Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bị cáo Tín nhận tội
Việt Dũng - 26/12/2019 12:23
 
"Tôi thừa nhận là mình đã làm sai. Tôi biết là tôi đã sai rồi”, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín thừa nhận như vậy.

Trong phiên xét xử buổi sáng ngày 26/12, vào phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Hữu Tín, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM là người trả lời đầu tiên thẩm vấn của Hội đồng xét xử. 

Theo đó bị cáo Nguyễn Hữu Tín cho biết, nhà đất tại địa chỉ 15 Thi Sách (quận 1) là tài sản nhà nước. Theo quy định, việc sắp xếp hay xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước phải tuân theo Quyết định số 09 của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, khi tiếp nhận Công văn số 3702 của Bộ Công an đề nghị UBND TP.HCM  tạo điều kiện cho Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 được trực tiếp ký hợp đồng thuê đất tại số 15 Thi Sách. Sau đó bị cáo có bút phê cho Lê Văn Thanh, đề nghị giao cho Sở TNMT, sau đó bộ phận văn phòng tham mưu lại là phải giao cho Sở Tài chính.

“Bút phê chỉ đạo như vậy có đúng quy định không”, Hội đồng xét xử đặt câu hỏi.

Trả lời vấn đề này, bị cáo Nguyễn Hữu Tín cho biết, khi nhận được văn bản của Bộ công an, thấy nội dung rất ngắn gọn nên trao đổi nội bộ với Phó Văn phòng UBND Thành phố. Sau đó thì phát hiện ra đây là tài sản nhà nước, nên phải giao thêm cho Sở Tài Chính. 

“Bút phê trên chỉ mang tính chất nội bộ thôi chứ không phải chỉ đạo ban ngành”, bị cáo Tín nói và cho biết thêm, tại công văn số 927, bị cáo đã đồng ý chủ chương cho Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79  được ký hợp đồng thuê đất số 15 Thi Sách, để làm trụ sở văn phòng và phục vụ công tác cho đơn vị Công an.

Nếu là các công ty khác thì trình tự sẽ không như thế này. Nhưng đây là công ty đặc thù, mang tính chất an ninh, tình báo nên bị cáo mới xem xét cho thuê theo hình thức 50 năm, trả tiền hàng năm.

Bị cáo Nguyễn Hữu Tín nhanh chóng nhận tội ( ảnh Lê Toàn)
Bị cáo Nguyễn Hữu Tín nhanh chóng nhận tội ( ảnh Lê Toàn)

“Theo quy định thì việc thuê đất này phải thông qua đấu giá, nhưng tôi đã không làm như vậy. Tôi thừa nhận là mình đã làm sai. Tôi biết là tôi đã sai rồi”, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM thừa nhận.

Bị cáo Nguyễn Hữu Tín còn cho biết, ngoài Công văn số 927 thì bị cáo còn trực tiếp ký Công văn 198 về việc Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 được khấu trừ 6,7 tỷ đồng.

“Tôi thừa nhận việc khấu trừ 6,7 tỷ cho Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 là đã sai quy định. Nhà nước sẽ bị thiệt hại. Tôi chấp nhận theo cáo buộc trong cáo trạng, không oan sai”, bị cáo Tín nói.

Các bị cáo đồng phạm như Lê Văn Thanh và Nguyễn Thanh Chương cũng xác nhận, lời khai của bị cáo Nguyễn Hữu Tín là đúng. 2 bị cáo này cũng đồng ý với tội danh được truy tố trong cáo trạng là không oan sai.

Xét xử nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín cùng các đồng phạm
Hôm nay (26/12), Tòa án nhân dân TP.HCM xét xử ông Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cùng các đồng phạm về hành vi vi phạm quy định về...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư