Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 29 tháng 07 năm 2024,
Bến Tre tăng tốc triển khai các công trình, dự án trọng điểm
Huy Tự - 29/07/2024 10:52
 
Với sự chỉ đạo sát sao, triển khai hiệu quả của lãnh đạo, chính quyền tỉnh Bến Tre, nhiều công trình, dự án trọng điểm đang được thực hiện đúng tiến độ, tạo thêm nguồn lực tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Bến Tre Trần Thanh Lâm (thứ hai từ phải qua) khảo sát tiến độ dự án tại huyện Ba Tri

Ông Cao Minh Đức, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Bến Tre cho biết, đến cuối tháng 7/2024, Dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng vốn đã giao là 5.059 tỷ đồng, đã giải ngân 4.513 tỷ đồng (đạt 89,2%). Đang triển khai thi công 6/6 gói thầu xây lắp, với tổng giá trị sản lượng của các hợp đồng là 1.824/3.302,882 tỷ đồng, đạt 55%.

Về công tác giải phóng mặt bằng, đến nay, phía Bến Tre đã hoàn thành 100%. Nguồn vật liệu cho Dự án cũng được huy động đủ trên công trường, nên các đoạn đã đủ thời gian gia tải thì các nhà thầu đang tiến hành dở tải, cấp phối đá dăm. Tiến độ cầu chính của Dự án đã đạt 46%, dự kiến đầu tháng 8 sẽ kéo dây văng đầu tiên. Theo tiến độ này, đến ngày 2/9/2024, sẽ cơ bản hoàn thành và hợp long cầu chính.

Rất phấn khởi với tiến độ nêu trên của Dự án, tại buổi khảo sát tiến độ công trường cầu Rạch Miễu 2, ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre đã động viên các nhà thầu, các kỹ sư và đội ngũ công nhân tại công trường tiếp tục nỗ lực, vượt khó nhằm thi công Dự án đảm bảo tiến độ, sớm đưa vào hoạt động dịp Quốc khánh 2/9/2025.

Ngày 19/7 vừa qua, Ban Chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động thực hiện các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Bến Tre giai đoạn 2021 - 2025 đã có chuyến khảo sát, nắm tình hình thực hiện công tác tuyên truyền, vận động các công trình, dự án trên địa bàn huyện Bình Đại, Ba Tri. Đoàn do ông Trần Thanh Lâm, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bến Tre làm Trưởng đoàn.

Sau khi khảo sát thực tế tại các dự án, nghe báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị thi công, chính quyền địa phương nơi có dự án đi qua, ông Trần Thanh Lâm đánh giá cao kết quả đạt được của các bên liên quan, có nhiều nỗ lực tổ chức triển khai các phương án để đảm bảo đủ các điều kiện thi công các công trình, nhất là trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Sắp tới, ngoài sự nỗ lực, quyết tâm cao của chủ đầu tư, nhà thầu, để đảm bảo tiến độ công trình, dự án, rất cần sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, nhất là kiên trì tổ chức vận động, thuyết phục, làm sao cho từng người dân nơi có dự án đi qua thấu hiểu và đồng thuận cao với chủ trương của Nhà nước đối với các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh, tạo điều kiện phát triển giao thông, kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Ông Trần Thanh Lâm và ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cũng đã khảo sát tiến độ Dự án Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Phú Thuận và Dự án Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Khu tái định cư phục vụ Khu công nghiệp Phú Thuận. Đến thời điểm hiện tại, đã có 1.086/1.093 hộ dân nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng, đạt tỷ lệ 99,35%.

Để triển khai thực hiện Nghị quyết số 21/2023 ngày 5/7/2023 của HĐND tỉnh Bến Tre về chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa X, UBND tỉnh Bến Tre đã ban hành Công văn số 5075 ngày 20/8/2023 chỉ đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp Bến Tre chủ trì, xây dựng kế hoạch, rà soát các dự án chậm tiến độ đưa đất vào sử dụng, phân loại các loại giấy phép cho các dự án để triển khai làm việc trực tiếp với các chủ dự án. Trên cơ sở đó, yêu cầu các chủ dự án ký cam kết đưa dự án vào đầu tư xây dựng.

Đến nay, Ban Quản lý các khu công nghiệp Bến Tre đã xây dựng kế hoạch rà soát các doanh nghiệp có một phần diện tích đất chậm triển khai, đưa vào thực hiện đầu tư theo kế hoạch đã được đăng ký chứng nhận đầu tư. Nội dung kế hoạch gồm: kiểm tra, rà soát các dự án chậm tiến độ đưa đất vào sử dụng, phân loại các loại giấy phép cho các dự án.

Bên cạnh đó, làm việc trực tiếp với các chủ dự án, yêu cầu cam kết đưa dự án vào đầu tư xây dựng, tránh để lãng phí tài nguyên đất và đề xuất hướng xử lý từng trường hợp cụ thể đối với các chủ đầu tư không đủ năng lực hoặc trì hoãn đưa đất vào sử dụng đúng theo tinh thần Nghị quyết số 21/2023 của HĐND tỉnh.

Qua khảo sát thực tế các dự án, cơ bản chia thành 3 nhóm: dự án đã và đang triển khai xây dựng, dự án đang điều chỉnh mục tiêu đầu tư cho phù hợp tình hình kinh tế để thực hiện và dự án chưa triển khai. Ban Quản lý các khu công nghiệp đang tiếp tục làm việc với các doanh nghiệp để cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp về các thủ tục đầu tư, đồng thời tiếp tục rà soát và kiên quyết xử lý đối với các doanh nghiệp chậm đưa đất vào sử dụng.

Bến Tre dồn sức đẩy nhanh tiến độ dự án giao thông trọng điểm
Bến Tre đẩy nhanh tốc độ xây dựng các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, nhằm kết nối nội tỉnh và liên vùng, nhất là kết nối các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư