Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bộ Chính trị giới thiệu ông Nguyễn Văn Nên để bầu làm Bí thư Thành ủy TP.HCM
Trọng Tín - 11/10/2020 12:45
 
Ông Nguyễn Văn Nên, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng được Bộ Chính trị giới thiệu bầu làm Bí thư Thành ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao quyết định cho ông Nguyễn Văn Nên
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao quyết định cho ông Nguyễn Văn Nên

Ngày 11/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao quyết định của Bộ Chính trị về việc chỉ định ông Nguyễn Văn Nên tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giới thiệu để bầu chức danh Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Theo quyết định của Bộ Chính trị do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ký, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, thôi giữ chức Chánh Văn phòng Trung ương Đảng.

Bộ Chính trị chỉ định ông Nguyễn Văn Nên tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và giới thiệu để Ban Chấp hành bầu giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi lễ công bố
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi lễ công bố

Phát biểu tại Hội nghị công bố quyết định, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết Bộ Chính trị đã thảo luận, xem xét kỹ lưỡng và cân nhắc nhiều mặt trước khi quyết định để ông Nguyễn Văn Nên thôi giữ chức Chánh Văn phòng Trung ương Đảng.

Sau đó, Bộ Chính trị điều động, chỉ định ông Nên tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giới thiệu bầu Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2020 - 2025. “Việc phân công lãnh đạo chủ chốt tại TP.HCM diễn ra trước Đại hội Đảng bộ TP.HCM 5 ngày có thể khiến các đồng chí suy nghĩ tại sao lại cập rập như vậy, song Bộ Chính trị đã cân nhắc toàn diện. Dù thời gian ngắn, việc này đã được cân nhắc kỹ lưỡng, không vội vàng, hời hợt”, bà Ngân nói và cho biết bản thân ông Nên cũng chỉ biết mình được phân công, chỉ định về TP.HCM hai ngày trước khi có quyết định.

Theo bà Ngân, đây là phương án phù hợp, bảo đảm kế thừa, phát triển đội ngũ cán bộ cấp cao đáp ứng yêu cầu công tác của TP.HCM trong giai đoạn này. Đánh giá về ông Nguyễn Văn Nên, bà Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng ông trưởng thành từ lực lượng vũ trang nhân dân, được đào tạo từ cơ sở, kinh qua nhiều bị trí công tác tại địa phương và Trung ương.

“Ông Nên được đánh giá là cán bộ có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống trong sáng, gương mẫu, phù hợp yêu cầu công tác cán bộ của TP.HCM, đó là cần một lãnh đạo nắm vững công tác xây dựng Đảng, quản lý Nhà nước, có uy tín, có khả năng quy tụ đoàn kết nội bộ và có bề dày kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực, vị trí khác nhau”, bà Ngân nói.

Bí thư Thành ủy TP.HCM tặng hoa chúc mừng ông Nguyễn Văn Nên
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tặng hoa chúc mừng ông Nguyễn Văn Nên

Chia sẻ tại hội nghị công bố quyết định, Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết, việc Bộ Chính trị quyết định chỉ định ông Nguyễn Văn Nên tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ khóa tới để phiên họp đầu tiên Ban Chấp hành xem xét bầu làm Bí thư Thành ủy Thành phố là tin vui trong quá trình chuẩn bị Đại hội của Đảng bộ thành phố.

“Ngày 3/9, khi Bộ Chính trị làm việc với Ban thường vụ TP.HCM và duyệt phương án nhân sự thì chưa có phương án có Bí thư Thành ủy tại Đại hội này”, ông Nhân nói và chia sẻ thêm về những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2015 – 2020, Bí thư Thành ủy TP.HCM tự hào khi Thành phố đã đạt được nhiều kết quả khả quan, giữ vững vị trí trung tâm kinh tế, là đầu tàu kinh tế của cả nước.

TP.HCM cũng đang hướng đến hạt nhân phát triển là khu đô thị sáng tạo, TP Thủ Đức. Đồng thời, xây dựng quan hệ tốt hơn với các tỉnh trong khu vực, với các bộ, ngành Trung ương, đẩy mạnh hợp tác quốc tế. Theo ông Nhân, đây là những điểm thuận lợi để ông Nguyễn Văn Nên tiếp tục dẫn dắt TP.HCM phát triển trong nhiệm kỳ tới.

ông Nguyễn Văn Nên
Ông Nguyễn Văn Nên cho biết rất cảm động và vinh hạnh được Bộ Chính trị phân công về công tác tại Đảng bộ TP.HCM.

Phát biểu sau khi nhận quyết định, ông Nguyễn Văn Nên cho biết rất cảm động và vinh hạnh được Bộ Chính trị phân công về công tác tại Đảng bộ TP.HCM. Ông cũng cảm ơn Bộ Chính trị đã tin tưởng giao cho ông trọng trách lớn lao này.

“Tôi chân thành cảm ơn Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM đã ủng hộ quyết định của Bộ Chính trị. Tôi cảm ơn các đồng chí có mặt đông đủ tại buổi trao quyết định này. Đặc biệt, cảm ơn bà Nguyễn Thị Kim Ngân và ông Nguyễn Thiện Nhân đã trực tiếp trao quyết định, giao nhiệm vụ cho tôi”, ông Nên nói.

Ông Nên nhận thức rằng đây là nhiệm vụ nặng nề, khó khăn và là thử thách lớn đối với ông. “Tôi mong muốn Bộ Chính trị, Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan Trung ương tiếp tục quan tâm hỗ trợ TP.HCM. Mong các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ và nhân dân TP.HCM tiếp tục giúp đỡ sẻ chia mọi mặt để tôi đủ sức làm tốt nhệm vụ được giao”, ông Nên nói.

Ông Nên hứa với Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Đảng bộ và người dân TP.HCM sẽ nỗ lực hết mình để tiếp tục sự nghiệp xây dựng Thành phố phát triển như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI sẽ đề ra để xứng đáng với sự đóng góp hi sinh bao thế hệ tiền nhân cho Thành phố ngày hôm nay, xứng đáng với sự kỳ vọng của người dân Thành phố và cả nước.

Ông Nguyễn Văn Nên sinh năm 1957, quê quán tỉnh Tây Ninh, có bằng Cử nhân Luật.

Từ năm 1975, ông Nên công tác trong ngành công an, từ chiến sĩ cảnh sát hình sự, rồi Phó trưởng Công an huyện Gò Dầu, Trưởng Công an huyện Gò Dầu.

Từ tháng 1/1992, ông Nguyễn Văn Nên là Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Gò Dầu.

Đến tháng 4/1996, ông Nên nhận nhiệm vụ Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Gò Dầu. Tháng 8/1999, ông Nên là Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Tổ chức chính quyền tỉnh Tây Ninh.

Từ tháng 2/2001, ông Nguyễn Văn Nên là Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Ban Tổ chức Tỉnh ủy Tây Ninh.

Từ tháng 3/2006 – 7/2011, ông Nên giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh và Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh.

Tháng 7/2011, ông Nguyễn Văn Nên là Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên.

Từ tháng 3/2013, ông Nên là Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.

Tháng 11/2012, tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII đã phê chuẩn ông Nguyễn Văn Nên giữ chức vụ Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Tháng 1/2016, tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, ông Nguyễn Văn Nên được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Tại Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng, được bầu vào Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Từ tháng 2/2016 đến nay, ông Nên được Bộ Chính trị phân công giữ chức vụ Chánh văn phòng Trung ương Đảng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư