Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 12 tháng 08 năm 2024,
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đẩy mạnh hỗ trợ doanh nhân nữ phát triển
Kỳ Thành - 12/08/2024 20:00
 
Chiều 12/8, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã ký kết biên bản Chương trình phối hợp công tác về hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp và phát triển kinh tế tập thể, giai đoạn 2024 - 2027.

Chương trình nhằm tăng cường sự phối hợp nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, nhất là các doanh nghiệp, hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo nhiều việc làm cho lao động nữ; phối hợp tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; Luật Hợp tác xã năm 2023 và thực hiện các Đề án của Chính phủ góp phần thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã, nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga ký kết và trao biên bản Chương trình phối hợp công tác giữa hai Bên. (Ảnh: Đức Trung)

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Khu vực doanh nghiệp và kinh tế tập thể của Việt Nam luôn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Hiện nay, chúng ta có khoảng 930.000 doanh nghiệp đang hoạt động, đóng góp hơn 60% GDP, tạo việc làm cho khoảng 30% lao động trong nền kinh tế. Trong số đó, có hơn 20% là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

“Đóng góp vào thành tựu phát triển chung của khu vực doanh nghiệp, hợp tác xã có vai trò quan trọng của các doanh nghiệp nữ, các hợp tác xã do phụ nữ làm chủ. Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, các doanh nhân nữ đã luôn chủ động, nỗ lực vượt qua các rào cản, định kiến giới để vươn lên làm giàu cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Các nữ doanh nhân Việt Nam không chỉ kiên trì, bền bỉ chèo lái hoạt động kinh doanh vượt qua các khó khăn dịch bệnh, mà còn năng động, sáng tạo, đem bản lĩnh, trí tuệ, tài năng và nhiệt huyết của người phụ nữ Việt dấn thân vào các lĩnh vực mới, khó vốn được coi là thế mạnh của nam giới như: logicstic, cầu đường, xây dựng, quản lý khu công nghiệp, công nghệ thông tin và cả lĩnh vực hàng không…”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Song bên cạnh một số kết quả đạt được, các doanh nghiệp, hợp tác xã nói chung trong đó có các doanh nghiệp, hợp tác xã do phụ nữ làm chủ còn nhiều hạn chế về quy mô, nguồn vốn, năng lực cạnh tranh thấp, hiệu quả hoạt động chưa cao, chưa tham gia được vào các chuỗi cung ứng của khu vực và toàn cầu. Trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều bất ổn hiện nay, với độ mở cao của nền kinh tế, các doanh nghiệp, hợp tác xã Việt Nam sẽ còn phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn khi vừa phải ổn định sản xuất kinh doanh sau đại dịch đồng thời phải đáp ứng yêu cầu mới của chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và phát triển bền vững.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh triển khai các sáng kiến, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, đặc biệt các doanh nghiệp, hợp tác xã do phụ nữ làm chủ, thúc đẩy trao quyền kinh tế cho phụ nữ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tiến hành ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa hai cơ quan giai đoạn 2024 - 2027.

Hai cơ quan sẽ cùng nhau xây dựng, đề xuất các chính sách, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức và huy động nguồn lực để triển khai có hiệu quả Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Luật Hợp tác xã, các chương trình, đề án nhằm nâng cao năng lực, quyền năng kinh tế và thúc đẩy bình đẳng giới, trao quyền kinh tế cho phụ nữ.

Chương trình nhằm nâng cao năng lực, quyền năng kinh tế và thúc đẩy bình đẳng giới, trao quyền kinh tế cho phụ nữ. (Ảnh: Đức Trung)

Theo bà Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, đây là sự khởi đầu hợp tác giữa hai cơ quan trong chặng đường hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã vươn xa, phát triển, góp phần xứng đáng vào hành trình xây dựng đất nước phát triển bền vững. “Đây cũng chính là sự ủng hộ, hỗ trợ hết sức thiết thực, ý nghĩa nhất mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư dành cho Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, cũng như chị em là doanh nhân, chủ các hợp tác xã”, bà Nga nói.

Chương trình nhằm cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, trong đó có Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới, các đề án của Chính phủ, mang lại hiệu quả hơn nữa cho phụ nữ khởi nghiệp, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý. 

“Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cam kết tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn Hội liên hiệp Phụ nữ các địa phương chủ động phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư để triển khai chương trình phối hợp một cách hiệu quả, đúng mục đích, yêu cầu đề ra”, bà Nga khẳng định.

Chương trình gồm 4 nội dung chính:

1. Xây dựng, đề xuất các chính sách; tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp và phát triển kinh tế tập thể.

2. Phối hợp thực hiện các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, tập trung hỗ trợ các hộ kinh doanh/doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) do phụ nữ làm chủ.

3. Phối hợp thực hiện hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ.

4. Phối hợp thực hiện nghiên cứu, giám sát, đánh giá, sơ kết, tổng kết các hoạt động thuộc Chương trình phối hợp và chức năng, nhiệm vụ của hai Bên.

Khuyến khích doanh nghiệp nhỏ và vừa qua chính sách hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và doanh nghiệp khởi nghiệp
Hiện nay, doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc thích nghi với những biến đổi kinh tế và xã hội, đặc biệt là...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư