Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bình Định chính thức khởi động lại dự án “treo” 20 năm
Việt Hương - 20/04/2022 14:03
 
Dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội với tổng vốn hơn 4.000 tỷ đồng chính thức được UBND tỉnh Bình Định cùng với nhà đầu tư khởi động trở lại tại huyện Phù Cát.

Ngày 20/4, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh cho biết, dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội chính thức động thổ tại thôn Vĩnh hội, xã Cát Hải, huyện Phù Cát (Bình Định).

Dự án có diện tích 236 ha với tổng số vốn đầu tư trên 4.000 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2028, do Công ty Cổ phần Du lịch và Khách sạn Việt – Mỹ làm chủ đầu tư.

Dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội với tổng vốn hơn 4.000 tỷ đồng chính thức được UBND tỉnh Bình Định cùng với nhà đầu tư khởi động trở lại tại huyện Phù Cát.
Dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội với tổng vốn hơn 4.000 tỷ đồng chính thức được UBND tỉnh Bình Định cùng với nhà đầu tư khởi động trở lại tại huyện Phù Cát, sau 20 năm "đắp chiếu"

Dự án được xây dựng với quy mô bao gồm 1.129 căn biệt thự, 1.192 phòng khách sạn và các tiện ích kèm theo như sân gôn, khu phức hợp thương mại mua sắm, dịch vụ và giải trí, công viên chủ đề, cùng nhiều tiện ích cao cấp khác. Theo đó, dự án này được phân kỳ thành 2 giai đoạn phát triển chính với mục tiêu hoàn thiện toàn bộ vào năm 2028.

Với mục tiêu tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nguồn vốn và quỹ đất, chủ đầu tư sẽ bắt đầu đưa các sản phẩm vào kinh doanh và vận hành từ năm 2024 với khoảng hơn 200 căn biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp, bao gồm biệt thự biển (Beach Villa) và biệt thự đồi (Hilltop Villa) từ 1 - 4 phòng ngủ. Các năm sau đó, dự kiến mỗi năm sẽ lần lượt ra mắt từ 400 đến hơn 500 căn.

Tính đến năm 2028 khi hoàn thiện toàn bộ, thì dự án sẽ có tổng cộng 2.321 căn; sân gôn 18 lỗ và một loạt các tiện ích giải trí cao cấp kèm theo.

Theo ông Thanh, đây là dự án có quy mô lớn, khi hoàn thành đi vào hoạt động sẽ tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn để thu hút du khách, đặc biệt tạo ra nhiều công ăn việc làm và tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh cũng cho biết, sẽ luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư; thường xuyên theo dõi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện dự án…

Đồng thời, tỉnh Bình Định cũng đề nghị nhà đầu tư, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh để hoàn tất các thủ tục đảm bảo theo quy định.

Trước đó, giữa năm 2021 Báo Đầu tư đã từng có bài viết về việc tỉnh Bình Định đã có những chính sách đặc thù nhằm “mở lối” cho đại dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội “treo” gần 20 năm với nhiều hệ lụy tại địa phương này.

Năm 2007, Bình Định hân hoan khi một doanh nghiệp quyết định đầu tư dự án khu du lịch nghỉ dưỡng tại thung lũng Vĩnh Hội (xã Cát Hải, huyện Phù Cát, Bình Định), với tổng vốn lên đến 250 triệu USD.

Song, dự án khởi động chưa lâu thì “đứt hơi”, khiến hàng trăm hộ dân vùng ảnh hưởng phải sống khổ sở.

Cụ thể, Dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt từ tháng 12/2007, quy mô ban đầu khoảng 324 ha, với các hạng mục như: khách sạn nghỉ dưỡng, resort, quảng trường, trung tâm hội nghị, sân golf, bãi tắm cộng đồng, khu bảo tồn sinh thái. Dự án do Công ty TNHH một thành viên Du lịch và Khách sạn Việt - Mỹ (100% vốn nước ngoài) làm chủ đầu tư, chia làm 2 giai đoạn, dự kiến năm 2014 sẽ hoàn thành.

Theo UBND tỉnh Bình Định, Dự án bắt đầu “manh nha” từ năm 2002 và được đăng ký đầu tư vào năm 2007. Đến năm 2020, Dự án vẫn không có khả năng thực thi do năng lực nhà đầu tư. Đến cuối năm 2020, Tập đoàn VinaCapital tham gia góp vốn và là cổ đông chính của Công ty cổ phần Du lịch và Khách sạn Việt Mỹ, nên Dự án mới được khởi động lại.

Đầu năm 2021, UBND tỉnh Bình Định có văn bản thông báo về việc chủ đầu tư sẽ triển khai Dự án trong năm nay.

Đến tháng 6/2021, tại UBND xã Cát Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long đã có cuộc đối thoại với người dân thôn Vĩnh Hội và công bố quy hoạch chi tiết 1/500 của Dự án. Để triển khai dự án này, cơ quan chức năng thực hiện giải phóng mặt bằng và di dời toàn bộ người dân thôn Vĩnh Hội, gồm hơn 350 hộ gia đình, với khoảng 1.500 nhân khẩu...

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định, sau khi điều chỉnh, diện tích Dự án còn hơn 230 ha. Nhà đầu tư chỉ được xây dựng các hạng mục của Dự án cách mép nước biển 100 m. Khu vực bãi biển, đường giao thông là của công cộng. Tỉnh Bình Định đã triển khai quy hoạch, xây dựng 2 khu tái định cư thuộc Dự án, tổng số lô đất được sử dụng tái định cư khoảng 345 lô.

Bình Định: Nhiều dự án bất động sản chốt chủ đầu tư, được điều chỉnh quy hoạch
UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành nhiều văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư nhiều dự án bất động sản; được phép điều chỉnh quy hoạch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư