Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bầu cử Mỹ 2022: Đảng Dân chủ giành chiến thắng, tiếp tục giữ đa số tại Thượng viện
T.T - 13/11/2022 13:27
 
Ngày 12/11 (sáng 13/11 theo giờ Việt Nam), các phương tiện truyền thông đưa tin các Thượng nghị sĩ Dân chủ đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 tại Mỹ.
 Chú thích ảnh Đảng Dân chủ tiếp tục giữa đa số tại Thượng viện Mỹ sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022. Ảnh: CNN
Chú thích ảnh Đảng Dân chủ tiếp tục giữa đa số tại Thượng viện Mỹ sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022. Ảnh: CNN

Theo CNN, trong cuộc bầu cử năm nay 35/100 ghế Thượng nghị sĩ phải bầu lại, trong đó có 11 Thượng nghị sĩ Dân chủ và 24 Thượng nghị sĩ Cộng hòa.

Kết quả kiểm phiếu chưa phải cuối cùng cho thấy, tính tới nửa đêm 12/11 theo giờ Mỹ, phe Dân chủ đã giành được ít nhất 50 ghế tại thượng viện. Chiến thắng quyết định tại bang Nevada, sau khi Thượng nghị sĩ Dân chủ Catherine Cortez Masto vượt qua đối thủ Cộng hoà và tái đắc cử. 

Với kết quả này, đảng Dân chủ đã chắc chắn giữ đa số tại Thượng viện Mỹ trong 2 năm tới, do Chủ tịch Thượng viện Kamala Harris, người giữ lá phiếu quyết định mang tính “phá băng”, là thành viên đảng Dân chủ. 

Đảng Dân Chủ thậm chí không cần chờ kết quả bầu cử Thượng viện vòng hai tại tiểu bang Georgia và đã chắc chắn tái kiểm soát Thượng viện. Trong trường hợp tiếp tục giành kết quả thuận lợi ở Georgia, phe Dân chủ sẽ gia tăng tỷ lệ phiếu tại Thượng viện nhiệm kỳ tới lên 51-49 so với đảng Cộng hoà.

Cuộc đua tại Thượng viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 của Mỹ có bất ngờ đầu tiên tại tiểu bang Pennsylvania, khi ứng cử viên đảng Dân chủ giành chiến thắng và thế chân đối thủ Cộng hòa tại cơ quan lập pháp này.

Ứng cử viên Dân chủ John Fetterman đã đánh bại ứng cử viên Mehmet Oz của đảng Cộng hòa để trở thành người kế vị ghế Thượng nghị sĩ đại diện cho tiểu bang Pennsylvania tại Thượng viện Mỹ. Cụ thể, ông John Fetterman nhận được 49,9% số phiếu ủng hộ, trong khi đối thủ Mehmet Oz giành được 47,7% số phiếu bầu.

Ông John Fetterman sẽ thay cho Thượng nghị sĩ Cộng hòa Pat Toomey, người trước đó thông báo sẽ nghỉ hưu khi nhiệm kỳ hiện nay tại Thượng viện Mỹ kết thúc vào ngày 3/1/2023 tới. Với kết quả trên, Pennsylvania trở thành bang đầu tiên chứng kiến “sao đổi ngôi” (từ màu đỏ của đảng Cộng hòa chuyển sang màu xanh của đảng Dân chủ) trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm nay.

Trong khi đó, cuộc đua tại Hạ viện tới ngày 13/11 vẫn đang bất phân thắng bại, dù phe Cộng hoà đang dẫn trước với 211 phiếu so với 191 phiếu của đảng Dân chủ. Phe Cộng hoà cần thêm 7 phiếu nữa để hội đủ 218 phiếu và giành quyền kiểm soát Hạ viện.

Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Lãnh đạo Đa số Thượng viện thắng cử ở New York
Kết quả bỏ phiếu bầu cử giữa kỳ ngày 8/11 có thể định hình cục diện chính trị Mỹ trong nhiều năm tới.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư