Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Bị tố từ chối bệnh nhân, Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc nói gì?
D.Ngân - 13/05/2021 11:42
 
Trước việc không tiếp nhận bệnh nhân của Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc khiến dư luận bức xúc, lãnh đạo cơ sở này đã có trả lời chính thức.

Trưa ngày 12/5, ThS.BS Tạ Quang Mậu, Giám đốc Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc cho hay, khi có thông tin trên báo chí, Phòng khám đã rà soát toàn bộ danh sách bệnh nhân đến khám bệnh và trích xuất camera nội dung chi tiết. 

Được biết, từ chiều 12/5/2021, Phòng khám cũng tạm thời đóng cửa, dừng tiếp nhận bệnh nhân để rà soát và khử khuẩn. 

Bệnh nhân 3634 đã đến Phòng khám Đa khoa Thu Cúc tại 216 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy lúc 9 giờ 51 phút ngày 9/5/2021 do có biểu hiện đau họng.

Tại đây, bộ phận sàng lọc, phân luồng đã khai thác tiền sử và sàng lọc theo quy trình do Bộ Y tế hướng dẫn.  Bệnh nhân khai báo về các nơi đến/qua/ở tại Đà Nẵng và các chuyến bay Hà Nội- Đà Nẵng.

Những nơi đến và các chuyến bay bệnh nhân khai báo không nằm trong danh sách các ổ dịch đang lưu hành theo thông báo của Bộ Y tế (có bảng cập nhật kèm theo ngày 9/5/2021). 

Căn cứ vào thông tin khai báo của bệnh nhân, phòng khám xác định bệnh nhân không nằm trong đối tượng có yếu tố dịch tễ.

Do đó, Phòng khám khẳng định, việc không tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân không phải là xuất phát từ nguyên nhân bệnh nhân này có yếu tố dịch tễ. Bệnh nhân tại thời điểm sàng lọc không có biểu hiện bị sốt, ho, khó thở (đo thân nhiệt 36,4 độ). 

Tuy nhiên, do thời điểm này có một số ổ dịch tại Đà Nẵng nên Phòng khám đã hướng dẫn người bệnh về trạm y tế phường để theo dõi sức khỏe cũng như được hỗ trợ xét nghiệm sàng lọc với mục đích nâng cao hơn nữa một mức cảnh báo về phòng chống dịch của Bộ Y tế.

Theo Ths.BS Tạ Quang Mậu, từ khi xảy ra dịch Covid-19, Phòng khám Thu Cúc đã tuân thủ đầy đủ hướng dẫn của Bộ Y tế về sàng lọc, phân loại và xử lý sau phân loại đối với bệnh nhân nghi ngờ mắc Covid-19. 

Phòng khám có đầy đủ: Khu sàng lọc- phân luồng, khai báo y tế; Khu khám bệnh thông thường cho người bệnh không có yếu tố dịch tễ, không có triệu chứng nhiễm khuẩn hô hấp; Khu khám nhiễm khuẩn hô hấp cho người bệnh có triệu chứng nhiễm khuẩn hô hấp, không yếu tố dịch tễ; Phòng cách ly cho người bệnh nghi ngờ chờ chuyển tuyến.

Trong quá trình sàng lọc- phân luồng mà có ca bệnh nghi ngờ thì sẽ đưa vào khu cách ly và xử lý các bước tiếp theo. 

Phòng khám nghiêm túc thực hiện theo bộ tiêu chí Phòng khám an toàn phòng chống dịch Covid- 19 và các bệnh dịch viêm đường hô hấp theo Quyết định 4999/ QĐ- BYT (ngày 1/12/2020).

Được biết, từ chiều 12/5/2021, Phòng khám cũng tạm thời đóng cửa, dừng tiếp nhận bệnh nhân để rà soát và khử khuẩn. 

Liên quan tới thông tin Phòng khám đa khoa Quốc tế Thu Cúc không tiếp nhận bệnh nhân, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc CDC Hà Nội khẳng định, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, TP Hà Nội cũng như ngành y tế đều đã có quy định tất cả các nhà thuốc, cơ sở y tế tư nhân hay công lập đều phải có trách nhiệm giám sát, điều tra các ca nghi liên quan đến Covid-19.

Tùy vào năng lực từng cơ sở y tế, nếu không đủ năng lực thì phải liên hệ với cơ sở y tế địa phương để cùng phối hợp. Việc cơ sở y tế từ chối tiếp nhận bệnh nhân có yếu tố dịch tễ, để bệnh nhân ra về là không đúng quy định.

“Nếu khả năng phòng hộ của cơ sở y tế không đủ thì không bắt buộc phải tiếp nhận bệnh nhân để khám, song phải có trách nhiệm phối hợp với địa phương để đảm bảo phòng, chống dịch”, ông Tuấn khẳng định.

Được biết, ngay trong tối qua, Sở Y tế Hà Nội đã cử bộ phận chuyên môn làm việc với phòng khám để làm rõ sự việc.

Về phía Bộ Y tế, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế nhấn mạnh, theo quy định về phòng chống dịch Covid-19 hiện nay, tất cả các cơ sở y tế từ tư nhân đến công lập đều không được phép từ chối tiếp nhận bệnh nhân có yếu tố dịch tễ.

Tất cả đều phải tổ chức khám, hướng dẫn bệnh nhân, nếu trong trường hợp mà cơ sở y tế không đủ năng lực bảo hộ để khám cho bệnh nhân thì phải liên hệ với cơ sở y tế địa phương.

“Những quy định này đã được hướng dẫn, Bộ Y tế đã có quy định cụ thể, cơ sở y tế phải hướng dẫn bệnh nhân đến nơi có điều kiện thực hiện được việc khám, xét nghiệm Covid-19. Quy định trong mùa dịch rõ ràng là như vậy và cũng đã tập huấn cho các cơ sở y tế”, PGS. TS Lương Ngọc Khuê cho biết.

Cũng theo Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, theo phân tuyến, có bệnh viện chỉ được khám, cách ly bệnh nhân, có bệnh viện được phép điều trị bệnh nhân như Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Những bệnh viện không được phép điều trị bệnh nhân Covid-19 thì cần khám sàng lọc, hướng dẫn bệnh nhân, nếu có điều kiện thì làm xét nghiệm, còn không thì cần hướng dẫn bệnh nhân đến các nơi để có đủ điều kiện làm xét nghiệm.

Liên quan đến bệnh nhân số 3634 N.V.T, đêm 12/5, Sở Nội vụ Hà Nội đã có công văn khẩn gửi Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà Hà Nội về việc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân vi phạm quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19

Sở Nội vụ đề nghị Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà Hà Nội báo cáo, làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân có liên quan đến vi phạm của ông N.V.T (BN3634) về việc chấp hành quy định trong công tác phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Chủ tịch UBND TP; báo cáo kết quả về UBND TP (qua Sở Nội vụ) trước 10h00, ngày 13/5/2021.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô phát hiện 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2
Chiều 12/5, thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô cho biết có sở phát hiện 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư