Yêu cầu An Khánh JVC phá dỡ biệt thự thi công sai
- 04/10/2013 07:10
 
TIN LIÊN QUAN

Thanh tra Sở Xây dựng TP Hà Nội vừa có kết luận về việc công dân phản ánh chủ đầu tư dự án An Khánh Splendora tại Hoài Đức (Hà Nội) xây dựng sai thiết kế cơ sở (TKCS), sai hợp đồng mua bán chuyển nhượng đã ký với khách hàng.

Ngày 20/8, Thanh tra Sở phối hợp cùng lực lượng quản lý trật tự xây dựng huyện Hoài Đức, UBND xã An Khánh kiểm tra hiện trạng dự án Splendora theo nội dung đơn phản ánh của khách hàng.

Lực lượng chức năng đã tiến hành xem xét hiện trạng 2 biệt thự của ông Đinh Quang Vinh và ông Dương Phúc Tú đã xây dựng hoàn thiện, đối chiếu với hồ sơ pháp lý dự án được cấp thẩm quyền phê duyệt, Thanh tra Sở Xây dựng đã nhận thấy đơn thư phản ánh của khách hàng là có cơ sở.

Khu vực chiều cao cổ bậc tam cấp biệt thự Splendora bị khách hàng tố thi công sai thiết kế.
Khu vực chiều cao cổ bậc tam cấp biệt thự Splendora bị khách hàng tố thi công sai thiết kế

Cụ thể, theo TKCS, cốt sân vườn là cao độ +7,3m, cốt đường là 7,5m; cốt sảnh là 7,75m, chiều cao cổ bậc tam cấp là 150 mm.

Trong khi đó, hiện trạng thực tế được kiểm tra tại công trình hoàn thiện tại dự án Splendora lại có những sai khác rõ ràng, cụ thể: Cao độ cốt sân vườn là 7,45m, cốt đường là 7,45m, cốt sảnh là 7,78m, chiều cao cổ bậc tam cấp là 110mm.

Tại buổi kiểm tra, thanh tra sở Xây dựng đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng đối với Công ty Liên doanh TNHH Phát triển đô thị mới An Khánh (An Khánh JVC) là chủ đầu tư dự án Splendora do đã có hành vi vi phạm hành chính: Chủ đầu tư tổ chức thi công xây dựng sai thiết kế cơ sở được thẩm định, phê duyệt, vi phạm Nghị định 23/2009/NĐ-CP của Chính phủ.

Trước sự việc, ngày 22/8, phía An Khánh JVC có văn bản giải trình về việc thi công xây dựng sai TKCS. Theo đó, phía chủ đầu tư dự án Splendora cho rằng việc thay đổi các cốt đường, cốt sân vườn, chiều cao bậc thềm là theo đề xuất của nhà thầu thi công và nhà thầu tư vấn quản lý dự án.

Phía An Khánh JVC cũng đưa ra cam kết việc điều chỉnh không làm thay đổi chất lượng công trình.

Tuy nhiên, ngày 30/8, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với An Khánh JVC với mức xử phạt áp dụng cho hành vi sai phạm này của An Khánh JVC là 30 triệu đồng.

Điều quan trọng nhất là Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội buộc An Khánh JVC phải thực hiện đúng quy định tại điều 14, Nghị định 180/2007/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo Nghị định này, công trình xây dựng thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình sai thiết kế cơ sở hoặc thiết kế kỹ thuật được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt phải bị lập biên bản ngừng thi công xây dựng, yêu cầu chủ đầu tư tự phá dỡ.

Trường hợp chủ đầu tư không tự phá dỡ công trình vi phạm, công trình phải bị cưỡng chế phá dỡ. Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm toàn bộ chi phí lập phương án phá dỡ và chi phí tổ chức cưỡng chế phá dỡ.

Như vậy, theo kết luận của Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội việc An Khánh JVC thực hiện sai so với thiết kế cơ sở được phê duyệt là có. Tuy nhiên, nếu thực hiện theo đúng kết luận của Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội là tự phá dỡ thì con số thiệt hại của chủ đầu tư theo các khách hàng sẽ nhiều tỷ đồng. Còn nếu không tự phá dỡ, An Khánh JVC sẽ chấp nhận bị cưỡng chế phá dỡ.

Nhi
Nhiều khách hàng khẳng định sẽ yêu cầu chủ đầu tư dự án Splendora phải thực hiện đúng thiết kế.

Trao đổi với phóng viên, anh Đinh Quang Vinh, khách hàng mua căn biệt thự bị thi công sai TKCS tại Splendora cho biết anh sẽ kiên quyết yêu cầu chủ đầu tư dự án phải thực hiện đúng TKCS ngôi nhà rồi bàn giao thì anh mới nhận căn biệt thự.

Trong khi đó, ông Hoàng Thế Trung - Phó Tổng Giám đốc Công ty An Khánh JVC vẫn khẳng định rằng An Khánh JVC không thi công sai TKCS.

Ông Trung cho rằng: "Phía chủ đầu tư làm một số căn nhà có cao độ sân vườn nếu theo thiết kế thì không phù hợp lắm với cách sống và thẩm mỹ nói chung nên chúng tôi điều chỉnh viêc đó theo chính kiến của chúng tôi. Cái sai phạm là chưa báo cáo và chưa được sự thống nhất với khách hàng, tức là chủ sở hữu của những ngôi nhà đó".

Tuy nhiên, ông Trung cũng thừa nhận việc Thanh tra sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện đúng quy định tại điều 14, Nghị định 180/2007/NĐ-CP của Chính phủ thì phía chủ đầu tư phải tuân thủ, tức là làm gì cũng phải đúng với bản thiết kế đã được phê duyệt.

Trước đó, bị hơn 20 khách hàng khởi kiện về việc không bàn giao thông báo hoàn thiện phần nhà xây thô mà vẫn tiếp tục hoàn thiện dự án, yêu cầu khách hàng nộp tiền, chủ đầu tư dự án Bắc An Khánh - Splendora đã phải ra hầu toà.

Theo các khách hàng, sở dĩ họ kiên quyết yêu cầu chủ đầu tư dự án Bắc An Khánh - Splendora phải bàn giao thông báo hoàn thiện phần thô còn vì họ phát hiện nhiều sai phạm tại dự án này như sai thiết kế về cốt nền xây dựng, bỏ hạng mục đường chạy bộ quanh biệt thự... Chính vì vậy, thông báo hoàn thiện phần thô dự án đồng nghĩa với việc các hạng mục dự án phải được nghiêm thu theo quy định.

Dự án Splendora do Tổng công ty Vinaconex và Công ty Posco E&C của Hàn Quốc góp vốn đầu tư, trong đó An Khánh JVC là đại diện pháp nhân do hai bên lập ra.

Đây là một dự án đầu tư xây dựng khu đô thị cao cấp kết hợp các trung tâm, văn phòng thương mại nằm ở phía Tây Thủ đô Hà Nội, dọc theo trục đại lộ Thăng Long, trong phạm vi xã An Khánh, xã Lại Yên, xã Song Phương và xã Vân Canh huyện Hoài Đức - Hà Nội với tổng diện tích dự án là 245 ha.

Khu đô thị mới Bắc An Khánh - Spendora vốn đình đám trên thị trường bất động sản trong thời “hoàng kim” khi giá mỗi căn biệt thự của dự án được bán chênh hàng tỷ đồng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản