VRC muốn bán dự án khu dân cư Nhà Bè (TP.HCM), giá không thấp hơn 2 triệu đồng/m2
Trọng Tín - 07/06/2024 08:43
 
VRC xin ý kiến cổ đông chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần diện tích đã đền bù tại dự án Khu đô thị mới tại xã Nhơn Đức và Phước Lộc, huyện Nhà Bè, TP.HCM. Giá chuyển nhượng không thấp hơn 2 triệu đồng/m2.

Đó là một trong những nội dung trong tài liệu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản vừa được HĐQT Công ty cổ phần Bất động sản và Đầu tư VRC (HOSE: VRC) công bố.

Theo đó, VRC xin ý kiến cổ đông thông qua chủ trương cho công ty con là Công ty cổ phần ADEC chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ diện tích đất đã đền bù tại dự án Khu đô thị mới tại xã Nhơn Đức và Phước Lộc, huyện Nhà Bè, TP.HCM.

Toàn bộ dự án có tổng diện tích hơn 90 ha, được quy hoạch đầu tư xây dựng khu nhà ở thấp tầng, cao tầng, công trình công cộng, cây xanh, thể thao…

Tuy nhiên, công ty cho biết toàn bộ diện tích đã đền bù đến thời điểm hiện tại chỉ mới hơn 37 ha. Công ty dự kiến chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần diện tích trên với giá không thấp hơn 2 triệu đồng/m2.

Như vậy, trong trường hợp VRC chuyển nhượng toàn bộ, công ty có thể thu về hơn 740 tỷ đồng.

Quy hoạch tỷ lệ 1/2000 dự án Khu đô thị mới tại xã Nhơn Đức và Phước Lộc, huyện Nhà Bè,TP.HCM.

VRC hiện nắm 28,4 triệu cổ phiếu tại ADEC, tương đương 54,33% vốn điều lệ.

Ngoài dự án nói trên, ADEC đang đầu tư 3 dự án gồm khu dân cư ADC quy mô 79.330 m2 tại phường Phú Mỹ, quận 7, TP.HCM và khu dân cư đối diện bệnh viện đa khoa tỉnh Long An (khu dân cư ADC Long An) quy mô 95.621 m2.

Ngoài ra, VRC hiện cũng đang nắm gần 11,7 triệu cổ phiếu tại Công ty cổ phần Đóng tàu và Dịch vụ Cảng Mỹ Xuân, tương đương 40,25% vốn điều lệ. Công ty này hiện có một dự án cảng tổng hợp container Mỹ Xuân quy mô 50,3 ha trong giai đoạn hoàn tất thủ tục pháp lý.

Kẹt vốn, VRC sẽ bán cổ phần tại các công ty con

Tại ĐHĐCĐ thường niên diễn ra vào ngày 25/4 vừa qua, cổ đông đã thông qua phương án chuyển nhượng toàn bộ số lượng vố phần sở hữu hoặc từng phần tại Công ty cổ phần Đóng tàu và Dịch vụ Cảng Mỹ Xuân với giá chuyển nhượng không thấp hơn 30.600 đồng/cổ phiếu.

Ngoài ra, cổ đông cũng thông qua phương án chuyển nhượng toàn bộ số lượng vố phần sở hữu hoặc từng phần tại Coongty ADEC với giá không thấp hơn 20.000 đồng/cổ phiếu. Cùng với đó là chủ trương cho phép ADEC chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án ADC tại quận 7 với giá chuyển nhượng không thấp hơn 800 tỷ đồng.

Tại Đại hội, đại diện ban lãnh đạo VRC cho biết với tình hình tài chính hiện tại của VRC, không có nguồn vốn để đầu tư thêm khi Cảng Mỹ Xuân có nhu cầu tăng vốn để triển khai Dự án. Thời gian hoạt động, thời gian sử dụng đất của Cảng Tổng hợp Container Mỹ Xuân đến 3/4/2058. Nếu càng chậm triển khai dự án thì thời gian sử dụng đất sẽ càng rút ngắn lại, giá trị khoản đầu tư cũng suy giảm tương ứng.

Căn cứ Báo cáo phân tích, định giá của Phông Đầu tư, cũng như đánh giá về thời gian hoạt động, thời gian sử dụng đất còn lại của dự án, đánh giá công suất hoạt động của các căng cũng khu vực chỉ khoảng 50% công suất thiết kế.

Mặt khác, HĐQT cũng như tham khảo các thông tin về thị trường bất động sản nói chung và tình hình tài chính của các tập đoàn kinh doanh trong lĩnh vực logistic, vận tải biển, kho bãi...

Do đó, mặc dù giá vốn đầu tư Công ty Cổ phần Đóng tàu và Dịch vụ Căng Mỹ Xuân theo Báo cáo tài chính khoảng 41.000 đồng/cổ phần, nhưng HĐQT xin trình ĐHĐCĐ giả chuyển nhượng không thấp hơn 30.600 đồng/cổ phần.

Đây là mức giá tối thiểu, còn trong quá trình thương lượng HĐQT sẽ cố gắng thương lượng và ký kết giao dịch với mức giảm thiểu tối đa thiệt hại cho Công ty.

Tương tự, với giá chuyển nhượng Công ty Cổ phần ADEC, HĐQT đang trình giá chuyến nhượng cổ phần không thấp hơn 20.000 đồng/cổ phần, với mức giá chuyển nhượng trên, VRC vẫn có lợi nhuận. Trong quá trình thương lượng HĐQT sẽ cố gắng thương lượng và kỷ kết giao dịch với mức giá tốt nhất.

Việc chuyển nhượng hay hợp tác để thực hiện Dự án Khu dân cư ADC tại Quận 7 sẽ tuân thủ theo quy định của Pháp luật. Công ty chỉ thực hiện chuyển nhượng Dự án khi Dự án đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định của Pháp luật.

Về lộ trình chuyển nhượng, sau khi tìm được đối tác sẽ có lộ trình chính thức. HĐQT và Ban điều hành vẫn đang tìm kiếm các đối tác và đánh giá năng lực của đối tác. Tuy nhiên, việc chuyển nhượng chỉ được thực hiện sau khi Dự án đủ điều kiện được chuyển nhượng.

Đối với việc chuyển nhượng cổ phần tại Công ty Cổ phần Đóng tàu và Dịch vụ Cảng Mỹ Xuân, Công ty đã bắt đầu triển khai tìm kiếm các đối tác cách đây 1 năm, các đối tác cũng đưa ra rất nhiều điều kiện, tuy nhiên Công ty phải xét trên nhiều phương diện.

Hiện tại, có một số đối tác tiềm năng, tuy nhiên VRC chỉ chiếm 40,25% cổ phần tại Công ty Cổ phần Đóng tàu và Dịch vụ Căng Mỹ Xuân, mà đối tác muốn mua 100% cổ phần, nên việc chuyển nhượng tùy thuộc vào việc đối tác thỏa thuận với các cổ đông khác còn lại của Công ty Cổ phần Đóng tàu và Dịch vụ Càng Mỹ Xuân.

Do đó, việc chuyển nhượng có thể kéo dài qua quý II/2025.

Năm 2024, VRC đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt 4 tỷ đồng và 1 tỷ đồng, tăng 25% và 160% so với kết quả đạt được trong năm 2023.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản