Xem xét thu hồi đất dự án Trung tâm tổ chức sự kiện Huế xưa - Huế nay
Ngọc Tân - 08/08/2021 14:38
 
Sở Tài nguyên và Môi trường Thừa Thiên Huế đã báo cáo UBND tỉnh về thủ tục thu hồi đất dự án Trung tâm tổ chức sự kiện Huế xưa - Huế nay.

Sở Tài nguyên và Môi trường Thừa Thiên Huế vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh về việc rà soát thủ tục thu hồi đất cấp cho Dự án Trung tâm tổ chức sự kiện Huế xưa - Huế nay tại bãi bồi Đập Đá ven bờ sông Hương (phường Vỹ Dạ, TP. Huế) của Công ty TNHH Du lịch và sự kiện Ngôi Sao Nhỏ (gọi tắt Công ty Ngôi Sao Nhỏ).

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty Ngôi Sao Nhỏ được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho thuê khu đất có diện tích 1.982 m2 tại bãi bồi Đập Đá để xây dựng Trung tâm tổ chức sự kiện Huế xưa - Huế nay, thời hạn thuê đất đến ngày 16/6/2045. Do tác động của dòng chảy và việc bồi lấp phù sa sông Hương, nên UBND tỉnh đã điều chỉnh ranh giới khu đất, diện tích khu đất không thay đổi.

Xem xét thu hồi đất Dự án Trung tâm tổ chức sự kiện Huế xưa - Huế nay
Dự án Trung tâm tổ chức sự kiện Huế xưa - Huế nay bị xem xét thu hồi. Ảnh: Anh Khoa

Ngày 17/12/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các cơ quan liên quan và Công ty Ngôi Sao Nhỏ tổ chức kiểm tra tiến độ sử dụng đất. Kết quả kiểm tra xác định Công ty Ngôi Sao Nhỏ đã vi phạm tiến độ sử dụng đất quy định tại điểm i khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai 2013 (chậm tiến độ sử dụng đất quá 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư). 

Theo quy định, doanh nghiệp được xem xét gia hạn sử dụng đất 24 tháng nếu có văn bản đề nghị gia hạn trong thời hạn 15 ngày tính từ thời điểm kiểm tra. Sở Tài nguyên và Môi trường đã có công văn số 2943/STNMT-QLĐĐ ngày 29/12/2020 báo cáo UBND tỉnh và văn bản này có gửi cho đơn vị chủ đầu tư dự án, nhưng đơn vị này không có văn bản đề nghị gia hạn trong thời gian quy định.

Trên cơ sở báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, ngày 4/6/2021, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có công văn số 4736/UBND-ĐC chỉ đạo các sở, ngành thực hiện các nội dung liên quan và Sở TN&MT cũng đã có công văn số 1359/STNMT-QLĐĐ ngày 10/6/2021 gửi Công ty Ngôi Sao Nhỏ để thông báo việc thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai.

Qua rà soát, cơ quan chức năng xác định, đến nay Dự án Trung tâm tổ chức sự kiện Huế xưa - Huế nay chậm tiến độ thực hiện so với giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã được cấp khoảng 55 tháng. Nguyên nhân chính do Công ty Ngôi Sao Nhỏ không quyết tâm triển khai dự án và quá trình triển khai xây dựng các hạng mục công trình đã có nhiều vi phạm các quy định về xây dựng.

Trên cơ sở kết quả rà soát và tổng hợp ý kiến của Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Xây dựng; Sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo UBND thủ tục thu hồi đất cấp cho dự án trên.

Trước đó, theo kết luận của Thanh tra Sở Xây dựng Thừa Thiên Huế, dự án Trung tâm tổ chức sự kiện Huế xưa - Huế nay, chủ đầu tư đã xây dựng công trình sai phép so với giấy phép xây dựng được cấp.

Cụ thể, theo giấy phép xây dựng, dự án được phê duyệt công trình thiết kế theo hướng sử dụng giải pháp kiến trúc tường kính chủ đạo, trồng cây xanh đan xen tạo điểm nhấn hài hòa với cảnh quan thiên nhiên bờ sông Hương. Tuy nhiên qua thanh tra toàn diện, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế và các đơn vị chức năng làm rõ, công trình đã xây dựng xong phần thô khối nhà chính và toàn bộ hệ thống bờ kè bao quanh khu đất nhưng không đúng thiết kế.

Công trình được chủ đầu tư chuyển đổi từ kính sang tường, xây thêm tường, thay đổi bố trí sàn các tầng, phát sinh tầng hầm, kết cấu kè dẫn đến diện tích đất sử dụng thực tế dự án lớn hơn diện tích đất mà chủ đầu tư đã thuê của Nhà nước là 165,4m2; diện tích xây dựng công trình trên đất tăng 738m2; tổng diện tích các sàn tăng 314,6m2; kiến trúc công trình chính vi phạm chỉ tiêu quy hoạch mật độ xây dựng tăng 5,91%; hệ số sử dụng đất tăng 0,04% và chiều cao công trình cao hơn 0,81 m. Dù UBND TP Huế và các cơ quan chức năng đã ban hành quyết định xử phạt hành chính, yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ phần vi phạm, nhưng suốt gần 2 năm qua vẫn chưa được khắc phục.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản