Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
“Bầu Đức” nói chuyện kinh doanh
Hàn Nguyên - 20/02/2010 00:00
 
Ông chủ Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai Đoàn Nguyên Đức kể chuyện đáp máy bay riêng đi Lào, Myanmar làm ăn.
TIN LIÊN QUAN

Gặp lại bầu Đức vào một ngày cuối năm, với vẻ bề ngoài không mấy thay đổi, vẫn quần jeans, áo sơmi, giày thể thao và cách nói chuyện chẳng “nể nang”. Nhưng điều khiến tôi ngạc nhiên là anh ít nói về bóng đá. Câu chuyện của chúng tôi mở đầu bằng chiếc máy bay cá nhân đầu tiên tại Việt Nam (năm 2008, bầu Đức tậu chiếc Beechcraft King Air 350, trị giá 7 triệu USD).

Từ ngày có máy bay riêng, dường như gặp anh khó hơn?

Tôi đi suốt. Tôi vừa từ Myanmar về. Thời gian tới, HAGL sẽ đầu tư vào “vùng đất chùa tháp” này.

HAGL đang hướng đến chiến lược đầu tư sang Myanmar?

Đây là điều mà chúng tôi đã nghĩ cách đây 4-5 năm. Hiện tại, danh mục đầu tư của HAGL sang Campuchia và Lào rất ổn định. Một doanh nghiệp lớn như HAGL nếu không vươn ra nước ngoài, chỉ quanh quẩn với đầu tư trong nước, thì khó đảm bảo mức tăng trưởng bình quân 70%/năm. Hơn nữa, ở một số ngành, thị trường nội địa đã tỏ ra bão hòa. Chẳng hạn, lĩnh vực bất động sản tại TP.HCM hiện có quá nhiều cạnh tranh.

Có vẻ HAGL đang “bỏ xa” ngành truyền thống?

HAGL tập trung vào 4 ngành mũi nhọn là: bất động sản, khoáng sản, cây công nghiệp và thủy điện. Trong đó, bất động sản được xem là lĩnh vực đầu tư trung hạn. Lĩnh vực này sẽ “nuôi” các ngành dài hạn như: thủy điện và cây công nghiệp, chủ yếu là cao su. Về lĩnh vực truyền thống (sản xuất đồ gỗ), trước đây được xem là ngắn hạn để “nuôi sống” kế hoạch trung và dài hạn, thì hiện không còn chiếm ưu thế, nên chúng tôi quyết định không mở rộng, mà tiếp tục sản xuất trên những cơ sở đã có.

Một số doanh nghiệp Việt Nam đang tính chuyện niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán nước ngoài. Anh có nghĩ sẽ quốc tế hóa cổ phiếu của HAGL?

Chuyện lên sàn quốc tế không khó, quan trọng là chọn thời điểm mà thôi.

HAGL gặp khó khăn nhất khi nào?

Năm 2008 là thời điểm chúng tôi gặp khó khăn nhất, do thị trường chung đi xuống, đặc biệt là bất động sản, ngành tạo ra lợi nhuận chủ yếu cho HAGL trong giai đoạn hiện thời, trong khi đó, chúng tôi phải tập trung vốn để đầu tư vào các lĩnh vực dài hạn.

Khi đó, HAGL đã làm một cuộc "đại cách mạng" về giá nhà đất để vực dậy thị trường. Đó là việc hạ mức giá căn hộ Hoàng Anh Riverside (quận 2, TP.HCM) từ 2.500 USD/m2 xuống còn 1.100 USD/m2. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đạt mức lợi nhuận 50%.

HAGL chưa từng liên doanh, liên kết với ai?

Chúng tôi có đủ tiềm lực, nên không muốn chia sẻ lợi nhuận. Để học hỏi kinh nghiệm, chúng tôi thuê tư vấn nước ngoài.

Anh còn ý định mua 20% cổ phần của Câu lạc bộ Arsenal không?

Nếu năm 2007, Bộ Tài chính cho phép, thì chúng tôi đã mua. Còn hiện tại, HAGL tập trung vốn cho những đầu tư chiến lược khác.

Mỗi tháng, anh dành bao nhiêu tiền để “nuôi” chiếc Beechcraft King Air 350?

300 triệu đồng. Giao Công ty Bay dịch vụ hàng không (VASCO) lo trọn gói.

Tính ra, chi phí có cao hơn so với việc sử dụng máy bay công?

Tương đương, nhưng lợi ích nhiều mặt. Chẳng hạn, việc tôi “đáp” máy bay riêng xuống sân bay của Myanmar, Campuchia hay Lào với tư cách là nhà đầu tư, thì phải khác người đi máy bay công chứ!

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư