Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 14 tháng 08 năm 2024,
Nữ nông dân Mỹ tiêu biểu chia sẻ 3 bài học quan trọng với nông dân Việt Nam
Nhung Bùi - 14/08/2024 07:12
 
Theo bà Jaclyn Wilson, dù ở quy mô nào, người nông dân hoàn toàn có thể ứng dụng công nghệ để tối ưu hoạt động sản xuất.

Ngày 13/8, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và hai nữ nông dân tiêu biểu, bà Jennifer Schmidt và bà Jaclyn Wilson, đã có buổi làm việc tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Đoàn đại biểu ghé thăm một số mô hình sản xuất nông nghiệp trong huyện, và chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế với các nữ nông dân địa phương.

Đây là một phần trong chuỗi hoạt động của Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức, nhằm hưởng ứng sáng kiến “Năm quốc tế nữ nông dân” sẽ diễn ra vào năm 2026.

Hai nữ nông dân tiêu biểu của Mỹ chụp ảnh cùng Giám đốc Nguyễn Thị Thu Thoan của Hợp tác xã gà vi sinh Thu Thoan.

Ảnh: Nhung Bùi.

Bên lề sự kiện, bà Jaclyn Wilson, nhà sáng lập công ty Flying Diamond Beef, một trong 40 người dưới 40 tuổi có tầm ảnh hưởng đối với lĩnh vực nông nghiệp Mỹ (do Tạp chí Nông trại bình chọn năm 2016) đã chia sẻ riêng với phóng viên Báo điện tử Đầu tư-Baodautu.vn nhiều bài học quan trọng mà bà rút ra từ hành trình của mình.

Thứ nhất là việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động nông nghiệp. Như tại trang trại bò rộng 7.000 ha của bà, mỗi con bò đều được gắn chip thông minh, ghi lại thông tin về sức khỏe. Với các trang trại Việt Nam, dù diện tích nhỏ hơn nhưng bà Jaclyn Wilson nhấn mạnh người nông dân hoàn toàn có thể tích hợp công nghệ trong quy trình sản xuất của mình.

“Có rất nhiều cách để ứng dụng công nghệ trong việc điều hành trang trại. Hầu hết mọi người đều có điện thoại thông minh. Nên tôi nghĩ nông dân Việt Nam có thể sử dụng các ứng dụng miễn phí để hỗ trợ quá trình trồng trọt ,chăn nuôi, như ứng dụng dự báo thời tiết, báo cáo thị trường nông sản, ứng dụng phát hiện bệnh trên cây trồng và thậm chí sử dụng các giống biến đổi gen”, bà Jaclyn Wilson gợi ý.

Thứ hai, người nông dân cần ứng dụng đa kênh khi thực hiện quảng bá cũng như bán hàng. Với trang trại thịt bò, nữ nông dân Mỹ đã xây dựng website bán hàng để đưa sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng, đồng thời xây kênh Youtube riêng chia sẻ các video bên trong trang trại.

"Quan trọng là chúng ta phải duy trì sự hiện diện trên nhiều nền tảng, và có kế hoạch dự phòng. Nếu nền tảng này không hiệu quả thì chúng ta có thể chuyển ngay sang nền tảng khác", bà Jaclyn Wilson chia sẻ về chiến lược đa kênh trong kinh doanh.

Thứ ba là tầm quan trọng của việc học tập từ giảng đường lẫn thực tế. Là thế hệ thứ 5 tiếp quản trang trại bò của gia đình ở bang Nebraska, bà Jaclyn Wilson nói rằng bà đã thực tập tại trang trại ngay từ thời còn là sinh viên. Trong khi nhiều nông dân Việt Nam thường canh tác nông nghiệp dựa trên kinh nghiệm truyền thống do gia đình truyền lại, nữ nông dân Mỹ vừa có sự kế thừa kinh nghiệm từ cha mình, vừa tiếp cận với các kiến thức chuyên môn trên trường đại học.

“Tôi cho rằng, việc kết hợp giữa kiến thức và thực tế là điều quan trọng với những người trong ngành nông nghiệp. Các sinh viên nông nghiệp cần được tham gia trực tiếp vào hoạt động nông nghiệp, để nhận ra thực tế sẽ khác gì so với những điều họ được học trong trường đại học”, nữ nông dân tiêu biểu của bang Nebraska chia sẻ.

Tại buổi trao đổi cùng các nông dân nữ trong huyện Sóc Sơn, phái đoàn Mỹ khẳng định hoạt động nông nghiệp ở đâu cũng vậy, dù Mỹ hay Việt Nam, đều phải đối mặt với thử thách khắc nghiệt của thời tiết. Bà Jennifer H.Schmidt, chủ trang trại trồng trọt rộng 700 ha ở bang Maryland, cho biết trang trại của bà nằm ở khu vực gần biển. Vì vậy, họ phải đối diện với vấn đề xâm nhập mặn, hán hạn, bão vùng ven biển.

Tuy vậy, điều quan trọng là nữ nông dân cần chú ý đến vấn đề canh tác bền vững, đảm bảo phúc lợi của động vật, tích cực cập nhật kiến thức nông nghiệp để vượt qua nhiều rào cản mà phụ nữ phải đối mặt trong quá trình điều hành trang trại.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư