Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 27 tháng 11 năm 2024,
Bộ Giao thông thúc Thái Bình giao mặt bằng Dự án QL10
Anh Minh - 11/03/2014 14:27
 
Mặc dù nhà đầu tư đã chuyển đầy đủ tiền giải phóng mặt bằng, nhưng UBND tỉnh Thái Bình vẫn chưa thể bàn giao dứt điểm công địa thi công Dự án BOT Quốc lộ 10 đoạn Tân Đệ - La Uyên.
TIN LIÊN QUAN
Bộ Giao thông thúc Thái Bình bàn giao mặt bằng Dự án QL 10
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ do Công ty cổ phần TASCO là nhà đầu tư đang ngóng mặt bằng sạch

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Tấn Viên vừa phát văn bản đề nghị UBND tỉnh Thái Bình sớm bàn giao dứt điểm 1,4 km công địa tại địa phận huyện Vũ Thư, thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 theo hình thức BOT, đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ (km 92 + 900 - Km 98 + 400) nhằm hoàn thành toàn bộ công trình trước tháng 6/2014.

"UBND tỉnh Thái Bình cần tập trung chỉ đạo Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Vũ Thư có các biện pháp quyết liệt, cụ thể, nhằm giải quyết dứt điểm các tồn tại, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư trước ngày 15/3/2014 để triển khai thi công ngay", ông Viên yêu cầu.

Theo Bộ Giao thông vận tải, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ do Công ty cổ phần TASCO là nhà đầu tư đến nay đã hoàn thành 4,1 km /5,5 km (Km 92+900 - Km 97) và đang thực hiện 1,4 km còn lại của Dự án.

Đến nay, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 2 - đơn vị đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhà đầu tư mới triển khai thi công tiếp được 400 m đoạn Km 97 - Km 97 + 400, đoạn còn lại vẫn chưa thể thi công được, dù đã tập kết đủ máy móc, thiết bị.

"Nhà đầu tư đã chuyển 160 tỷ đồng cho Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Vũ Thư từ ngày 20/1/2014 và địa phương đã chi trả kinh phí đền bù cho toàn bộ các hộ dân, nhưng tiến độ di dời rất chậm", ông Lưu Việt Khoa, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 2 cho biết.

Điều đáng lưu ý là, vào tháng 1/2014, Sở Giao thông vận tải Thái Bình đã gửi văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải – cấp quyết định đầu tư, Tổng cục Đường bộ Việt Nam – cơ quan nhà nước có thẩm quyền có biện pháp bắt buộc Công ty cổ phần Tasco khẩn trương bố trí vốn và chuyển cho Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Vũ Thư theo phương án bồi thường, hỗ trợ đã được phê duyệt.

Điều khó hiểu là, dù nhà đầu tư đã trả tiền đủ và tại thời điểm tháng 1/2014, chính quyền địa phương khẳng định là đã duyệt được phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho 134 hộ dân với số tiền là 127,55 tỷ đồng, nhưng Thái Bình lại không thể bàn giao dứt điểm phần mặt bằng này.

Được biết, tiến độ thực hiện hợp đồng BOT này là 24 tháng, tính từ ngày khởi công đến tháng 9/2010. Tuy nhiên, do vướng mặt bằng nên đã phải gia hạn đến ngày 30/6/2014. Tính đến cuối tháng 2/2014, nhà đầu tư đã giải ngân được 252,2 tỷ đồng trên tổng số 287,6 tỷ đồng vốn xây lắp và 280 tỷ đồng trên tổng số 363 tỷ đồng vốn giải phóng mặt bằng.

Dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn Tân Đệ - La Uyên, tỉnh Thái Bình dài 5,5 km, được xây dựng theo quy mô cấp II đồng bằng, được phê duyệt năm 2008, có tổng mức đầu tư ban đầu là 311,2 tỷ đồng. Sau đó, dự án được điều chỉnh lên 594 tỷ đồng và hiện được chốt ở mức 715 tỷ đồng. Để hoàn vốn, nhà đầu tư được phép thu phí hoàn vốn tại trạm thu phí Tân Đệ trong thời gian 21,33 năm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư