Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 12 tháng 05 năm 2024,
Besra xin giãn thời gian trả nợ 297 tỷ đồng thuế
Sơn Thắng - 07/08/2014 22:05
 
() Besra xin giãn thời gian trả nợ thuế trong vòng 24 tháng, còn hiện nay đơn vị này không có khả năng trả hết khoản nợ thuế 297 tỷ đồng trong vòng 12 tháng theo Luật Thuế Việt Nam quy định.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Besra tạm đóng cửa hai mỏ vàng tại Quảng Nam
Nguy cơ đóng cửa mỏ vàng Phước Sơn - Quảng Nam
Besra Việt Nam được tái cấp phép xuất khẩu vàng
Besra khẳng định tuân thủ pháp luật Việt Nam
Vàng Bồng Miêu, Phước Sơn có "ăn vạ" để gây áp lực?

Đây là khẳng định của ông David Seton, Chủ tịch Tập đoàn Besra Inc tại cuộc họp báo trưa nay (7/8) tại TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam).

  Besra xin giãn thời gian trả nợ 297 tỷ đồng thuế  
  Ông David Seton, Chủ tịch Tập đoàn Besra In tại cuộc họp báo trưa 7/8  

Theo Besra, cuộc họp báo này nhằm mục đích thông tin một cách trung thực và chính xác về vấn đề nợ thuế của Besra cũng như những biện pháp cưỡng chế nợ thuế mà Cục Thuế Quảng Nam đang áp dụng đối với Besra.

Buổi họp báo có sự hiện diện của nhiều cơ quan thông tin đại chúng, lãnh đạo Besra cùng Đại diện Cục Thuế Quảng Nam.

Ông David Seton cho rằng, việc cưỡng chế nợ thuế đã đẩy công ty vào bước đường cùng, buộc Công ty phải đóng cửa các mỏ và cho 1.000 cán bộ, công nhân nghỉ việc.

Chủ tịch Besra lý giải, Công ty không thể mua nguyên liệu đầu vào hay bán vàng, dẫn đến dòng tiền của Besra đã bị chặn đứng.

Theo ông Seton, Besra vẫn đang tích cực làm việc với các cơ quan thuế để đưa hai mỏ vàng (Bồng Miêu và Phước Sơn) trở lại hoạt động, có thể tiếp tục tạo công ăn việc làm, đóng góp cho cộng đồng, tạo công việc kinh doanh cho nhà thầu và nhà cung cấp, và tiếp tục là thực hiện nghĩa vụ thuế .

“Để thực hiện được điều này, chúng tôi cần sự hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp từ các cơ quan quản lý nhà nước” ông Seton nói.

Theo báo cáo, đến nay Besra đã đầu tư vào hai nhà máy khai thác vàng tại Quảng Nam là 3.200 tỷ đồng, khai thác được khoảng 6,9 tấn vàng, đóng góp ngân sách 1.114 tỷ đồng, hiện còn nợ 297 tỷ đồng. Riêng từ năm 2010 đến nay, Công ty lỗ gần 800 tỷ đồng.

Lý giải việc chịu lỗ lớn như trên, ông David Seton cho biết, Besra đã gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh liên tục trong 2 năm qua vì giá vàng sụt giảm nghiêm trọng hơn 30%, hàm lượng quặng khai thác được cũng giảm mạnh.

Bên cạnh đó, thiệt hại do thiên tai vào cuối năm ngoái khiến Besra đã phải đóng cửa mỏ Bồng Miêu trong vòng 7 tháng, tuy nhiên đến nay Công ty chưa được công ty bảo hiểm bồi thường.

“Đối với khoản nợ thuế 297 tỷ đồng, Besra đề xuất xin được giãn thời gian trả trong vòng 24 tháng, nếu căn cứ theo Luật thì buộc phải trả trong vòng 12 tháng, Bestra không có khả năng trả khoản nợ thuế này”, ông Seton nói.

Liên quan đến việc ra quyết định cưỡng chế thuế Tập đoàn Besra, ông Lương Đình Đường, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam cho rằng, Cục Thuế đã vận dụng mọi chính sách cũng như thực hiện các nghĩa vụ để tạo điều kiện cho Besra hoạt động và đóng thuế cho địa phương. Tuy nhiên Tập đoàn Besra Việt Nam vẫn không thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của mình, buộc cơ quan thuế Quảng Nam phải thực hiện biện pháp cưỡng chế tài khoản theo luật đã quy định.

Ông Đường cho biết, Cục Thuế tỉnh Quảng Nam và Tập đoàn Besra đã có buổi làm việc nhưng vẫn chưa đạt được những thỏa thuận theo quy định của Luật pháp Việt Nam. Theo Luật, nợ thuế chỉ được giãn thời gian trả nợ trong vòng 12 tháng đối với đơn vị nợ thuế.

“Tập đoàn Besra đề nghị xin giãn trả nợ trong vòng 24 tháng, vấn đề này không đúng theo quy định, vượt thẩm quyền quyết định của Cục Thuế tỉnh Quảng Nam”, ông Đường khẳng định.

Ông Đường cũng cho biết,  hiện nay trên địa bàn tỉnh, tổng nợ thuế của các tổ chức và cá nhân là 768 tỷ đồng, riêng Tập đoàn Besra nợ 297 tỷ đồng, chiếm 38% tổng số nợ thuế của địa phương.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư