Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 19 tháng 08 năm 2024,
Bình Định ưu tiên phát triển trí tuệ nhân tạo, công nghiệp bán dẫn, an ninh mạng
Nguyễn Toàn - 18/08/2024 17:37
 
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn, địa phương xác định công nghiệp công nghệ cao, trong đó có công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và an ninh mạng là một trong những trụ cột phát triển kinh tế then chốt.
Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng phát biểu tại hội nghị.
Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng phát biểu tại hội nghị.

Tại TP. Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định vừa phối hợp với Tập đoàn FPT tổ chức Hội nghị Chiến lược phát triển ngành trí tuệ nhân tạo, bán dẫn và an ninh mạng tại Bình Định.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng cho biết, việc phát triển trí tuệ nhân tạo, công nghiệp bán dẫn và an ninh mạng là những bước đi quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu phát triển tỉnh Bình Định trở thành một trung tâm kinh tế mạnh, bền vững, dựa trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; góp phần xây dựng tỉnh Bình Định trở thành trung tâm công nghệ cao của miền Trung nói riêng và cả nước nói chung.

Theo đó, đối với trí tuệ nhân tạo, Bình Định đã bắt đầu nghiên cứu để áp dụng trí tuệ nhân tạo trong các lĩnh vực như quản lý đô thị thông minh, áp dụng văn bản quy phạm pháp luật, trong y tế, nông nghiệp công nghệ cao

Về phát triển công nghiệp bán dẫn, Bình Định xem đây không chỉ là cơ hội để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu mà còn giúp nâng cao vị thế công nghệ của tỉnh và việc này đòi hỏi một tầm nhìn chiến lược dài hạn, sự đầu tư nghiêm túc vào hạ tầng công nghệ và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước…

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định mong muốn, thông qua hội nghị có được những giải pháp và chiến lược cụ thể để thúc đẩy trí tuệ nhân tạo trở thành một trong những trụ cột chính của nền kinh tế, công nghiệp bán dẫn từng bước được hình thành và an ninh mạng, an toàn thông tin ngày càng vững chắc ở Bình Định; giúp Bình Định không chỉ bắt kịp mà còn vươn lên trở thành một trong những địa phương dẫn đầu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và là một điểm sáng trong bản đồ công nghệ của Việt Nam.

Tại Hội nghị, ông Bùi Hoàng Phương, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá, Bình Định là tỉnh có tiềm năng để phát triển công nghệ số nhờ vào vị trí địa lý, hạ tầng, nguồn nhân lực, đặc biệt là ứng dụng công nghệ số trong các ngành công nghiệp chủ lực của tỉnh như du lịch, nông nghiệp, và chế biến. Để phát triển thực sự bứt phá, Bình Định cần tiếp tục đầu tư vào hạ tầng số, đặc biệt là phát triển nguồn nhân lực công nghệ số chất lượng cao trong các lĩnh vực mũi nhọn.

“Sự hợp tác giữa tỉnh Bình Định và Tập đoàn FPT hôm nay là hoạt động đúng hướng, phù hợp theo chủ trương của Đảng, Nhà nước tập trung vào phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, vào lĩnh vực trọng điểm nhất. Đây là bước đi chiến lược quan trọng, mở ra nhiều cơ hội phát triển của tỉnh và FPT trong tương lai”, ông Phương nói.

Thứ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông cũng cho hay, Bộ cam kết đồng hành và hỗ trợ tỉnh Bình Định, doanh nghiệp công nghệ phát triển các lĩnh vực ưu tiên về bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và an ninh mạng. Bộ Thông tin và Truyền thông kỳ vọng cùng với sự quyết tâm, nỗ lực của tỉnh cùng với hỗ trợ của Tập đoàn FPT, công nghiệp công nghệ số của tỉnh sẽ có bước chuyển mình mạnh mẽ, sớm trở thành một trong các trung tâm công nghệ số của đất nước.

ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT tin tưởng Bình Định sẽ trở thành trung tâm trí tuệ nhân tạo, bán dẫn và san ninh mạng của khu vực.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT cho biết, nhiều năm qua, Bình Định đã chọn đầu tư cho khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là một trong những đột phá của tỉnh. Ông Bình tin tưởng rằng Bình Định sẽ nhanh chóng trở thành trung tâm trí tuệ nhân tạo, bán dẫn, an ninh mạng của khu vực và thậm chí là trên thế giới.

“Để làm được điều này thì cái gốc là giáo dục, đào tạo. Với truyền thống và hào khí của mảnh đất võ, Bình Định đang nắm trong tay cơ hội ngàn năm có một để tạo sự phát triển vượt trội cho thế hệ trẻ. Chúng tôi sẽ song hành cùng Bình Định đào tạo, phát triển nguồn nhân lực AI và thu hút các chuyên gia AI hàng đầu của Việt Nam, của thế giới về với Bình Định”, ông Bình cam kết.

Tại hội nghị, UBND tỉnh Bình Định, Tập đoàn FPT và Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân đã ký kết Thỏa thuận hợp tác phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và an ninh mạng của tỉnh Bình Định giai đoạn 2025-2030.

UBND tỉnh Bình Định, Tập đoàn FPT và Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân sẽ ký kết Thỏa thuận hợp tác
UBND tỉnh Bình Định, Tập đoàn FPT và Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân sẽ ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển.

Theo đó, ba bên sẽ cùng huy động nguồn lực xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả Đề án Phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2025 – 2030; hối hợp đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu phát triển... ngành bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và an ninh mạng, góp phần giúp tỉnh Bình Định đạt mục tiêu trở thành Trung tâm công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, nhân lực chất lượng cao quan trọng của Việt Nam.

Đồng thời, tỉnh cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho FPT cùng các đối tác triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ tỉnh Bình Định trong các lĩnh vực liên quan đến công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và an ninh mạng trong khuôn khổ quy định của pháp luật hiện hành.

Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định, tỉnh chọn ưu tiên phát triển trí tuệ nhân tạo, công nghiệp bán dẫn và an ninh mạng không chỉ vì đây là những lĩnh vực công nghệ then chốt trên thế giới mà còn bởi vì những công nghệ này có tiềm năng rất lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh với sự đồng hành của Tập đoàn FPT.

FPT khởi công Dự án Trung tâm Trí tuệ nhân tạo, Đô thị phụ trợ tại Bình Định
Liên danh FPT Quy Nhơn tổ chức lễ khởi công, động thổ Dự án Trung tâm Trí tuệ nhân tạo - Đô thị phụ trợ tại Bình Định với diện tích hơn 93,2...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư