Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Bí thư Thành ủy Hà Nội: Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn thứ ba tại Hà Nội
Nhật Hạ - 14/12/2022 22:38
 
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2022, Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn thứ ba tại Hà Nội, với vốn đăng ký khoảng 120 triệu USD.

Ngày 14/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã tiếp tân Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Oh Young Ju. 

Tại buổi tiếp, Đại sứ Hàn Quốc Oh Young Ju cho rằng trong quá trình hai nước vun đắp mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, vai trò của Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng và Hà Nội sẽ rất quan trọng.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và tân Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Oh Young Ju.

Đón tiếp Đại sứ Oh Young Ju và các cán bộ của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng phấn khởi trước quan hệ tốt đẹp của hai nước trong thơi gian qua, đặc biệt là chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc tới Hàn Quốc, trong đó đã nâng cấp mối quan hệ song phương lên “Đối tác chiến lược toàn diện” sau 30 năm quan hệ hợp tác ngoại giao.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho rằng, mối quan hệ hai nước đang trong thời gian phát triển tốt đẹp, dựa trên cơ sở nhiều điểm tương đồng về địa lý, lịch sử, và văn hoá.

Theo Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư và đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, bên cạnh đó là mối quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực như du lịch, văn hoá và lao động.

Trong 2 năm qua bất chấp tác động nặng nề từ đại dịch Covid-19, quan hệ hai nước vẫn tiếp tục trên đà phát triển. 

Với Hà Nội, Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư lớn thứ ba, với vốn đăng ký khoảng 120 triệu USD trong 10 tháng đầu năm. Hai bên cũng tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực du lịch, văn hoá, giáo dục và đào tạo. 

Đặc biệt, hàng năm, Hàn Quốc đều cung cấp các khoá đào tạo về quy hoạch đô thị, giao thông vận tải, quản lý nước, và thông tin truyền thông cho Hà Nội.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thông tin, Hà Nội hiện đã kiểm soát hoàn toàn đại dịch Covid-19, và dự kiến sẽ tăng trưởng ở mức 8,89% trong 2022. Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu của thành phố dự báo sẽ tăng hơn 10%, và khách du lịch ước đạt 18,7 triệu lượt, tăng 3,7 lần so với năm 2021. Thu hút FDI của Hà Nội trong 2022 dự kiến khoảng 1,2 tỷ USD, cao hơn nhiều so với năm 2021.

Hà Nội cũng đang triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững, bao gồm việc lập các quy hoạch đến 2030, tầm nhìn 2050, các dự án giao thông quy mô lớn, mà điển hình là Dự án Vành đai 4. 

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng khẳng định tới đây, Hà Nội sẽ tập trung đầu tư vào ba lĩnh vực quan trọng, bao gồm giáo dục, y tế và văn hoá.

Đại sứ Oh Young Ju bày tỏ sự ấn tượng trước tình hình chống dịch và sự phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội, gửi lời cảm ơn sự hỗ trợ của TP. Hà Nội trong việc tổ chức các sự kiện kỉ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao song phương.

Tương tự như Seoul đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của Hàn Quốc, Đại sứ Oh Young Ju đề cao vị trí của Hà Nội như cực tăng trưởng quan trọng của Việt Nam.

Đại sứ Oh Young Ju cho rằng năng lực và sự cởi mở của TP. Hà Nội sẽ là nền tảng thúc đẩy Việt Nam tiếp tục phát triển. Liên quan đến các lĩnh vực ưu tiên của TP như giáo dục, y tế và văn hoá, Đại sứ Oh Young Ju hi vọng Hàn Quốc có thể đóng góp một phần cho quá trình này.

Cũng tại cuộc gặp, hai bên đã trao đổi các giải pháp tháo gỡ những khó khăn và vướng mắc trong các dự án của nhà đầu tư Hàn Quốc tại Hà Nội.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh quyết tâm của TP. Hà Nội nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ song phương, tiến tới xứng tầm với mối quan hệ chiến lược toàn diện Việt Nam – Hàn Quốc.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư