Vướng mắc pháp lý chiếm 70% khó khăn của các doanh nghiệp bất động sản
Trọng Tín - 09/11/2022 21:48
 
Theo HoREA, pháp lý là vướng mắc lớn nhất, chiếm 70% khó khăn của các doanh nghiệp bất động sản. Điều này đã được kiến nghị đến lãnh đạo Chính phủ trong buổi làm việc vào sáng 8/11.

Hiệp Hội bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản thông tin về cuộc họp về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản, giữa các doanh nghiệp bất động sản phía Nam với lãnh đạo Chính phủ vào sáng 8/11.

Theo đó, cuộc họp tại TP .HCM do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái chủ trì cùng với Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, đại diện Văn phòng Chính phủ, Chủ tịch HoREA và 19 Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản của TP. HCM và các tỉnh Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cùng thời điểm, cuộc họp tại Hà Nội cũng được diễn ra do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì cùng với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị với sự tham dự của khoảng 15 Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản.

a

HoREA kiến nghị Chính phủ lựa chọn để tập trung tháo gỡ cho khoảng 10 tập đoàn, doanh nghiệp lớn đang có nhiều dự án bị vướng mắc pháp lý phải dừng thực hiện, nhằm tạo niềm tin và cú hích cho thị trường. Ảnh: Lê Toàn

Riêng tại cuộc họp ở TP.HCM, HoREA cho biết các đại biểu dự họp đã tập trung phân tích những khó khăn của thị trường bất động sản. Trong đó, pháp lý là vướng mắc lớn nhất, chiếm 70% khó khăn của các dự án bất động sản, nhà ở trong quá trình chuẩn bị đầu tư, xây dựng và kinh doanh, mà nguyên nhân chủ yếu là do một số quy định pháp luật không đồng bộ, thống nhất.

Khẳng định giải pháp lớn nhất, bao quát nhất và có tính quyết định nhất với thị trường lúc này là hoàn thành sửa đổi Luật Đất đai 2013 và một số luật liên quan để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất. Tuy nhiên, quá trình này dự kiến đến 2023 mới hoàn tất.

Do vậy, trong 19 tháng tới đây, các doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ khẩn trương xem xét ban hành ngay “Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng” và “Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai”, để tháo gỡ ngay một số khó khăn, vướng mắc cụ thể của các dự án đô thị, nhà ở.

Trong đó, sửa đổi Nghị định 100/2015/NĐ-CP và Nghị định 49/2021/NĐ-CP để tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục đầu tư dự án nhà ở xã hội do doanh nghiệp nhận chuyển nhượng quỹ đất để tăng nguồn cung nhà ở xã hội và sửa đổi Nghị định 31/2021/NĐ-CP để tháo gỡ vướng mắc về thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch và cho phép chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, khu đô thị được quyền đầu tư xây dựng, kinh doanh các công trình y tế, giáo dục, công viên vui chơi giải trí, công viên chuyên đề trong chính dự án của mình.

HoREA cũng đánh giá thủ tục hành chính rắc rối, phức tạp, thiếu đồng bộ đã kéo dài thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, thậm chí làm mất cơ hội kinh doanh và tăng chi phí đầu tư của doanh nghiệp. Do vậy, đi đôi với việc xây dựng hệ thống pháp luật đồng bộ, HoREA kiến nghị cần sớm ban hành quy trình chuẩn về thủ tục đầu tư dự án đô thị, nhà ở thương mại theo Chỉ thị 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, các doanh nghiệp đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét thành lập “Ban công tác đặc biệt” hoặc “Tổ công tác đặc biệt” để tháo gỡ khó khăn cho một số doanh nghiệp và dự án điển hình, làm tiền lệ để giải quyết các trường hợp tương tự, tạo niềm tin cho doanh nghiệp và thị trường, trong đó có 118 dự án tại TP. HCM.

Về nguồn vốn, các doanh nghiệp cũng kiến nghị Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước xem xét nới trần (room) tín dụng thêm khoảng từ 1% để có thêm nguồn vốn tín dụng khoảng 100.000 tỷ đồng để hỗ trợ cho nền kinh tế trong giai đoạn cao điểm cuối năm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, người mua nhà và nhà đầu tư được tiếp cận nguồn vốn tín dụng đối với các dự án đã có đầy đủ pháp lý, có tính khả thi.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng kiến nghị Bộ Tài chính trình Chính phủ xem xét cho phép nhà đầu tư cá nhân không phải là “nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp” được đầu tư, mua trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ với một tỷ lệ nhất định thông qua ủy thác cho công ty chứng khoán, các tổ chức đảm bảo năng lực bằng các hợp đồng thương mại để đầu tư trái phiếu theo quy định, đồng thời các nhà đầu tư mua trái phiếu là cá nhân phải có văn bản cam kết đã hiểu rõ và tự chịu trách nhiệm về đầu tư trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Bộ Xây dựng sẽ sớm báo cáo lên Chính Phủ

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nhận định thông tin về hai cuộc họp trên đây đã tác động rất tích cực làm tăng niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp, người dân và các nhà đầu tư, và cũng đã tác động rất tích cực đến thị trường chứng khoán với điểm nhấn là cuối phiên ngày 8/11 đã chấm dứt chuỗi 4 phiên giảm điểm.

Tuy nhiên, ông Châu cũng cho biết cuộc họp ở TP. HCM và Hà Nội chỉ là khởi động, mục đích để lãnh đạo Chính phủ nắm vững tình hình và tìm nguyên nhân cốt lõi, cũng như lắng nghe các đề xuất.

Sau hai cuộc họp này, Bộ Xây dựng sẽ khẩn trương tổng hợp ý kiến của lãnh đạo các Tập đoàn, doanh nghiệp để báo cáo ngay Thủ tướng Chính phủ xem xét các giải pháp hỗ trợ thị trường bất động sản vượt qua khó khăn để phát triển minh bạch, lành mạnh, ổn định, an toàn và bền vững.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản