Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Bình Định tạo lực thu hút vốn FDI
Hoàng Thủy - 28/03/2013 11:39
 
Chương trình xúc tiến đầu tư có trọng điểm kết hợp với Dự án Lọc hóa dầu Nhơn Hội đã mở ra triển vọng lớn cho Bình Định trong thu hút FDI.
TIN LIÊN QUAN

Thu hút vốn FDI của Bình Định chưa tương xứng với tiềm năng của một địa phương miền Trung

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Duyên hải miền Trung vừa diễn ra tại Đà Nẵng, UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) đã chính thức ký kết bản ghi nhớ về việc triển khai Dự án Lọc hóa dầu Nhơn Hội, đánh dấu bước ngoặt quan trọng cho tiến trình chuẩn bị của dự án này, mở ra hướng phát triển mới cho Khu kinh tế (KKT) Nhơn Hội trong tương lai.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Định cũng có công văn số 123/TTr-UBND trình Thủ tướng Chính phủ về việc xin chủ trương đầu tư Dự án lọc - hóa dầu tại KKT Nhơn Hội. Dự án do PTT nghiên cứu đầu tư.

Ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, sau hai năm nghiên cứu, khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, PTT đã trực tiếp báo cáo đề xuất các nội dung liên quan đến dự án lọc hóa dầu tại KKT Nhơn Hội. PTT là một doanh nghiệp nhà nước của Thái Lan và doanh nghiệp này thể hiện sự quyết tâm cũng như nguyện vọng đầu tư tại Bình Định, điều này đã được chứng minh qua việc doanh nghiệp này trực tiếp cử các đoàn nghiên cứu đến Bình Định khảo sát.

Theo ông Lộc, PTT đã dự kiến kế hoạch cụ thể để triển khai dự án, như nghiên cứu khả thi trong vòng 10 tháng, hoàn thành các thủ tục pháp lý sẵn sàng khởi công xây dựng trong năm 2016. Đây là dự án sẽ được sử dụng các thiết bị, công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, được lựa chọn từ nhiều quốc gia khác nhau ở châu Á, châu Âu, châu Mỹ.

“Tỉnh Bình Định rất kỳ vọng vào dự án này. Khi đi vào hoạt động, ngoài việc đảm bảo năng lượng quốc gia, Dự án còn đóng góp trực tiếp nguồn thu ngân sách, giải quyết trực tiếp cho 10.000 – 30.000 lao động và gián tiếp cho 100.000 lao động. Đặc biệt, Dự án sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp liên quan, tạo định hướng phát triển bền vững cho KKT Nhơn Hội”, ông Lộc nói.

Ông Man Ngọc Lý, Trưởng ban Quản lý KKT Nhơn Hội cho rằng, sự xuất hiện của dự án lọc hóa dầu tại KKT Nhơn Hội trong tương lai sẽ mang lại nhiều lợi thế cho sự phát triển KKT nói riêng và thu hút đầu tư vào Bình Định nói chung.

“Dự án Lọc hóa dầu Nhơn Hội được Chính phủ cho phép triển khai sẽ mang lại lợi thế rất lớn cho Nhơn Hội trong việc định hướng kêu gọi đầu tư, đặc biệt trong ngành công nghiệp hỗ trợ lọc hóa dầu và các dịch vụ kèm theo. Qua đó, mở ra triển vọng lớn cho tình hình thu hút FDI tỉnh Bình Định, hiện vẫn còn rất khiêm tốn, chưa xứng với tiềm năng phát triển của địa phương”, ông Lý nói.

Theo báo cáo, tính đến nay, Bình Định có 51 dự án FDI, tổng vốn đăng ký 736 triệu USD, chủ yếu là nhà đầu tư đến các nền kinh tế có tiềm lực trên thế giới, như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Pháp….

Con số trên chứng tỏ, thu hút vốn FDI của Bình Định còn nhỏ, chưa tương xứng với tiềm năng của một địa phương miền Trung sở hữu bờ biển kéo dài, thuận lợi phát triển du lịch, có KKT Nhơn Hội - một trong những KKT được xác định là động lực của miền Trung, cùng với hạ tầng sân bay, cảng biển được đầu tư khá đồng bộ.

Ông Lộc nhận định, bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn đã tác động đáng kể đến tình hình thu hút đầu tư của địa phương. Chưa kể, vấn đề xác định năng lực của nhà đầu tư trong giai đoạn này đang là một bài toán khó đối với công tác xúc tiến đầu tư, cũng như việc triển khai các dự án của những nhà đầu tư đã đăng ký.

Vì thế, ông Lộc cho rằng, việc lựa chọn giải pháp xúc tiến đầu tư có trọng điểm, “gõ cửa” từng doanh nghiệp có tiềm lực, phù hợp với điều kiện phát triển của địa phương là một trong những giải pháp ưu tiên hàng đầu của Bình Định hiện nay.

Với định hướng trên, Bình Định đang đẩy mạnh việc trực tiếp tổ chức các chương trình xúc tiến đầu tư có trọng điểm ở nước ngoài, cụ thể là Nhật Bản. Cuối năm 2012, Bình Định đã tổ chức thành công chương trình xúc tiến đầu tư tại quốc gia này. Theo kế hoạch, năm 2013, Bình Định sẽ tiếp tục thực hiện một chương trình xúc tiến khác tại Nhật Bản, nhằm thu hút các dòng vốn đầu tư từ thị trường tiềm năng này.

“Nhật Bản là một trong những quốc gia Đông Á có nhiều yếu tố văn hóa tương đồng với Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp Nhật đã nhiều năm đầu tư có hiệu quả tại nước ta. Đặc biệt, xét về công nghệ, năng lực tài chính và kinh nghiệm, có thể đánh giá các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản là một trong những quốc gia phù hợp với chiến lược kêu gọi đầu tư của Bình Định”, ông Lộc khẳng định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư