Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 30 tháng 09 năm 2024,
Bình Dương lý giải việc chậm cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài
Lê Quân - 12/10/2023 09:26
 
Việc chuyển chức năng cấp phép cho lao động nước ngoài khiến công việc của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bình Dương tăng lên gấp đôi, nên việc cấp phép chưa kịp thời.

Ngày 11/10, tại buổi họp báo về kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2023 của tỉnh Bình Dương, báo chí đã đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề chậm cấp giấy phép cho lao động nước ngoài làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp việc xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài tại Bình Dương hiện đang vướng mắc trong việc xác nhận kinh nghiệm làm việc.

Trả lời vấn đề này, ông Phạm Văn Tuyên, Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bình Dương cho biết, từ ngày 18/9/2023, Nghị định số 70/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 152/2020/NĐ-CP về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam có hiệu lực. Trong đó, chức năng cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài ở Ban Quản lý các khu công nghiệp được chuyển sang Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Theo ông Tuyên, việc chuyển chức năng cấp giấy phép cho lao động nước ngoài đã tạo thêm áp lực lớn cho Sở, vì công việc tăng lên gấp đôi, trong khi vừa phải đáp ứng cấp giấy phép kịp thời cho doanh nghiệp vừa phải đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Tuyên nhận định, việc chậm cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của doanh nghiệp, song việc cấp phép phải đúng quy định của pháp luật những hồ sơ không đủ điều kiện sẽ bị trả lại.

Để giảm thời gian chờ cấp giấy phép lao động, thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho UBND tỉnh Bình Dương ban hành quy chế phối hợp giữa các sở, ngành liên quan để phối hợp, cung cấp, chia sẻ thông tin để giảm thời gian chờ xác minh các vấn đề liên quan.

“Thời gian sắp tới, công tác cấp giấy phép làm việc cho người lao động nước ngoài tại Bình Dương vẫn gặp áp lực lớn. Tuy nhiên, Sở sẽ cố gắng làm kịp thời và đúng quy định để đảm bảo người nước ngoài đáp ứng đủ các quy định của pháp luật sẽ được cấp phép vào làm việc” ông Tuyên thông tin. 

Trước đó, nhiều doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động sản xuất tại Bình Dương than phiền về việc chậm cấp giấy phép cho người lao động nước ngoài làm ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

Tại kỳ họp HĐND tỉnh Bình Dương khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra vào giữa tháng 7/2023 vừa qua, nhiều đại biểu cũng chất vấn việc chậm trễ cấp giấy phép cho người lao động nước ngoài khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh.

Lao động nước ngoài muốn hiểu rõ về bảo hiểm xã hội
Bốn tháng sau khi tham gia BHXH bắt buộc, nhiều lao động nước ngoài vẫn băn khoăn về lợi ích của khoản đóng góp này. Cơ quan chức năng đang tìm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư