Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bộ Giao thông ủng hộ Hà Nội xây cầu Mễ Sở bằng hình thức BOT
Anh Minh - 27/10/2017 15:39
 
Bộ Giao thông thống nhất về chủ trương xây dựng cầu Mễ Sở và đường hai đầu cầu theo hình thức BOT và giao UBND Tp Hà Nội là Cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện dự án.

Đây là một trong những nội dung của văn bản số 11969/BGTVT – ĐTCT về việc triển khai Dự án đầu tư xây dựng cầu Mễ Sở và đường hai đầu cầu theo hình thức hợp đồng BOT vừa được Bộ GTVT gửi UBND Tp. Hà Nội.

Do phạm vi dự án thuộc địa giới hành chính của hai tỉnh (thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên), Bộ GTVT đề nghị UBND thành phố Hà Nội thống nhất với tỉnh Hưng Yên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương trước khi thực hiện.

Liên quan đến quy mô đầu tư và phân kỳ đầu tư, Bộ GTVT cho biết là trước đây, bộ này đã giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án 6 là Đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức nghiên cứu đề xuất dự án thực hiện theo hình thức đối tác công tư; Bộ đã tổ chức họp thông qua đề xuất dự án vào cuối tháng 11/2015.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu sơ bộ của tư vấn và hồ sơ đề xuất dự án của Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T và Công ty TNHH Xây dựng hạ tầng Phú Mỹ, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương đầu tư và phân kỳ đầu tư. Theo đó, phạm vi Dự án từ đoạn nối từ đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tổng chiều dài tuyến khoảng 13,9 km. Trong giai đoạn trước năm 2035, dự kiến đầu tư đường 4 làn xe hạn chế (1/2 mặt cắt ngang cao tốc hoàn thiện); mặt cắt ngang đường rộng 17m, các cầu chính trên tuyến rộng 16m; tổng vốn đầu tư khoảng 4.500 tỷ đồng, chưa bao gồm lãi vay.

Do vậy, Bộ GTVT cơ bản thống nhất về quy mô và phân kỳ đầu tư dự án nêu tại văn bản số 4941/UBND-KHĐT ngày 09/10/2017 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội. Đối với các nội dung khác của Dự án, đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo nhà đầu tư, tư vấn nghiên cứu các văn bản của Bộ GTVT nêu trên và thỏa thuận với các cơ quan liên quan trong quá trình thực hiện, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

Để đảm bảo tính kế thừa, tính thống nhất trong việc lập và triển khai dự án, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan, của nhà đầu tư đã thực hiện, Bộ GTVT đề nghị UBND Tp Hà Nội xem xét giao nhà đầu tư tiếp tục hoàn thiện hồ sơ đề xuất dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư theo hình thức đối tác công tư; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc làm việc với Ban Quản lý dự án 6 - Bộ GTVT để được cung cấp hồ sơ đề xuất dự án và các thông tin liên quan đến dự án do Bộ đã triển khai thực hiện.

Trước đó, UBND Tp. Hà Nội vừa đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ GTVT xem xét hướng dẫn trình tự thủ tục; quy mô đầu tư đối với Dự án đầu tư xây dựng cầu Mễ Sở và đường hai đầu cầu, thuộc vành đai 4, quy hoạch vùng thủ đô Hà Nội theo hình thức BOT.

Đây là đề xuất đầu tư Dự án của liên danh Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Phương Thành và Công ty Nguyên Minh. Nhà đầu tư này muốn xây dựng cầu Mễ Sở và đường dẫn với tổng chiều dài 13,8 km, bề rộng 17 m kết nối Quốc lộ 1 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Theo UBND Tp. Hà Nội, để hoàn vốn cho Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 4.881 tỷ đồng, nhà đầu tư được quyền thu giá dịch vụ tại phía đông cầu Mễ Sở thuộc địa phận huyện Văn Giang, Hưng Yên trong thời gian 22 năm 11 tháng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư