Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bệnh viện Đại học Y Hà Nội áp dụng Hệ thống theo dõi thần kinh hiện đại trong phẫu thuật cột sống
Tú Ân - 28/11/2016 16:58
 
Ngày 28/11, tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, các bác sĩ đến từ Mỹ, Malaysia sẽ chuyển giao sử dụng Hệ thống theo dõi thần kinh (Nerve Monitoring System - NVM5) trong phẫu thuật cột sống cho các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh, Cột sống và Chấn thương chỉnh hình.

Bác sĩ người Malaysia TS Chor Ngee Tan,Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Putrajaya giới thiệu về hiệu quả của Hệ thống theo dõi thần kinh (Nerve Monitoring System - NVM5) trong phẫu thuật thần kinh.

Theo giới thiệu, NVM5 cung cấp 1 giải pháp theo dõi thần kinh có kiểm soát, theo dõi theo thời gian thực, giúp phẫu thuật đạt kết quả tốt nhất. Máy này đã ứng dụng trên 300.000 ca trên toàn thế giới.

NVM5 là một thiết bị có tính năng đo điện cơ, điện thế gợi vận động, giúp phẫu thuật viên giảm thiểu sự va chạm dẫn tới tổn thương rễ thần kinh thông qua hệ thống phản hồi tín hiệu thời gian thực dưới dạng hình ảnh (tín hiệu xanh/đỏ/vàng thể hiện khoảng cách an toàn với rễ thần kinh) và âm thanh (tín hiệu cảnh báo chậm/ nhanh). Nói cách khác, hệ thống này có tác dụng cảnh báo cho các bác sĩ phẫu thuật tránh được các dây thần kinh, không làm tổn thương nó trong quá trình phẫu thuật, tránh liệt cho bệnh nhân sau mổ.

Thiết bị được sử dụng rộng rãi trong nhiều chỉ định như phẫu thuật cột sống lưng (qua lối trước, lối sau và lối bên), phẫu thuật cột sống cổ (lối trước, lối sau), thay đĩa đệm,... Đây là một giải pháp hiện đại, tiên tiến, hiện đang triển khai và chỉ định rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới và trong khu vực như: Mỹ, Đức, Italia, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hongkong, Singapore...

"Máy này giúp ích cho bệnh nhân phòng ngừa các tổn thương thần kinh xảy ra trong cuộc mổ. Khi phẫu thuật cột sống các bác sĩ không muốn đụng đến tủy sống cũng như rễ thần kinh, máy này giúp chúng ta ngăn ngừa được việc đó.Theo tôi biết máy theo dõi chức năng thần kinh xuất hiện từ những năm 70. Tuy nhiên máy NVM5 với chức năng tuyệt vời của nó mới chỉ xuất hiện trong vài năm trở lại đây mà thôi", BS Chor Ngee Tan cho biết.

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội là một trong những địa chỉ hàng đầu trong điều trị, phẫu thuật các bệnh lý liên quan đến cột sống như trượt, hẹp ống sống, thay thân đốt sống do u, thoát vị đĩa đệm, tạo hình đốt sống... Đây cũng là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng Hệ thống theo dõi thần kinh trong phẫu thuật cột sống.

Theo PGS.TS. Kiều Đình Hùng, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, Cột sống và Chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: "Bệnh viện luôn quan tâm đến việc cải thiện chất lượng điều trị của người bệnh, thông qua ứng dụng kỹ thuật cao trong phẫu thuật. Đặc biệt, trong phẫu thuật ngoại thần kinh và cột sống, chúng tôi đặc biệt lưu tâm tới việc giảm thiểu tối đa sự tổn thương rễ thần kinh, tránh liệt cho bệnh nhân sau mổ. Vì vậy, tôi tin tưởng rằng việc triển khai Hệ thống theo dõi thần kinh trong phẫu thuật cột sống sẽ đem lại sự an toàn và hiệu quả tích cực trong phẫu thuật cột sống cho người bệnh”.

Buổi chuyển giao
Buổi chuyển giao Hệ thống theo dõi thần kinh (Nerve Monitoring System - NVM5) trong phẫu thuật thần kinh tại Bệnh viện Đại học Y sáng 28/11.

Theo ông Hùng, các bệnh lý cột sống hiện nay ngày một phổ biến, bệnh thường gặp ở những bệnh nhân thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, hẹp ống sống, gù vẹo... hay chấn thương do tai nạn giao thông, tai nạn lao động.

Chẩn đoán các bệnh lý cột sống không khó nhờ các dấu hiệu lâm sàng, đặc biệt là chẩn đoán hình ảnh như chụp cắt lớp vi tính, cộng hưởng từ. Tuy nhiên điều trị các bệnh cột sống rất phức tạp đòi hỏi phải khám các bác sĩ chuyên khoa Phẫu thuật thần kinh hoặc Phẫu thuật cột sống dựa vào dấu hiệu lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh, thể trạng bệnh nhân, tuổi, các bệnh lý phối hợp mà chọn lựa phương pháp điều trị phù hợp nhất với người bệnh. Phần lớn các bệnh cột sống điều trị bằng nội khoa như vật lý trị liệu, kéo dãn cột sống, châm cứu…

Tại buổi chuyển giao và đưa vào sử dụng NVM5 trong phẫu thuật cột sống, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cho 2 bệnh nhân có tiền sử bệnh về cột sống nhiều năm nay.

Ca mổ do PGS.TS. Kiều Đình Hùng trực tiếp thực hiện ngay trong ngày 28/11.

Theo thống kê của các nước phát triển có khoảng 20-30% các bệnh cột sống cần phẫu thuật, tỷ lệ bệnh nhân phẫu thuật cột sống ngày càng tăng lên và phẫu thuật ngày càng an toàn hơn nhờ tiến bộ của khoa học, đặc biệt của các trang thiết bị.

Tuy tổn thương thần kinh trong phẫu thuật cột sống gặp không nhiều nhưng hậu quả rất nặng nề, đó luôn là điều lo ngại của cả các bác sĩ lẫn bệnh nhân. Hiện nay ở Việt Nam có rất nhiều bệnh nhân cột sống cần phẫu phuật, nhưng nhiều bệnh nhân khi được chỉ định phẫu thuật băn khoăn là có bị liệt sau khi phẫu thuật cột sống hay không.

Chính vì lo sợ bị liệt nên đa phần người bệnh đến viện quá muộn như bị liệt, bị tổn thương thần kinh quá nặng nên sau khi phẫu thuật hồi phục không được như mong muốn, trong khi bác sĩ khuyến cáo cần phẫu thuật sớm khi có chỉ định thì kết quả sau mổ mới tốt được.

Ca phẫu thuật ung thư cho Trần Lập kéo dài 6 giờ
Vợ và một số bạn bè thân thiết của nam ca sĩ túc trực bên ngoài từ khi nam ca sĩ được đưa vào phòng mổ khoảng 18h ngày 6/11.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư