạch xây cả nước khoảng 20- 22 tỷ viên/1 năm, chủ yếu là gạch nung thủ công chiếm tới 90%. Với đà phát triển này, đến năm 2020 lượng đất sét phải tiêu thụ vào khoảng 600 triệu m3, tương đương với 30 .000 ha đất canh tác. Không những vậy, gạch nung còn tiêu tốn rất nhiều năng lượng: than, củi, đặc biệt là than đá, quá trình này thải vào bầu khí quyển của chúng ta cơ bản là khí độc không chỉ ảnh hưởng tới môi trường, sức khỏe con người mà còn làm giảm năng suất của cây trồng vật nuôi. Chính vì vậy, việc sử dụng gạch không nung thay thế gạch nung là xu hướng tất yếu trong công nghệ xây dựng hiện đại.

Khó khăn hiện nay là mạng lưới nhà máy sản xuất loại vật liệu này chỉ tập trung ở phía Bắc. Miền Trung, Miền Nam có rất ít nhà máy. Theo ý kiến của các đại biểu tham dự hội thảo thì để nâng cao tỷ lệ sử dụng vật liệu xây không nung phải có sự phối hợp thực hiện đồng bộ từ khâu quy hoạch nhà máy sản xuất, kiểm soát chất lượng sản phẩm, tập huấn, hướng dẫn thiết kế, thi công vật liệu xây không nung đến tuyên truyền vận động sử dụng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản