Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bill Campbell, bạn thân nhất của Steve Jobs giã từ Apple
Hồng Tuyết - 22/07/2014 07:34
 
Ông Bill Campbel vừa đưa ra lời tuyên bố chính thức sẽ rời khỏi vị trí lãnh đạo Apple sau 17 năm gắn bó.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Đọc và suy ngẫm những câu nói để đời của Steve Jobs
Mark Zuckerberg tự giảm lương còn 1 USD
Jony Ive, thiên tài đằng sau các "tuyệt tác" của Apple
Những CEO sáng tạo nhất thế giới
10 lời khuyên đầu tư tài chính từ Steve Jobs
  Bill Campbell, bạn thân nhất của Steve Jobs giã từ Apple  
  Ông Bill Campbel  

Với hàng loạt sự thay đổi trong đội ngũ quản lý gần đây, từ việc mời cựu CEO của Tập đoàn Burberry Group Plc Angela Ahrendts về điều hành hệ thống cửa hàng bán lẻ, bổ nhiệm cựu CEO của Xerox Corp. Luca Maestri làm Giám đốc tài chính Tập đoàn cho đến kế hoạch mua lại thương hiệu tai nghe Beats để kết nạp ngài giám đốc Jimmy Lovine vào Ban lãnh đạo, Apple đang trải qua cuộc cách mạng nhân sự cao cấp lớn nhất từ trước đến nay.

Và gần đây nhất, một trong những giám đốc điều hành kỳ cựu của Tập đoàn, Bill Campbel vừa đưa ra lời tuyên bố chính thức sẽ rời khỏi vị trí lãnh đạo Apple sau 17 năm gắn bó. Đây được xem là một trong những nhiệm kỳ lâu nhất trong lịch sử các nhà lãnh đạo Apple. Bề dày cống hiến cho Apple của Campbel thậm chí tương đương với hai nhà sáng lập Tập đoàn là Steve Jobs và Mike Markkula. Người vừa được bổ nhiệm thay thế Bill Campbell là người đồng sáng lập Quỹ BlackRock, Sue Wagner và bà này đã trở thành người phụ nữ thứ hai ngồi vào chiếc ghế trong Ban điều hành Tập đoàn.

“Thật thú vị khi chứng kiến lịch sử được mở ra trang mới, đưa Apple nổi lên như một công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới. Tập đoàn đang ở trên vị thế tốt nhất mà tôi từng thấy. Tôi tin khả năng lãnh đạo của Tim Cook và đội ngũ làm việc chuyên nghiệp của anh ta sẽ tiếp tục đưa Apple tiến xa hơn nữa”, Bill Campbel nói.

Sự ra đi của Bill Campbel được xem là tổn thất vô cùng lớn đối với Apple, kể từ khi Steve Jobs qua đời. Campbel trong Apple được ví như một người cựu chiến binh vô danh đứng trong hậu trường nhìn những thành quả của mình được tôn vinh. Bill Campbel và Steve Jobs là đôi bạn thân thiết nhất trong làng công nghệ, chỉ có Jobs có thể kéo Campbel trở lại Apple sau khoảng thời gian ra đi vào thập niên 90 của thế kỷ trước. Nhiều người thậm chí còn gọi Campbel với biệt danh là “Steve’s guy” (người đàn ông của Steve).

Nhìn lại mối quan hệ khăng khít với Steve Jobs, Bill Campbel cho rằng, ông may mắn khi là một trong rất ít người làm việc cho Apple có cơ hội chứng kiến Steve Jobs trưởng thành từ một nhà doanh nhân đầy tính sáng tạo cho đến người thực hiện cuộc cách mạng về công nghệ thành công nhất trong lịch sử thế giới.

“Tôi biết Jobs từ khi Jobs là tổng giám đốc của thương hiệu máy tính Mac cho đến Next, rồi thành công lớn với Apple. Tôi đã nhìn thấy anh ấy trưởng thành lên mỗi ngày”, Bill Campbel nói.

Với gần 2 thập kỷ chứng kiến quá trình đi lên của Apple từ thảm cảnh sắp phải phá sản cho đến khi trở thành một trong những tập đoàn thu về lợi nhuận khổng lồ trên thế giới, đủ để cho Campbel vỗ ngực tự hào là một trong những người đóng góp nhiều nhất vào thành tựu đó.

“Khi Bill gia nhập Ban lãnh đạo Apple, công ty đang trên đà phá sản. Ông ấy không chỉ giúp Apple tồn tại, mà còn dẫn dắt chúng tôi đi đến thành công ngày hôm nay, điều mà chúng tôi không thể hình dung sẽ có thể làm được vào năm 1997”, người đứng đầu Apple Tim Cook nhớ lại. Để bày tỏ lòng biết ơn đối với sự tận tụy của Campbel trong quãng thời gian 17 năm qua, Cook thậm chí đề nghị thành lập quỹ từ thiện dưới danh nghĩa của Bill Campbel tại quê hương ông ở Pensylvania.

Mặc dù vậy, trong suốt nhiệm kỳ của mình, Bill Campbel có một số mâu thuẫn với Ban lãnh đạo Tập đoàn liên quan đến vấn đề lùi lại thời hạn chào bán cổ phiếu và che giấu thông tin về tình trạng sức khỏe của Jobs. Hay Steve Jobs từng tỏ thái độ gay gắt với Campbel khi ông bắt đầu làm cố vấn cho nhà đồng sáng lập Google, Eric Schmidt trong việc điều hành công ty này. Tuy nhiên, không ai có thể phủ nhận sự cống hiến và tâm huyết của Campbel dành cho Apple đến hôm nay.

Không chỉ là người lãnh đạo kỳ cựu trong Apple, Bill Campbel được biết đến với tư cách là người thầy từng đào tạo nên nhiều nhân tài như CEO Amazon Jeff Bezos, Larry Page và Sergey Brin ở Google hay đồng sáng lập Twitter Jack Dorsey từ những ngày mới khởi nghiệp. Ông là một trong số ít người đặt vai trò nền móng quan trọng đầu tiên trong việc hình thành những đế chế công nghệ ở khu vực thung lũng Silicon.

“Khi tôi làm việc với những cơ sở mới thành lập, thứ cuối cùng mà tôi cố vấn cho họ là quảng bá sản phẩm. Tôi không muốn đánh giá quá cao tầm quan trọng của việc quảng cáo, mà cố gắng dạy họ thực hiện những điều họ muốn đem lại cho nhân loại”, Bill Campbel nói.

Người 'đóng thế' Steve Jobs tại Apple

Người 'đóng thế' Steve Jobs tại Apple

Người đứng sau loạt “siêu phẩm” đình đám mới nhất của Apple là Craig Federighi, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách mảng công nghệ phần mềm của Apple.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư