Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Bình Phước hủy dự án cầu Mã Đà và đường nối Đồng Nai vì “xẻ thịt” lõi rừng
Lê Quân - 11/12/2022 10:23
 
HĐND tỉnh Bình Phước đã quyết định hủy dự án cầu Mã Đà và đường nối với Đồng Nai vì dự án đi xuyên qua vùng lõi Khu Dự trữ sinh quyển làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái.

Tại kỳ họp thứ 8 diễn ra hôm 9/12, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Bình Phước khóa X đã thông qua nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT 753 và không xây dựng cầu Mã Đà kết nối với Đồng Nai.

Rừng Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai nhìn từ trên cao
Rừng Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai nhìn từ trên cao

Theo Nghị quyết đã được HĐND tỉnh Bình Phước thông qua, tuyến đường ĐT 753 sẽ được điều chỉnh rút ngắn chiều dài từ 29 km xuống còn 13 km và không xây cầu Mã Đà nối với tỉnh Đồng Nai.

Sau khi rút ngắn chiều dài, nguồn vốn của dự án nâng cấp mở rộng đường ĐT 753 cũng được điều chỉnh giảm từ 655 tỷ đồng xuống còn 480 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương hơn là 232,7 tỷ đồng và ngân sách địa phương là 247,2 tỷ đồng.

Nghị quyết cũng nêu lý do điều chỉnh dự án vì tỉnh Đồng Nai không thống nhất chủ trương đầu tư cầu Mã Đà nên dự án phải điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.

Trước đó, HĐND tỉnh Bình Phước đã ra Nghị quyết quyết định đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT 753 với chiều dài 29 km và xây cầu Mã Đà kết nối với sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai) và cảng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Tuy nhiên, việc xây dựng cầu Mã Đà đi xuyên qua vùng lõi của Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai đã nhận được nhiều ý kiến phản đối vì hủy hoại môi trường sinh thái và vi phạm nhiều điều luật và công ước, cam kết quốc tế.

Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có nghiên cứu và báo cáo Thủ tướng Chính phủ rằng, việc xây cầu Mã Đà và tuyến đường đi qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai với chiều dài khoảng 31km sẽ gây ra tác động lớn, chia cắt vùng lõi, phân mảnh hệ sinh thái, ảnh hưởng đến hành lang liên kết đa dạng sinh học do các phương tiện lưu thông.

Do đó, việc đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối Bình Phước - Đồng Nai qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai là khó khả thi.

Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất hướng kết nối Bình Phước với Đồng Nai qua đường Vành đai 4, TP.HCM để đi Bà Rịa - Vũng Tàu, sân bay Long Thành với tổng chiều dài khoảng 71km.

Bình Phước cần khoảng 600.000 tỷ đồng vốn đầu tư
Dự thảo Quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đặt mục tiêu đến năm 2030, Bình Phước trở thành một trong những...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư