
-
Diễn biến giá vật liệu tháng 4/2025: Thép, cát xây dựng tăng giá, xi măng ổn định
-
Starbucks hồi sinh thương hiệu Reserve tại thị trường TP.HCM
-
Giá xăng giảm tiếp, về dưới 19.000 đồng/lít
-
Hà Nội tăng cường giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh -
Tăng nhập khẩu sản phẩm điện tử, bông nguyên liệu từ Mỹ
Ngành du lịch Bình Định chào mừng khách du lịch đến tỉnh bằng tàu hỏa |
Điều kiện thuận lợi, thời cơ chín muồi
Nhu cầu của du khách từ Hà Nội, TP.HCM về Bình Định rất lớn, nhưng lại không có đủ vé máy bay. Để đáp ứng nhu cầu, Bình Định đã phối hợp với ngành đường sắt để tăng thêm chuyến tàu, trong đó có một số chuyến miễn phí cho du khách từ TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Nha Trang về Bình Định.
Thông tin trên được ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chia sẻ khi đề cập hoạt động du lịch của Bình Định trong quý I/2025.
Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Định, trong 3 tháng đầu năm 2025, tỉnh đón hơn 3,3 triệu lượt khách, trong đó, lượng khách đến ga Diêu Trì và ga Quy Nhơn đạt gần 600 người mỗi ngày.
Riêng ngày 29/3, ngành du lịch Bình Định đón 800 khách du lịch trên 3 chuyến tàu theo hành trình từ ga Hà Nội về ga Diêu Trì và từ ga Sài Gòn về ga Quy Nhơn. Đây là những chuyến tàu “0 đồng” trong tour du lịch “Hành trình sử thi” và “Tinh hoa đất võ”, nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng tỉnh Bình Định.
Là một trong những hành khách được trải nghiệm chuyến tàu “0 đồng”, ông Trần Xuân Nam, Giám đốc Công ty Lữ hành Quốc tế Restour rất hào hứng với chuyến đi và mong có những trải nghiệm mới mẻ, đặc sắc tại địa phương. Ông Nam nhấn mạnh, Bình Định ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch Việt Nam.
Thời gian qua, Bình Định đã nỗ lực nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, đặc biệt tập trung vào sản phẩm du lịch đường sắt, đẩy mạnh thu hút khách du lịch bằng phương tiện tàu hỏa, tạo nét đặc trưng. Tỉnh đã đưa vào khai thác 2 chuyến tàu hỏa du lịch hạng sang là Đà Nẵng - Quy Nhơn và Nha Trang - Quy Nhơn với các tiện ích như khách sạn 5 sao.
Số liệu từ ngành đường sắt cho thấy, trong năm 2024, ga Quy Nhơn phục vụ 22.300 lượt khách; ngoài ra, trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM, ga Diêu Trì đã phục vụ gần 280.000 lượt hành khách đi tàu.
Ông Hà Văn Siêu, Phó cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đánh giá, Bình Định là một trong những địa phương có điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch đường sắt, nhờ vị trí chiến lược trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, cảnh quan thiên nhiên phong phú và nhiều điểm du lịch hấp dẫn.
Ngoài ra, Bình Định có ga Diêu Trì - một trong những ga lớn nhất miền Trung; ga Quy Nhơn là một nhánh của tuyến đường sắt, thuận tiện cho du khách di chuyển vào trung tâm thành phố, đến các điểm du lịch ven biển. Đường sắt qua Bình Định đi qua khu vực gần biển, là cơ sở để khai thác các chuyến tàu ngắm cảnh ven biển, kết hợp du lịch nghỉ dưỡng.
Khi các bên cùng hợp tác
Để phát triển du lịch đường sắt, theo ông Hà Văn Siêu, cần có sự hợp tác giữa địa phương, ngành đường sắt và các công ty du lịch để xây dựng tour kết hợp giữa tàu hỏa và du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng…
Từ góc nhìn của doanh nghiệp, ông Hà Trọng Thắng, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt nhấn mạnh, tuyến đường sắt Quy Nhơn - Diêu Trì dài 10 km, là tuyến đường nhánh, hằng ngày chỉ tổ chức chạy 1 đôi tàu khách SE29, SE30 (TP.HCM - Quy Nhơn), nên năng lực chạy tàu còn dư thừa, rất phù hợp để tổ chức khai thác tàu du lịch.
“Tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua nhiều tỉnh, thành phố với những danh lam, thắng cảnh nổi tiếng, là lợi thế lớn để phát triển các sản phẩm du lịch liên vùng. Do vậy, việc kết nối Bình Định, Đà Nẵng và Khánh Hòa bằng đường sắt sẽ tạo ra một hành trình du lịch hấp dẫn, đa dạng, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng”, ông Thắng phân tích.
Mặc dù vậy, ông Thắng cũng chỉ ra những khó khăn, thách thức khi phát triển du lịch đường sắt. Cụ thể, nhiều nhà ga, tuyến đường sắt đã xuống cấp, cần được nâng cấp và cải tạo; hình ảnh nhà ga chưa tạo được điểm nhấn thu hút khách du lịch; các sản phẩm du lịch đường sắt còn đơn điệu, chưa đáp ứng được nhu cầu của hành khách… Đặc biệt, liên kết giữa ngành đường sắt và các đơn vị lữ hành còn hạn chế.
Từ đó, đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt đề nghị tỉnh Bình Định và các đơn vị lữ hành nghiên cứu phương án tổ chức chạy 2 - 3 đôi tàu du lịch Quy Nhơn - Diêu Trì hằng ngày, dọc đường có các điểm tàu chạy chậm và dừng dọc đường để khách check-in, chụp ảnh... Công ty cổ phần Vận tải đường sắt sẵn sàng liên kết với các doanh nghiệp lữ hành để cải thiện chất lượng toa xe, dịch vụ chuyên nghiệp trên tàu, không gian giải trí, tiện ích…
Về đề xuất của Công ty cổ phần Vận tải đường sắt, ông Lâm Hải Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định lưu ý, doanh nghiệp có cam kết rõ ràng đối với cước phí vận chuyển để có giá tour hợp lý. Cùng với đó, ngành đường sắt cũng cần có sự cam kết với các công ty lữ hành về giá vé.
Về tour du lịch bằng tàu hỏa từ ga Diêu Trì đến Quy Nhơn, ông Giang nhấn mạnh, cần có sự hỗ trợ, chia sẻ từ các bên, kết hợp để tạo thành sản phẩm du lịch độc đáo, tăng trải nghiệm cho du khách. “Khi doanh nghiệp quyết tâm làm, UBND tỉnh sẵn sàng hỗ trợ”, ông Giang khẳng định.

-
Bình Định khai thác tiềm năng du lịch đường sắt -
SASCO vận hành sớm phòng chờ thương gia tại Nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất -
Hà Nội tăng cường giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh -
Tăng nhập khẩu sản phẩm điện tử, bông nguyên liệu từ Mỹ -
LOF đưa sữa KUN thâm nhập thị trường Indonesia -
Bài toán công nghệ trong truy xuất nguồn gốc trước vấn nạn hàng giả -
Việt Nam-Trung Quốc ký kết thêm 4 nghị định thư nông nghiệp
-
Hướng tới thể chế hiệu quả qua các cơ chế bền vững
-
FTA - Cơ hội và thách thức trong hành trình nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp
-
Công bố Top 100 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025
-
Một tập đoàn quyết định bất ngờ về lương khởi điểm khiến hàng vạn sinh viên nức lòng
-
KBC nộp xong tiền sử dụng đất Dự án Tràng Cát, sẵn sàng đưa vào kinh doanh
-
SeABank thông báo mời thầu