Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 14 tháng 08 năm 2024,
Bên trong trang trại sản xuất trứng gà giá lên tới 15.000 đồng/quả
Bài, ảnh: Nhung Bùi - 14/08/2024 10:29
 
Trong khi giá trứng gà tại Hà Nội chỉ khoảng 4.000 đồng/quả, thì một trang trại ở huyện Sóc Sơn bán trứng gà giá đắt gấp 4-5 lần.

Trong ảnh là quả trứng gà được sản xuất bởi Hợp tác xã gà vi sinh Thu Thoan (Lâm trường Minh Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội). Nhìn qua trứng gà Thu Thoan không khác trứng gà ri thông thường, tuy nhiên, giá bán sản phẩm lên tới 15.000 đồng/quả. Nếu trải qua quá trình ủ thảo dược, trong đó nổi bật với phần vỏ ngoài ngả màu nâu nhạt, giá bán sản phẩm sẽ là 20.000 đồng/quả.

Chia sẻ với báo chí, Giám đốc Nguyễn Thị Thu Thoan cho biết khác với mô hình chăn nuôi truyền thống, Hợp tác xã gà vi sinh Thu Thoa ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, không phát thải ra môi trường. Gà được nuôi theo kiểu thuận tự nhiên, chăn thả trong vườn, dùng thức ăn tự ủ thay vì cám công nghiệp, đồng thời không sử kháng sinh, không tiêm vaccine trong quá trình chăn nuôi.

Chị Thu Thoan nói rằng, trước đây chị chăn nuôi theo cách truyền thống nhưng từ 2018, chị đã chuyển sang mô hình mới. Gà của trang trại dùng nguồn thức ăn lên men, trong đó công thức do chị Thoan mất 2 năm nghiên cứu, thử nghiệm. Nguyên liệu chế biến thức ăn gồm các loại ngũ cốc, trộn lẫn cùng các loại dược liệu như dầu gấc, tinh bột nghệ, cỏ nhọ nồi, sâm đương quy,… Toàn bộ nguyên liệu được nghiền nhỏ, ủ lên men trong vòng 8-10 tiếng nếu là mùa hè và 24 tiếng vào mùa đông, sau đó cho vào thùng đậy kín, dùng trong 14 ngày.

Nguồn thức ăn vi sinh có tác dụng bảo vệ hệ tiêu hóa và hô hấp của gà, tránh các bệnh về đường ruột, hen, giúp gà tiêu hóa, hấp thụ thức ăn tốt hơn, chất thải cũng ít mùi hôi.

Khu chuồng nuôi sử dụng nền lót sinh học, làm từ trấu, mùn cưa và men vi sinh nên gần như không có mùi hôi. Sau 5-7 tháng, chị thay nền lót mới, còn nền lót cũ được mang ra làm phân bón cho cây trồng, đảm bảo tính chất tuần hoàn của mô hình.

Với diện tích gần 1 ha, trang trại đang chăn nuôi 3.000 con gà ri bản địa, bên cạnh đó là 50 con lợn bản địa. Giá gà thịt sau khi làm sạch, đến tay khách hàng là 285.000 đồng/kg, còn giá lợn hơi là 150.000 đồng/kg, cao hơn nhiều so với thị trường. Chia sẻ với Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, chị Thoan nói vui: “Mình phải khẳng định được giá dựa trên chất lượng. Nuôi không định giá được thì nuôi làm gì”.

Mới đây, trang trại Thu Thoan đã đón hai nữ nông dân tiêu biểu của Mỹ qua thăm quan mô hình, nếm thử sản phẩm trứng gà vi sinh. Ngoài ra, từ khi triển khai, nhiều vị khách khắp trong Nam ngoài Bắc cũng tìm đến chị Thoan để học hỏi kinh nghiệm.

Được biết sản phẩm gà vi sinh Thu Thoan đã được cấp chứng nhân hữu cơ và chứng nhận OCOP 4 sao. Chị Thu Thoan đang trong quá trình làm hồ sơ xin cấp chứng nhận không phát thải trong chăn nuôi, đồng thời có kế hoạch mở rộng khu chuồng trại thêm 1 ha.

Chia sẻ về triết lý kinh doanh của mình, chị nói đơn giản: “Thực phẩm và dinh dưỡng, chứ không phải kháng sinh, mới là loại thuốc tốt nhất của con người”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư