Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Biến rác thành điện và những vấn đề đặt ra
Như Loan - 14/03/2022 13:22
 
Đây là chủ đề chính trong chương trình Năng lượng và Cuộc sống 2022 phát sóng trên kênh VTV2 – Đài Truyền hình Việt Nam.

Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS) và Công ty cổ phần Lọc hóa Dầu Bình Sơn (BSR) đã đem lại nhiều thông tin hữu ích về giải pháp cân bằng chuyển dịch năng lượng.

Việc phân loại rác thải tại nguồn đóng vai trò quan trọng trong công tác quản lý chất thải, góp phần giảm thiểu nguy cơ phát tán các tác nhân gây bệnh, các yếu tố độc hại và nguy hiểm, góp phần bảo vệ môi trường. Phân loại đúng còn góp phần tiết kiệm tài nguyên, giảm chi phí cho các công tác thu gom và xử lý rác thải. Phân loại rác đã được tuyên truyền từ lâu và được phổ biến đến người dân tuy nhiên hiệu quả chưa thực sự rõ ràng, và từ việc này dẫn đến phương pháp đốt rác để sản xuất điện chưa thực sự cao

Trao đổi với TS. Phạm Mạnh Hải, ông cho biết: Phân loại rác từ nguồn ảnh hưởng rất lớn đến các nhà máy phát điện.

Thứ nhất là khi không phân loại được rác thì độ ẩm của rác không được xác định, dẫn đến khi rác đưa về nhà máy xử lý rác thì nhà máy mất công đoạn để xác định đổ ẩm, thành phần rồi mới đưa vào dây chuyền.

Thứ hai là ảnh hưởng đến quá trình đốt rác phát điện, khi phân loại rác rồi thì các nhà máy sẽ không bị mất một cái quy hoạch lớn cho vấn đề tập kết rác tại đâu, tiết kiệm quỹ đất cho nhà nước và địa phương có xây dựng nhà máy rác.

Thứ ba là khi chúng ta phân loại rác, thì nhiệt chịu của từng loại rác đã được xác định và các nhà máy xử lý rác có khả năng tính toán được hiệu quả về mặt kinh tế, cũng như đưa ra đáp ứng về mặt điện năng để phục vụ một số nhu cầu từ phía đường dây truyền tải điện.

Mời quý vị khán giả đón xem các số tiếp theo của chương trình vào 17h30 Chủ Nhật hàng tuần phát sóng trên kênh VTV2 để cập nhật các thông tin hữu ích.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư