Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bệnh nhân 3634 và 3633 không trung thực trong khai báo y tế
D.Ngân - 14/05/2021 08:29
 
Việc khai báo y tế không trung thực đã để lại nhiều hậu quả, làm lây lan dịch bệnh, lực lượng y tế phải mất rất nhiều công sức để truy vết.

Cập nhật tình hình dịch Covid-19, trong số 29 ca mắc mới sáng ngày 14/5 có 10 ca liên quan tới ổ dịch cũ tại khu công nghiệp Trung Văn, tỉnh Bắc Giang đã được cách ly trước đó.

Còn lại tỉnh Bắc Ninh, 6 ca là F1 liên quan tới ổ dịch cũ tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, đã được cách ly trước đó. Lạng Sơn, 4 ca là F1, liên quan tới ổ dịch cũ, đã được cách ly trước đó.

Nhiều chuyên gia khuyến cáo người dân nên cảnh giác hơn, trung thực trong khai báo y tế.

Hà Nội có 5 ca, trong đó 3 ca là bệnh nhân liên quan đến ổ dịch cũ, 1 ca là F1 BN3659, 1 ca là F1 BN3634, tất cả đều đã được cách ly trước đó.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh có 1 ca là bệnh nhân điều trị cơ sở Đông Anh đã phong tỏa trước đó. Bệnh viện K, 3 ca trong khu phong tỏa của Bệnh viện K (Tân Triều).

Được biết, đến thời điểm hiện tại ca bệnh 3634 đã lây nhiễm cho 3 ca khác, hàng trăm người phải cách ly tập trung và nhiều khu nhà bị phong toả. Theo như lãnh đạo TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh, bệnh nhân số 3634 vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, làm lây lan trong cộng đồng, đi chơi Golf trong giờ hành chính, tụ tập đông người, tổ chức liên hoan.

“Nếu tiếp tục xuất hiện các ca lây nhiễm từ bệnh nhân này ra cộng đồng, Công an thành phố cần vào cuộc, xem xét xử lý trường hợp này theo quy định của pháp luật”, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu.

Về phía Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô theo PGS.TS. Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc, 2 bệnh nhân Nguyễn Văn Th. và vợ là Nguyễn Thị Thúy H. (được Bộ Y tế công bố mắc Covid-19 với mã số 3634 và 3633) đã không trung thực trong khai báo y tế khi đến khám.

"Khoảng 10h30 sáng 12/5, hai người này được lái xe riêng đưa đến Bệnh viện Hữu nghị để thăm khám. Khi khai báo y tế, cả 3 người đều đánh dấu vào ô không đến vùng dịch, không tiếp xúc với ai nghi nhiễm/nhiễm SARS-CoV-2 và không có biểu hiện, triệu chứng ho, sốt, đau họng, chảy mũi...", PGS.TS Hà nói.

Ty nhiên, khi 2 trường hợp này vào Khoa Cấp cứu, các nhân viên y tế phát hiện họ có triệu chứng ho, đau họng nên đã chuyển bệnh nhân tới phòng cách ly, đồng thời làm test kháng nguyên Covid-19 tại chỗ.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, lúc này, 2 bệnh nhân vẫn không khai báo mình từng đến Đà Nẵng hay có yếu tố dịch tễ nào khác. Sau khi có kết quả test nhanh dương tính với nCoV, họ mới cho biết mình từng đến Đà Nẵng từ ngày 30/4 đến 2/5 và có triệu chứng ho, đau rát họng ngày 6/5.

Do Bệnh viện cảnh giác nên bệnh nhân chưa vào sâu bên trong bệnh viện, chụp X-quang hay siêu âm. Bệnh viện chỉ phải cách ly Khoa Cấp cứu và một số nhân viên tại đây, các nhân viên y tế khác vẫn có thể làm việc.

Nhận định về sự cố lần này, vị chuyên gia cho hay việc khai báo y tế hiện nay chưa có tính liên thông. Người dân khai báo y tế ở mọi nơi như khu vực cư trú, sân bay, bệnh viện..., nhưng những thông tin cần thiết lại bị bỏ sót.

Sau vụ việc của bệnh nhân 3633, 3634 nhiều chuyên gia khuyến cáo người dân nên cảnh giác hơn, trung thực trong khai báo y tế. Nếu có biểu hiện lâm sàng hoặc yếu tố dịch tế, mọi người nên chủ động báo với y tế địa phương để được khám và lấy mẫu xét nghiệm. Nếu không trung thực, việc khai báo sẽ trở nên vô nghĩa.

Với những trường hợp gian đối, hiện đã có đủ cơ chế, chế tài để luật pháp xử lý. Một số người giấu giếm, không tự giác trong phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua bị xử phạt đã trở thành những bài học đắt giá. Đây là những cá nhân thiếu ý thức trách nhiệm với cộng đồng và cần được xử lý nghiêm.

Được biết thời gian qua câu chuyện khai báo y tế không trung thực đã để lại nhiều bài học đắt giá, khiến lực lượng y tế phải mất rất nhiều công sức để truy vết. Gần đây nhất là vụ 2 mẹ con nhập cảnh trái phép từ Campuchia về khám bệnh tại Bệnh viện Từ Dũ nhưng cả tuần mới khai báo.

Đã có rất nhiều trường hợp khai báo y tế không trung thực, gây hậu quả cho nhiều người và bị truy tố. Hi vọng sự mạnh tay của pháp luật sẽ khiến mọi người có ý thức hơn trong việc phòng chống dịch Covid-19.

Người có hành vi không khai báo y tế, khai báo y tế quanh co, che giấu lịch trình di chuyển làm ảnh hưởng đến quá trình truy vết có thể bị xử phạt hành chính từ 10 - 20 triệu đồng theo quy định ở Điều 3 Khoản 7 Nghị định 117/2020.

Nếu hành vi trên gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cộng đồng có thể bị truy tố hình sự theo quy định của Điều 240 Bộ Luật hình sự năm 2015.
Bị tố từ chối bệnh nhân, Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc nói gì?
Trước việc không tiếp nhận bệnh nhân của Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc khiến dư luận bức xúc, lãnh đạo cơ sở này đã có trả lời chính...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư