Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 09 tháng 09 năm 2024,
Bình Dương, Đồng Nai đầu tư trung tâm thương mại khủng, mang tính biểu tượng
Gia Hân - 08/09/2024 10:00
 
Trung tâm thương mại lớn nhất Việt Nam WTC Gateway Bình Dương, Aeon Mall Biên Hoà 6.000 tỷ đồng là những dự án khủng mang tính biểu tượng sắp hoàn thiện tại 2 địa phương này. Tiềm năng thị trường bán lẻ tại đây cũng ngày càng tăng.
Đồng Nai sẽ có Trung tâm thương mại Aeon Mall tại TP. Biên Hòa. Ảnh: Aeon 

Nhiều dự án quy mô đổ bộ

Ngày 5/9, UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết đô thị tỷ lệ 1/500 Trung tâm thương mại Aeon Mall Biên Hòa tại phường Hiệp Hòa, TP. Biên Hòa.

Theo đồ án quy hoạch được phê duyệt, Aeon Mall Biên Hòa có quy mô gần 12 ha.

Trong đó, hơn 10 ha diện tích dành xây trung tâm thương mại, còn lại để xây ba tuyến đường xung quanh trung tâm thương mại. Công trình trung tâm thương mại cao tối đa 8 tầng, có một tầng hầm, mật độ xây dựng không quá 60%, có kiến trúc hiện đại tạo điểm nhấn về cảnh quan. Khu vực sân bãi bố trí bãi đỗ xe, cây xanh, hạ tầng kỹ thuật phụ trợ cho trung tâm thương mại.

Tổng vốn đầu tư dự án hơn 6.000 tỷ đồng, gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư hơn 2.200 tỷ đồng. Trong đó chủ đầu tư cần có vốn chủ sở hữu hơn 1.200 tỷ đồng.

Dự kiến, trong quý IV/2024, dự án sẽ hoàn tất các thủ tục pháp lý về đầu tư, đất đai, xây dựng. Quý I/2025 đến quý II/2027 sẽ triển khai xây dựng, hoàn thiện và vận hành chính thức giai đoạn 1.

Giai đoạn 2 của dự án sẽ được triển khai xây dựng, hoàn thành và đi vào vận hành trong quý I/2035 đến quý II/2038.

Đây sẽ là trung tâm thương mại quy mô đầu tiên của Tập đoàn Aeon tại Đồng Nai, đáp ứng đầy đủ các tiện ích như khu mua sắm, ẩm thực, giải trí, vui chơi dành cho trẻ em và cho thuê các quầy, kệ bán hàng, cho thuê lại mặt bằng, nhà kho, hội trường và các hạng mục khác.

Trước đó, Central Retail cũng đã tung ra thị trường thương hiệu nội thất Come Home, Mini Go! mở tại huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai. Đây là siêu thị thứ 5 thuộc chuỗi Go! và là siêu thị mini đầu tiên ở Đồng Nai của Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam, bên cạnh Go! Đồng Nai và Go! Tân Hiệp.

Trong khi đó, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức cuộc họp cho ý kiến về công tác chuẩn bị các sự kiện lớn trong tháng 9/2024. Công bố sẽ tổ chức động thổ và khởi động các công trình trọng điểm, trong đó có Khu phức hợp WTC Bình Dương (WTC Gateway).

Được biết, Dự án WTC Gateway là khu phức hợp diện tích 168.000 m2 bao gồm trung tâm mua sắm và trung tâm nghệ thuật - văn hóa - thể thao, trung tâm triển lãm. Nơi đây được kỳ vọng thu hút nhiều hơn nữa các nguồn vốn đầu tư, kinh doanh, công nghệ, nhân tài, chuyên gia trong và ngoài nước.

Bà Huỳnh Đinh Thái Linh, Giám đốc điều hành WTC Bình Dương cho biết, với những định hướng của địa phương, Bình Dương sẽ trở thành trung tâm giao thương thương mại thế giới mới kết nối không chỉ giao thương các tỉnh trọng điểm phía Nam mà của toàn cầu. Những hoạt động giao thương, kết nối mang tầm quốc tế sẽ là động lực để các doanh nghiệp đầu tư mở rộng chiến lược kinh doanh, phát triển. Và việc WTC hình thành sẽ là trung tâm kết nối thuận tiện hơn những sự kiện giao thương đa ngành.

WTC Gateway cũng như Aeon Biên Hoà đang được coi là những công trình biểu tượng đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút các nhà bán lẻ, F&B, dịch vụ giải trí,… để cung cấp và nâng cao phong cách sống cho người dân, đồng thời tạo ra môi trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp địa phương.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, ông Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế, bất động sản nhận định, với xu hướng dòng vốn FDI chảy mạnh vào các tinh như Đồng Nai, Bình Dương như hiện nay thì việc các trung tâm thương mại lớn mọc lên nhiều là xu thế tất yếu.

“Khi mà TP.HCM đã cạn dần quỹ đất thì việc xây dựng các trung tâm thương mại quy mô tại các tỉnh lân cận là điều dĩ nhiên. Các doanh nghiệp FDI luôn tạo ra một hệ sinh thái bền chặt nơi mà họ đặt cơ sở sản xuất kinh doanh. Mà Đồng Nai, Bình Dương lại là các tỉnh hút FDI hàng đầu. Vậy nên các trung tâm thương mại quy mô còn là kênh phục vụ nhu cầu phân phối sản phẩm cho các thương hiệu trong và ngoài nước”, vị này nói.

Tiềm năng ngành bán lẻ

Thực tế Bình Dương và Đồng Nai là 2 địa phương có thu nhập bình quân đầu người vào top đầu cả nước. Vì thế, chi tiêu cho mua sắm, bán lẻ là khá nhiều. Đây chính là nguyên nhân hút mạnh các ông lớn đổ vốn cho các dự án trung tâm thương mại tầm cỡ.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2024 của Bình Dương ước đạt 166.180,5 tỷ đồng (đạt 48,4% kế hoạch năm 2024), tăng 13% so với cùng kỳ.

Với hấp lực mạnh như vậy, qua quan sát những tuyến đường sầm uất của các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh hiện có sự xuất hiện đủ các thương hiệu lớn nhỏ như Family Mart, Vin Mart+, Co.opFood, Bách hóa xanh, GS25, Rich Food, K-Mart; Lotte, Central Group, Circle K… 

Không chỉ với các chuỗi cung ứng nhỏ, tiện ích, Tập đoàn AEON cũng cho biết sẽ tăng gấp đôi trung tâm thương mại tại Việt Nam trong thời gian tới, trong đó Bình Dương là điểm đến chiến lược của tập đoàn này.

Còn tại Đồng Nai, thông tin từ Cục Thống kê Đồng Nai, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm ước đạt 143.950,4 tỷ đồng, tăng 12,38% so cùng kỳ.

Một khảo sát cho thấy, trên địa bàn này hiện nay người tiêu dùng dần chuyển đổi kênh mua sắm, ăn uống tại các chợ, cửa hàng truyền thống sang cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, trung tâm thương mại. Điều này lý giải cho việc nở rộ của các thương hiệu tiện lợi thời gian qua cũng như hình thành các trung tâm thương mại quy mô trong thời gian tới.

Tập đoàn Aeon muốn sớm đầu tư dự án tại Đồng Nai
Tập đoàn Aeon Mall (Nhật Bản) mong muốn sớm khởi công dự án đầu tư trung tâm thương mại tại TP.Biên Hòa, Đồng Nai trong năm 2023.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư