Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
BNP Paribas chấp nhận nộp phạt 9 tỷ USD cho Mỹ
Phương Anh - 01/07/2014 13:43
 
Nhà băng hàng đầu nước Pháp BNP Paribas hôm qua (30/6) đã thừa nhận hai tội danh hình sự và chấp nhận nộp phạt 9 tỷ USD cho nhà chức trách Mỹ.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
IMF hạ dự báo tăng trưởng GDP của Mỹ
Mỹ cáo buộc Quân đội Trung Quốc tấn công an ninh mạng phương Tây
BIDV ký hợp tác toàn diện với ngân hàng Myanmar
Phạt tiền, cấm cửa hai nhà thầu tư vấn giám sát ẩu
   

Trước đó, ngân hàng này bị cơ quan chức năng Mỹ cáo buộc vi phạm luật về lệnh trừng phạt của Mỹ và tiếp tay cho các hoạt động khủng bố và vi phạm nhân quyền ở Sudan và Iran.

Cùng với án phạt khổng lồ trên, nhà chức trách Mỹ còn cấm BNP không được thực thi một số giao dịch USD nhất định trong vòng một năm. Đây được xem là một động thái chưa từng có tiền lệ và ảnh hưởng không nhỏ tới mảng hoạt động tại thị trường quốc tế của nhà băng Pháp.

Theo nhà chức trách, các lệnh trừng phạt nghiêm khắc trên được dành cho BNP bởi ngân hàng này đã vi phạm liên tục và có chủ ý các quy định pháp luật của Mỹ. Washington cáo buộc BNP đặt lợi nhuận lên hàng đầu, bất chấp giới chức Mỹ đã có cảnh báo về việc phải ngăn chặn các dòng tiền phi pháp.

Phó chưởng lý James Cole của Mỹ nói trong một tuyên bố, BNP đã hoạt động vơi vai trò “ngân hàng trung ương cho Chính phủ Sudan” - quốc gia bị Mỹ trừng phạt, che dấu các hoạt động này, và bất hợp tác khi được lực lượng thực thi pháp luật Mỹ hỏi đến.

Ngoài ra, nhà chức trách Mỹ cũng phát hiện thấy BNP Paribas vi phạm các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran khi thực hiện các lệnh chuyển tiền cho các quốc gia này và che giấu các lệnh chuyển tiền đó. Đối với các khách hàng ở Sudan, BNP thừa nhận đã thiết lập các cấu trúc thanh toán đặc biệt cho phép giao dịch đi qua các ngân hàng vệ tinh để che giấu nguồn gốc của số tiền.

Hồi tháng 5 vừa qua, ngân hàng hàng đầu của Thụy Sỹ là Credit Suisse bị Mỹ phạt 2,5 tỷ USD vì tiếp tay cho người Mỹ trốn thuế, trở thành những người đầu tiên trong hơn một thập niên qua thừa nhận tội hình sự tại Mỹ.

Tuy nhiên, mức phạt mà BNP phải lãnh lớn hơn nhiều so với mức phạt dành cho Credit Suisse. Đây cũng chính là một trong những án phạt lớn nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực ngân hàng ở Mỹ.

Hiện chưa có cá nhân nào bị khởi tố trong vụ PNP Paribas, nhưng nhà chức trách Mỹ tuyên bố vẫn tiếp tục điều tra để đảm bảo rằng mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị đưa ra ánh sáng.

Sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008, Mỹ ngày càng mạnh tay với ngành ngân hàng. Danh sách các ngân hàng nước ngoài lĩnh án phạt “khủng” ở Mỹ đang ngày càng dài ra. Năm 2009, ngân hàng lớn nhất Thụy Sỹ UBS đã phải nộp phạt cho chính phủ Mỹ 780 triệu USD về tội danh giúp khách hàng trốn thuế, đồng thời chấp nhận cung cấp cho chính phủ Mỹ danh tính của những chủ tài khoản mật.

Ngân hàng BNP Paribas đối mặt án phạt 10 tỷ USD Ngân hàng BNP Paribas đối mặt án phạt 10 tỷ USD

BNP Paribas là tên của một ngân hàng Pháp, song lại được báo chí Mỹ liên tục nhắc nhiều đến trong những ngày gần đây vì khoản phạt kỷ lục 10 tỷ USD mà Mỹ có thể dành cho BNP trong thời gian tới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư