-
Hơn 30 năm nỗ lực, MobiFone miền Nam ghi dấu khó phai trong lòng khách hàng -
Quảng cáo thang máy: Bấm nút mở cửa thị trường trăm triệu USD -
Quanta Computer Inc., xuất hai lô máy tính xách tay đầu tiên từ nhà máy sản xuất tại Nam Định -
Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: AI có thể mang lại hàng trăm tỷ USD cho Việt Nam -
Bứt phá kinh doanh, tăng tốc đạt KPI với 1POS -
Giám đốc AI - vị trí mới trong thời đại số
Lần lượt BlackBerry Z10...
Cái chết được báo trước
Q10 giảm giá 3,5 triệu đồng xuống còn 10,49 triệu đồng chưa chắc đã hút được nhiều người mua. Z10 một năm trước khi mới ra mắt được “kê” giá lên tới trên dưới 17 triệu đồng, những tháng qua bị rớt giá thê lương, đến áp Tết giá từ mức 9,5 triệu đồng giảm xuống còn 5,99 triệu đồng.
Công bằng mà nói, với mức giá này đã là hấp dẫn, đặc biệt đối với các tín đồ BlackBerry còn lại khá ít ỏi. Song cũng như Q10, sức nóng của Z10 chả còn. Trong khi đó, mẫu Z30, giảm 1 triệu đồng xuống còn 12,99 triệu đồng, trên thực tế cũng không gây được chú ý.
Một năm trước, Z10 được xếp chung hàng với HTC One, giá trên dưới 17 triệu đồng. Còn một năm sau, Z10 rơi xuống vực sâu, HTC One vẫn còn ở mức giá trên 10 triệu đồng. Nếu so với Samsung Galaxy S4 ra mắt cách đó một thời gian ngắn, thì giá của Z10 cũng trượt dài.
Tổng cộng giá bị mất đến khoảng 65% của BlackBerry Z10 như một vết dao sâu hoắm đối với nhà sản xuất RIM, mà nó còn cứa vào lòng những người từng hâm mộ BlackBerry, bởi tình yêu của họ dành cho “dâu tây đen” cũng đang trên đà mất giá không phanh…
Tháng 9.2013, BlackBerry đã loan báo rằng sẽ bán mình với giá 4,7 tỉ USD cho quỹ Fairfax Financial. Tuy nhiên đến tháng 11, kế hoạch này dừng lại, thay vào đó Fairfax Financial sẽ đầu tư vào RIM 1 tỉ USD và đồng thời phải trả cho BlackBerry khoản 250 triệu USD bồi thường cho việc rút lui khỏi hợp đồng sáp nhập.
Trong tình trạng của BlackBerry hiện nay, Fairfax Financial đi không đặng mà ở cũng không xong. Có điều là, sự rút lui của họ trong thương vụ mua RIM cho thấy nội bộ Fairfax Financial e sợ sự rủi ro.
Tiến thoái lưỡng nan
Kế hoạch sáp nhập bị hủy và Fairfax Financial đã chọn phương án bồi thường, trong khi CEO cũ Thorsten Heins bị thay bởi người khác. CEO mới tạm quyền John Chen vừa chấp chính đã ngừng ngay kế hoạch ra mắt hai mẫu smartphone mới tầm thấp để tránh rủi ro.
... rồi Q10 đã thất bại thảm hại cùng cựu CEO Thorsten Heins
Có thể thấy, những động thái lo ngại liên tục từ BlackBerry cho thấy thị trường của họ đang đóng mạnh, thì việc giảm giá mạnh sản phẩm có thể là bước tháo chạy hoặc muốn đoạn tuyệt với một thời kì đáng buồn hiện tại.
Khi RIM rơi vào khó khăn, nhiều thông tin dự đoán rằng nếu phải bán mình thì các đại gia Trung Quốc sẽ là ứng cử viên hàng đầu vì họ đang ăn nên làm ra, muốn lấn chiếm thêm thị trường và khuếch trương thương hiệu, đồng thời cũng dư giã tiền bạc.
Và quan trọng nhất, nếu chỉ cần xoay chuyển thương hiệu BlackBerry thắng lợi được ở thị trường nội địa Trung Quốc thôi cũng đã “ấm cật”. Trên thực tế, các cuộc bán mình trong làng viễn thông hiện nay diễn ra trên địa bàn Châu Âu hay Mỹ chưa hứa hẹn sự khởi sắc cho lắm dù Nokia đang ít nhiều lạc quan vào một vài mẫu điện thoại trong năm qua (như Lumia 520 chẳng hạn).
Ở thị trường Việt Nam, BlackBerry từng có một cộng đồng mê chuộng và sành điệu nhưng không đủ mạnh để vực dậy cho cả một thị trường. Sự bảo thủ của BlackBerry từ đời Z10 đã cho thấy cái chết đang rất gần.
Bởi khi thế giới tiến về nền tảng mở và thân thiện với hệ sinh thái hoàn chỉnh, mở rộng kích cỡ màn hình, giá cả giảm xuống…, thì BlackBerry vẫn khư khư với màn hình không quá 4,5 inch, kiểu thiết kế già nua xa rời giới trẻ và đặc biệt là mức giá ảo trên trời…
Theo đà này, BlackBerry càng cho ra mắt những mẫu điện thoại mới có khi lại càng thua lỗ bởi từ trước tới nay, chưa bao giờ nền tảng hệ điều hành BlackBerry lại xa người tiêu dùng như lúc này.
Theo LĐO
-
Doanh thu iPhone 16 tại Việt Nam đạt hơn 1,1 nghìn tỷ đồng trong ngày đầu tiên -
Meta bị phạt hơn 100 triệu USD vì vi phạm bảo mật dữ liệu người dùng tại châu Âu -
Samsung tung loạt sản phẩm mới trong đêm iPhone 16 lên kệ -
MobiFone hợp tác chiến lược với F-Secure -
iPhone 16 chính thức lên kệ tại Việt Nam -
Hơn 30 năm nỗ lực, MobiFone miền Nam ghi dấu khó phai trong lòng khách hàng -
Quảng cáo thang máy: Bấm nút mở cửa thị trường trăm triệu USD
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 30/9 -
2 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước sắp thăm Mông Cổ, Ireland và Pháp -
3 Góc nhìn TTCK tuần 30/9-4/10: Không mua đuổi vùng 1.300 điểm -
4 Thanh tra ngân hàng cần lưu ý việc cấp tín dụng cho nhóm khách hàng liên quan tới cổ đông lớn -
5 TP.HCM nghiên cứu phương án đi trên cao 5 dự án BOT đường bộ
- CEO Microsoft Việt Nam Nguyễn Quỳnh Trâm: “Copilot đang tiếp tục trao quyền cho người dùng thúc đẩy năng suất!”
- SeABank dành 5.000 tỷ đồng cho vay khách hàng cá nhân bổ sung vốn kinh doanh
- Deli Việt Nam khẳng định vai trò cộng đồng qua cứu trợ bão Yagi
- Thuê nhà nguyên căn tại quận 7, TP.HCM - Giải pháp nhà ở dành cho gia đình trẻ
- Profile “chất lừ” của các du hành gia gen Z trong “Vũ trụ đồng tiền”
- Hà Đô Centrosa - Tối ưu không gian xanh trong từng thiết kế