Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bình Định: “Trải thảm đỏ” đón đầu tư nhưng không bằng mọi giá
Văn Toàn - 27/06/2022 07:56
 
Bình Định có nhiều ưu đãi nhưng ngược lại nhà đầu tư cần cam kết thời gian thực hiện.
Hoài Nhơn là trung tâm kinh tế - xã hội phía Bắc của tỉnh Bình Định. Ảnh: N.T
Hoài Nhơn là trung tâm kinh tế - xã hội phía Bắc của tỉnh Bình Định. Ảnh: N.T

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XX xác định 5 trụ cột tăng trưởng là công nghiệp chế biến, chế tạo dựa vào lợi thế nguồn nguyên liệu tại chỗ; du lịch; dịch vụ cảng - logistics; nông nghiệp công nghệ cao; phát triển kinh tế đô thị gắn với đô thị hóa.

Và 1 trong 3 khâu đột phá được tỉnh Bình Định xác định là tiếp tục xây dựng hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông cho vùng phía Bắc tỉnh nhằm thúc đẩy cực tăng trưởng phía Bắc tỉnh.

Theo ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, tỉnh Bình Định thời gian qua rất quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ để tạo động lực phát triển kinh tế xã hội. Cụ thể, tỉnh Bình Định đang đầu tư tuyến đường ven biển cơ bản đã hoàn thiện, chỉ còn 2 đoạn là Mỹ Thành - Triều Chánh, Tam Quan - Quảng Ngãi. Riêng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam qua Bình Định, Chính phủ đã có Nghị quyết trong nhiệm kỳ 2021-2025 sẽ hoàn thành. Ngoài ra, tỉnh Bình Định đang tập trung đầu tư kết nối tuyến đường từ Hoài Thanh (thị xã Hoài Nhơn) với tuyến đường ven biển.

 “Về phía tỉnh chúng tôi cam kết với nhà đầu tư, các doanh nghiệp sẽ tạo điều kiện hết sức, giao cho các sở, ngành trong quá trình xúc tiến đầu tư. Có vấn đề gì vướng, lãnh đạo tỉnh sẵn sàng cùng doanh nghiệp quan tâm giải quyết, tạo điều kiện làm ăn”, ông Thanh nhấn mạnh.

Về chính sách hỗ trợ đầu tư, Bình Định được biết đến là địa phương có thời gian cấp giấy chứng nhận đầu tư được rút ngắn hơn so với quy định của Chính phủ. Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định cho biết, theo quy định thời gian chấp nhận chủ trương đầu tư đối với các dự án ngoài khu kinh tế, khu công nghiệp là 32 ngày nhưng nhiều trường hợp đã được rút ngắn còn 10, 15 ngày.

Trong năm 2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh Bình Định ban hành quy định chính thức rút ngắn thời gian từ 32 ngày xuống còn 25 ngày. Thời gian rút ngắn còn 7 ngày tuy rất ngắn nếu so sánh với con số 32 ngày nhưng được xem là một bước đột phá vì không nhiều địa phương khác dám ban hành vì thực hiện rất khó khăn, được nhiều nhà đầu tư tại Bình Định đánh giá rất cao.

Cụ thể trong thời gian rút ngắn thủ tục 7 ngày; các sở, ngành liên quan chịu trách nhiệm rút ngắn từ 15 xuống còn 12 ngày; Sở Kế hoạch và Đầu tư giảm từ 10 xuống còn 8 ngày;  UBND tỉnh Bình Định rút ngắn từ 7 còn 5 ngày.

Tại Tọa đàm “Hoài Nhơn – Hợp tác đầu tư và phát triển” tổ chức tại thị xã Hoài Nhơn vừa qua, TS. Trần Du lịch - thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia, nhắc lại lời Thủ tướng Phạm Minh Chính trong Hội  nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2022 rằng nhà đầu tư thì nhiều nhưng cần phải có sự cam kết thực hiện.

Trả lời vấn đế này, ông Nguyễn Tuấn Thanh  thẳng thắn chia sẻ tỉnh Bình Định luôn ưu ái nhà đầu tư vào tỉnh nhưng ngược lại yêu cầu nhà đầu tư cam kết thực hiện theo đúng các quy định pháp luật và đúng theo mong muốn của UBND tỉnh Bình Định.

“Thứ nhất, tỉnh Bình Định tạo rất nhiều điều kiện thuận lợi để cấp chủ trương đầu tư và giao cho nhà đầu tư được triển khai thực hiện nhưng ngược lại nhà đầu tư cần triển khai thực hiện đúng cam kết, đúng quy định và sớm đưa dự án đưa vào hoạt động, đáp ứng các yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Vấn đề thứ hai, tỉnh Bình Định có chủ trương nhất quán qua nhiều thế hệ lãnh đạo của tỉnh là kinh tế có thể rất là cần nhưng mà đầu tư ảnh hưởng đến môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân phải xem xét kỹ lưỡng trước khi chấp thuận chủ trương đầu tư”, ông Thanh khẳng định.

Bình Định: Hơn 3.242 tỷ đồng đầu tư vào bất động sản Hoài Nhơn
UBND tỉnh Bình Định vừa trao Quyết định chủ trương đầu tư cho 19 dự án, tổng vốn đầu tư gần 3.600 tỷ đồng cho các doanh nghiệp đầu tư vào...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư