Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi - Hành trình chuyển đổi số và nâng tầm chất lượng dịch vụ
Như Loan - 01/03/2022 08:46
 
Sau gần 2 năm triển khai chuyển đổi số, Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi đã đạt được những bước tiến lớn, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân và doanh nghiệp.
Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi triển khai thành công bệnh án điện tử

Chuyển đổi số đang là xu hướng tất yếu của ngành y tế, trong đó triển khai bệnh án điện tử được xem là bước tiến trong công tác quản lý hồ sơ bệnh án và phục vụ đắc lực cho hoạt động khám, chữa bệnh. Bệnh án điện tử đang là mục tiêu hướng tới của nhiều bệnh viện trên phạm vi cả nước.

Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi là đơn vị thứ 9 trên cả nước triển khai bệnh án điện tử, cũng là đơn vị y tế tư nhân đầu tiên trên địa bàn khu vực Bắc Trung bộ thực hiện thành công chuyển đổi số, được vinh danh đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số y tế quốc gia do Chính phủ và Bộ Y tế tổ chức cuối năm 2020.

Sau gần 2 năm triển khai chuyển đổi số, những thuận lợi cho người dân khi đi khám chữa bệnh đã và đang được thấy rõ: rút ngắn thời gian làm thủ tục khám, chữa bệnh; giảm chi phí; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, từng bước trở thành một trong những bệnh viện tư nhân hàng đầu khu vực miền Trung.

Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi được vinh danh đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số y tế quốc gia

Có thể cảm nhận rõ nét những lợi ích đó qua cảm nhận của những người bệnh: “Tôi rất hài lòng khi đến khám tại bệnh viện Quang Khởi bởi sự tận tâm, chất lượng dịch vụ tốt và hiệu quả. Khác với trước đây tôi phải mang bao nhiêu giấy tờ khi đi khám bệnh, giờ đây tôi không còn phải vất vả lưu trữ chúng nữa,” bà N.T.N, một người dân ở Phường Quỳnh Thiện, TX. Hoàng Mai, Nghệ An cho biết.

Bên cạnh bệnh án điện tử, Bệnh viện Quang Khởi cũng đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng để tham gia các chương trình hội chẩn, khám chữa bệnh từ xa, hỗ trợ bệnh nhân tiếp cận các phương thức điều trị tiên tiến, hiệu quả của các bệnh viện tuyến trên và các bệnh viện quốc tế trong nước và trên thế giới.

Song song với đó, Bệnh viện cũng đầu tư tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động khám chữa bệnh thông qua chương trình “Tư vấn, khám bệnh trực tuyến”, triển khai kênh Zalo Official “Bệnh viện Quang Khởi” - là kênh thông tin y tế đặc biệt hữu ích và phát huy hiệu quả đặc biệt đối với việc chăm sóc sức khỏe tại nhà trong suốt thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp.

Là Bệnh viện tiên phong thực hiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR trên địa bàn tỉnh Nghệ An, ứng dụng chuyển đổi số của Bệnh viện lại một lần nữa phát huy mạnh mẽ tính ưu việt, kết quả test và bệnh án điện tử dễ dàng truy cập tại trang web: hoso.quangkhoi.org, tạo nhiều thuận lợi cho cá nhân và doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kết quả xét nghiệm sẽ được hệ thống tự động gửi đến khách hàng qua hộp thư điện tử (email), hoặc zalo, facebook dưới dạng PDF.

Trong nỗ lực xây dựng và phát triển Tổ hợp dịch vụ Y tế và Bệnh viện theo tiêu chuẩn quốc tế, hướng đến dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế, Ban lãnh đạo Bệnh viện và Công ty TNHH Y tế Hoàng Mai không ngừng tăng cường giao lưu, học tập, đẩy mạnh những cơ hội hợp tác mới với các đối tác trong nước và quốc tế như Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội, Bệnh viện FV Sài Gòn, Bệnh viện Hạnh Phúc Bình Dương, Bệnh viện Sunway Malaysia,  Bệnh viện Ramsay Sime Darby Malaysia, Bệnh viện Makota Malaysia, Bệnh viện Samsung Hàn Quốc,... Bệnh viện luôn tìm kiếm và ứng dụng những tiêu chuẩn thực hành tốt nhất (best practice) đưa vào áp dụng trong các hoạt động hàng ngày tại Bệnh viện.

Bác sĩ Nguyễn Hải Linh, Giám đốc bệnh viện, chia sẻ: “Trong thời gian tới Bệnh viện sẽ tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng và ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo, ứng dụng rô-bốt trong y tế; thí điểm đưa ứng dụng “điện toán biết nhận thức” hỗ trợ điều trị, cũng như đẩy mạnh công tác đào tạo hướng tới mục tiêu đưa Quang Khởi trở thành địa chỉ khám chữa bệnh đáng tin cậy, đẳng cấp quốc tế ngay trên địa bàn.

Với tầm nhìn tới năm 2030 mà ngành y tế đặt ra là việc ứng dụng công nghệ số trong hầu hết các hoạt động, dịch vụ, hình thành nền y tế thông minh với ba nội dung chính là phòng bệnh thông minh, khám chữa bệnh thông minh và quản trị y tế thông minh. Những Bệnh viện tiên phong như Quang Khởi đã và đang góp phần hiện thực hóa các mục tiêu đó của ngành y tế, bên cạnh đó còn mang tính lan tỏa, truyền cảm hứng cho các đơn vị bạn, tạo niềm tin cho cộng đồng vào sự tiến bộ và hội nhập của y tế nước nhà.

Một số dịch vụ nổi bật triển khai gần đây tại bệnh viện Quang Khởi

Năm 2020: Bệnh viện Quang Khởi đưa “phòng khám di động”đến với doanh nghiệp, đổi mới khám sức khỏe định kỳ.

Từ tháng 7/2021: Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi được thực hiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2, trở thành 1 trong 5 cơ sở y tế tại Nghệ An được cấp giấy chứng nhận đủ năng lực xét nghiệm khẳng định virus SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR.

Đầu năm 2022, Bộ Y tế phê duyệt bổ sung phạm vi hoạt động chuyên môn cho Bệnh viện Đa khoa Quang Khởi để thực hiện nhiệm vụ “khám, chữa bệnh nghề nghiệp”, nhằm đáp ứng với nhu cầu khách quan và ngày càng cấp thiết với yêu cầu khám, chữa bệnh nghề nghiệp của các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn.
Lợi ích của bệnh án điện tử
Bỏ bệnh án giấy, thay bằng bệnh án điện tử là mong mỏi của nhiều bệnh nhân mỗi khi phải tới cơ sở y tế.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư