-
Công bố hai phát hiện dầu mới của mỏ Rồng và mỏ Bunga Aster -
Thủ tướng Phê duyệt Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung -
Khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ -
Tập trung thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam -
Giá vé máy bay tại Việt Nam cao hay thấp so với các nước trong khu vực? -
Nhìn lại chiến thắng Điện Biên Phủ qua Triển lãm tương tác tranh panorama
Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam đã được đề cập từ quy hoạch tổng thể phát triển GTVT đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Dự kiến, dự án có quy mô đầu tư là đường đôi, chiều dài 1.545km, tốc độ khai thác tối đa khoảng 320km/h, tổng mức đầu tư toàn bộ dự án khoảng 58,71 tỷ USD. Dự án sẽ đi qua 20 tỉnh, thành phố với 23 ga, kết nối 2 trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội ở 2 đầu đất nước là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Đơn vị tư vấn báo cáo hướng tuyến dự án tại buổi làm việc. Ảnh: Phương Hiếu |
Theo đề xuất của đơn vị tư vấn, tuyến đường sắt này đi qua tỉnh Quảng Bình dài khoảng 120 km. Trong đó, đoạn từ Đèo Ngang đến TP. Đồng Hới sẽ có hướng tuyến như sau: Sau khi vượt Đèo Ngang bằng công trình hầm, tuyến đi men theo hồ Vực Tròn về phía Đông, qua khu vực thưa dân cư, vượt quốc lộ 12A, sau đó vượt sông Gianh tại vị trí cách cầu Gianh của Quốc lộ 1 khoảng 6,3km về phía thượng lưu, đi về phía Đông tránh hồ Vực Nồi, vượt tỉnh lộ 2B và đường sắt hiện tại thuộc địa phận các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch.
Phạm vi TP. Đồng Hới tuyến đi phía tây, ngoài tuyến tránh và tiếp cận ga Đồng Hới tại xã Nghĩa Ninh, TP. Đồng Hới, cách trung tâm thành phố khoảng 3,7km.
Đoạn tuyến từ TP. Đồng Hới đến hết tỉnh Quảng Bình (qua địa phận các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy): Hướng tuyến qua ga Đồng Hới, vượt đường sắt hiện tại, đường Lê Lợi, vượt sông Rào Lũy, tỉnh lộ 4B, qua khu công nghiệp Tây Bắc Quán Hàu, vượt sông Nhật Lệ tại vị trí cách cầu Nhật Lệ của Quốc lộ 1 khoảng 700m về phía thượng lưu.
Sau đó tuyến đi về phía Nam, vượt sông Kiến Giang tại vị trí cách cầu Trung Quán khoảng 1.1km về phía tây, vượt đường sắt hiện tại và tỉnh lộ 16, qua khu vực thưa dân cư và đất nông nghiệp và vùng đồi thấp các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy sang địa phận tỉnh Quảng Trị.
Về nhà ga, vị trí ga được lựa chọn đặt ở phía Tây Nam TP. Đồng Hới, thuộc địa phận phường Nghĩa Ninh.
Tại buổi làm việc, các đại biểu cho rằng phải rà soát, lựa chọn hướng tuyến và vị trí tối ưu để đặt nhà ga nhằm khai thác được tiềm năng, lợi thế, phát triển hạ tầng giao thông, không gian đô thị, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế xã hội, nhất là phát triển du lịch của địa phương.
Ông Phạm Văn Năm, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Bình cho biết, Sở GTVT tỉnh đã chủ trì buổi việc làm việc giữa các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan với Ban Quản lý dự án Đường sắt - Bộ GTVT về phương án hướng tuyến, vị trí nhà ga.
Cũng tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy nhấn mạnh, lựa chọn hướng tuyến và vị trí nhà ga phải trên cơ sở tầm nhìn lâu dài, phù hợp với các định hướng quy hoạch của tỉnh Quảng Bình vừa được phê duyệt.
Theo đó, Bộ GTVT ghi nhận, tiếp thu ý kiến đề xuất của tỉnh Quảng Bình và sẽ sớm có văn bản đối với việc thống nhất phương án lựa chọn hướng tuyến và vị trí nhà ga.
-
Giá vé máy bay tại Việt Nam cao hay thấp so với các nước trong khu vực? -
Nhìn lại chiến thắng Điện Biên Phủ qua Triển lãm tương tác tranh panorama -
Minh bạch giá vé máy bay -
Thành phố Nam Định được công nhận đạt tiêu chí đô thị loại II -
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tây Ninh hội tụ đủ yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” -
Quy hoạch tỉnh Tây Ninh: Sẵn sàng đón dòng vốn đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh -
Tăng năng suất lao động mới tăng được thu nhập
- Đổi mới chuyển đổi số, đổi mới công nghệ trong phát triển kinh tế xanh
- Xanh hóa công nghệ: Chuyển đổi số cho một tương lai bền vững
- Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nghiệm châu Á 2024 tổ chức tại Việt Nam
- Tập đoàn Marriott khai trương Sheraton Hanoi West
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành logistics
- VietinBank ra mắt sản phẩm dành riêng cho khách hàng kinh doanh