Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 22 tháng 11 năm 2024,
Bình Định: Yêu cầu dừng thi công một số dự án nghỉ dưỡng dọc tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu
Việt Hương - 28/03/2020 08:40
 
Sở Xây dựng Bình Định vừa văn bản “tuýt còi” đối với một số chủ đầu tư dự án nghỉ dưỡng dọc tuyến Quy Nhơn – Sông Cầu (giáp ranh giữa 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên), yêu cầu dừng việc thi công vì còn bộc lộ nhiều bất cập chưa được giải đáp.

Thời gian gần đây, tại Bình Định có tình trạng xây dựng các dự án nghỉ dưỡng ven hành lang quốc lộ 1D nối TP.Quy Nhơn (Bình Định) vào TX Sông Cầu (Phú Yên), một số dự án nằm chênh vênh bên vách bờ biển, bịt hết lối xuống biển của ngư dân làng chài Ghềnh Ráng, gây lo ngại về sự an toàn.

Tuyến đường Quy Nhơn - Sông Cầu được đánh giá là một trong những tuyến đường ven biển đẹp nhất Việt Nam. Dọc tuyến có 19 Dự án du lịch, nghỉ dưỡng đã và đang xây dựng lấp kín toàn bộ không gian ven biển.
Tuyến đường Quy Nhơn - Sông Cầu được đánh giá là một trong những tuyến đường ven biển đẹp nhất Việt Nam. Thế nhưng, hiện nay dọc tuyến này có hàng chục dự án du lịch, nghỉ dưỡng đã và đang xây dựng lấp kín toàn bộ không gian ven biển.

Ông Trần Viết Bảo, Giám đốc Sở Xây dựng Bình Định cho hay, ghi nhận nguồn thông tin về những dự án trên địa phận tỉnh Bình Định, Sở xây dựng Bình Định vừa qua đã cử các đội Thanh tra trực tiếp kiểm tra hiện trường và phát hiện nhiều bất cập tại một số dự án. Hiện Sở đã yêu cầu các chủ đầu tư dự án này dừng thi công một số dự án có những vấn đề bất cập.

Tuyến đường Quy Nhơn - Sông Cầu được đánh giá là một trong những tuyến đường ven biển đẹp nhất Việt Nam. Hiện dọc tuyến có 19 dự án du lịch, nghỉ dưỡng đã và đang xây dựng lấp kín toàn bộ không gian ven biển.

Theo ông Bảo, đội Thanh tra xây dựng số 03 đã tiến hành kiểm tra các dự án gồm: Khu nghỉ dưỡng Avani Quy Nhơn của Công ty TNHH Du lịch Bãi Dài Quy Nhơn, Khu nghỉ dưỡng Ami resort & Spa của Công ty TNHH Đầu tư Phát triển kỹ thuật Đông Nam và Khu du lịch nghỉ dưỡng Quy Nhơn Sea của Công ty TNHH Sài Gòn Max tọa lạc tại khu vực 01, phường Ghềnh Ráng trên tuyến đường Quy Nhơn – Sông Cầu.

Kết quả Thanh tra Sở Xây dựng Bình Định chỉ ra, 2 dự án Ami resort & spa và Quy Nhơn Sea đang xây dựng tại khu vực ven biển dọc theo tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu đã bị buộc dừng thi công, lý do là xây dựng các hạng mục sai quy hoạch, thiết kế.

Riêng khu du lịch nghỉ dưỡng biển quốc tế Bãi Xép (do Công ty CP đầu tư Trường Thành Quy Nhơn làm chủ đầu tư) chưa đủ điều kiện để được giao đất thi công.

Ami resort & spa và Quy Nhơn Sea đang xây dựng tại khu vực ven biển dọc theo tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu đã bị buộc dừng thi công, lý do là xây dựng các hạng mục sai quy hoạch, thiết kế.
Dự án Ami resort & spa đã bị  Sở Xây dựng Bình Định buộc dừng thi công do  đã xây dựng các hạng mục sai quy hoạch, thiết kế.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Bình Định, dự án Ami resort & spa đã được Thanh tra Sở kiểm tra phát hiện ranh giới của dự án quy hoạch và bàn giao chưa được cắm mốc để quản lý. Chủ đầu tư cho rằng mốc giới đã bị thất lạc. Dự án này còn có các hạng mục bungalow 1 tầng và 2 tầng nhưng chủ đầu tư xây 2 bungalow 1 tầng sai vị trí cấp phép. Thứ nữa, Ami resort & spa đã xây dựng bể cấp nước khi hạng mục này không có trong quy hoạch thiết kế.

Tuy nhiên, với đặc thù khu vực này là một bên núi, một bên biển nên không có nước ngọt, Sở Xây dựng tỉnh Bình Định đã yêu cầu cắm lại mốc giới, sau khi cắm mốc ranh giới sẽ xem xét hạng mục bể cấp nước này có vi phạm hành lang an toàn hay không sẽ có sự điều chỉnh; sau khi khu vực này được cung cấp nước sinh hoạt thì chủ đầu tư sẽ phải tháo dỡ hạng mục này.

Đối với dự án Quy Nhơn Sea, theo chia sẻ của Giám đốc Sở Xây dựng Bình Định thì trước đó (vào 3.2019), chủ đầu tư là Công ty TNHH Sài Gòn Max có xin chủ trương được phép thi công 1 số hạng mục, nhưng UBND tỉnh Bình Định không đồng ý và yêu cầu hoàn chỉnh các thủ tục từ thiết kế cơ sở cho đến thiết kế thi công và đánh giá tác động môi trường để được cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, đơn vị này vẫn cố ý triển khai 1 số hạng mục khi chưa có giấy phép xây dựng, thanh tra Sở cũng đã lập biên bản và sử phạt 40 triệu đồng và yêu cầu dừng thi công để hoàn chỉnh các thủ tục theo quy định vào tháng 9/2019.

Và nghiêm trọng hơn, đến nay, qua kiểm tra thì chủ đầu tư Quy Nhơn Sea vẫn tiếp tục thi công nhiều hạng mục công trình dù chưa hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục. Chủ đầu tư dự án còn san nền, lấn biển tạo mặt bằng vượt thiết kế được cấp phép. “Chúng tôi đã yêu cầu chủ đầu tư dự án này dừng thi công để hoàn chỉnh các bước thủ tục. Nếu trong thời gian tới, chủ đầu tư tiếp tục thi công mà chưa đáp ứng các yêu cầu bắt buộc, Sở sẽ đề xuất lên UBND tỉnh để có biện pháp mạnh hơn”, ông Bảo nói.

Thêm một dự án về nghỉ dưỡng khác, đó là Khu du lịch nghỉ dưỡng biển quốc tế Bãi Xép cũng chưa đủ điều kiện thi công. Nguyên nhân là chủ đầu tư (Công ty CP đầu tư Trường Thành Quy Nhơn) chưa hoàn thành việc giải phóng mặt bằng.

Theo đại diện Sở Xây dựng, phần diện tích đã được đền bù, giải phóng hiện nằm xen kẽ nhau, diện tích không đủ lớn để UBND tỉnh Bình Định ra quyết định giao đất để tiến hành thi công. Thế nên, dự án này không thể thi công khi chưa được cấp đất…

Được biết, Sở Xây dựng tiếp tục giao Thanh tra Sở lên danh mục các dự án tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu thuộc Bình Định, thực hiện rà soát và đánh giá lại những điểm nào đủ điều kiện hoạt động, đủ điều kiện thi công hay phải điểu chỉnh, hoàn thiện hồ sơ thiết kế, phù hợp với quy hoạch phát triển của Bình Định.

Trước đó, tại Quyết định số 1976 ngày 12/6/2019 của UBND tỉnh Bình Định phê duyệt đồ án quy hoạch điểu chỉnh 1/2.000 các điểm du lịch – dịch vụ dọc tuyến đường Quy Nhơn – Sông Cầu, thuộc phường Ghềnh Ráng, TP. Quy Nhơn, thì mục tiêu của quy hoạch xây dựng này là tận dụng lợi thế về cảnh quan biển đặc thù tại khu vực, quy hoạch xây dựng các khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch Quy Nhơn- Bình Định. Tổng cộng có 19 điểm du lịch với tổng diện tích nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 300ha.

Bình Định: Mở rộng cảng Quy Nhơn lên gần 90ha
Với việc mở rộng cảng từ hơn 30ha lên gần 90ha, cảng Quy Nhơn sẽ được đầu tư nâng cao năng lực tiếp nhận và bốc dỡ hàng hóa, trước mắt là...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư