-
Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng cấp bách, trọng điểm -
TP. Huế lập 3 tổ công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai -
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần sự đóng góp rất lớn của khu vực FDI -
Đắk Lắk cần hơn 807 ha đất để phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam -
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, dự án trọng điểm: Cam kết phát triển -
Thực hiện Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh: Đề xuất cơ chế để hiện thực hóa mục tiêu đề ra
![]() |
| Trạm thu phí Tam Nông hoàn vốn cho Dự án BOT xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn từ QL2 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng QL32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà (nối Ba Vì - Hà Nội với tỉnh Phú Thọ). |
Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND tỉnh Phú Thọ liên quan đến việc bảo đảm hiệu quả tài chính Dự án BOT xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn từ QL2 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng QL32 đoạn từ Cổ Tiết đến Cầu Trung Hà, tỉnh Phú Thọ.
Theo đó, để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ, đảm bảo phương án tài chính theo hợp đồng đã ký kết, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các cơ quan chức năng của Tỉnh phối hợp với nhà đầu tư nghiên cứu giải pháp phù hợp nhằm hạn chế các phương tiện cố tình tránh trạm thu phí, gây sụt giảm doanh thu, nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt các phương tiện tải trọng lớn lưu thông trên đường tỉnh 316 (trùng với tuyến đê Sông Đà).
Bộ GTVT cho biết là theo Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 được trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối tháng 6/2021, tuyến đường bộ cao tốc đoạn Phú Thọ - Ba Vì - Chợ Bến (đi trùng đường Hồ Chí Minh) dự kiến triển khai đầu tư trước năm 2030. Bên cạnh đó, với quy mô Quốc lộ 32 như hiện tại vẫn đáp ứng được nhu cầu vận tải nội vùng.
Do vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các cơ quan xem xét rà soát, đánh giá lại sự cần thiết đầu tư tuyến đường giao thông nối từ Quốc lộ 32 đi đường tỉnh 316 kết nối Khu công nghiệp Tam Nông với Khu công nghiệp Trung Hà để đảm bảo hiệu quả đầu tư; đồng thời đảm bảo phù hợp với quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc đoạn Phú Thọ - Ba Vì - Chợ Bến thuộc quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tránh phá vỡ phương án tài chính, phá sản Dự án.
Trước đó, Bộ GTVT nhận được văn số 27/2021/CV-HTPT ngày 18/6/2021 của Liên danh Công ty Cổ phần đầu tư Hùng Thắng - Công ty Cổ phần Tasco về việc hỗ trợ, can thiệp tránh ảnh hưởng đến hiệu quả Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh đoạn từ Quốc lộ 2 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 đoạn từ Cổ Tiết đến Cầu Trung Hà, tỉnh Phú Thọ theo hình thức hợp đồng BOT.
Bộ GTVT cho biết, Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh đoạn từ Quốc lộ 2 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 đoạn từ Cổ Tiết đến Cầu Trung Hà, tỉnh Phú Thọ được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương triển khai theo hình thức BOT tại văn bản số 2071/VPCP-KTN ngày 22/10/2014.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 759/QĐ-BGTVT ngày 6/3/2015 và ký kết Hợp đồng dự án số 24/HĐ.BOT-BGTVT ngày 23/9/2015 với nhà đầu tư (Liên danh Công ty Cổ phần đầu tư Hùng Thắng - Công ty Cổ phần Tasco). Dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 1/2017, bắt đầu thu phí hoàn vốn từ tháng 3/2017.
Theo báo cáo của nhà đầu tư, sau khi đưa Dự án vào khai thác và thu phí hoàn vốn, từ năm 2018 sau khi UBND tỉnh Phú Thọ đưa dự án tuyến nối Quốc lộ 32 và đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 70B vào khai thác sử dụng, nhiều phương tiện đã cố tình tránh trạm thu phí của Dự án (lưu thông từ Quốc lộ 32 vào tuyến nối Quốc lộ 32 và đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 70B, sau đó qua đường đường tỉnh 316B, đường đường tỉnh 316 rồi qua cầu Trung Hà), với số lượng xe tránh trạm bình quân khoảng 150 xe loại 4/ngày và 400 xe loại 5/ngày, gây sụt giảm doanh thu khoảng 90 triệu đồng/ngày tương ứng với 32,85 tỷ đồng/năm.
Ngoài ra, hiện nay UBND tỉnh Phú Thọ đang chuẩn bị đầu tư Dự án đường giao thông nối từ Quốc lộ 32 đi đường tỉnh 316 kết nối Khu công nghiệp Tam Nông với Khu công nghiệp Trung Hà (Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Thọ đã phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 13/NQ-HĐND ngày 09/12/2020), hướng tuyến song song và cách tuyến BOT Quốc lộ 32 khoảng 500m.
Trường hợp đầu tư tuyến đường giao thông nối từ Quốc lộ 32 đi đường tỉnh 316 kết nối Khu công nghiệp Tam Nông với Khu công nghiệp Trung Hà, lưu lượng các phương tiện lưu thông qua trạm thu phí BOT sẽ giảm mạnh do các phương tiện tránh trạm, gây phá vỡ phương án tài chính, phát sinh nợ xấu và ảnh hưởng đến chính sách điều hành tiền tệ của quốc gia.
-
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án công nghệ thông tin sử dụng vốn ngân sách -
Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng cấp bách, trọng điểm -
TP. Huế lập 3 tổ công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai -
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần sự đóng góp rất lớn của khu vực FDI
-
Đắk Lắk cần hơn 807 ha đất để phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam -
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, dự án trọng điểm: Cam kết phát triển -
Thực hiện Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh: Đề xuất cơ chế để hiện thực hóa mục tiêu đề ra -
Cuối năm 2025, khởi công Nút giao giữa Quốc lộ 14B và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi -
Điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Kiên Giang để triển khai nhanh các dự án phục vụ Hội nghị APEC -
Cú hích cho tăng trưởng GRDP -
Khởi công dự án hạ tầng Khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá
-
Đầu tư năng lượng - Chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế bền vững -
Stavian Group và Viettel Construction hợp tác chiến lược, thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị công nghiệp - hạ tầng -
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh Top 10 ASEAN Award 2025 tại Singapore -
Bản lĩnh vượt "bão" dịch bệnh của đại lý cám Japfa tại Phú Thọ
-
Chính thức ra mắt La Tiên Villa - Bất động sản hạng sang đầu tiên tại Bắc Nha Trang -
Nam A Bank 5 năm liên tiếp là Nơi làm việc tốt nhất châu Á

