Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát động phong trào thi đua thực hiện văn hóa công sở
Kỳ Thành - 30/08/2019 21:18
 
Đây là hành động cụ thể, hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành, nhằm không ngừng nâng cao kỷ luật, kỷ cương, đạo đức trong thực thi công vụ, tạo dựng và củng cố nét văn hóa công sở văn minh, hiện đại trong các cơ quan.
TIN LIÊN QUAN

Chiều 30/8, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê thi đua thực hiện văn hóa công sở”.

Buổi lễ có sự tham dự đặc biệt của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương và toàn thể quý vị đại biểu.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao bằng khen cho các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc (Ảnh: Lê  Tiên)
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao bằng khen cho các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc (Ảnh: Lê Tiên)

Phong trào thi đua của Bộ Kế hoạch và Đầu tư được phát động trong bối cảnh cả nước đang tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực kỷ niệm những phong trào thi đua yêu nước, các ngày lễ lớn, thực hiện phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” do Thủ tướng Chính phủ phát động...

Phát biểu tại Lễ phát động, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, đây là hành động cụ thể, hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành, nhằm không ngừng nâng cao kỷ luật, kỷ cương, đạo đức trong thực thi công vụ, tạo dựng và củng cố nét văn hóa công sở văn minh, hiện đại trong các cơ quan, đơn vị, góp phần hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước đã giao phó.

Với truyền thống 74 năm thành lập và phát triển, với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp chiến lược, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, đảm nhiệm và làm tốt nhiều công việc lớn, quan trọng của Đảng và Nhà nước với khối lượng công việc ngày càng nhiều, yêu cầu về tiến độ và chất lượng ngày càng cao.

Mặc dù vậy, Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vẫn rất quan tâm, tích cực, chủ động thực hiện các hoạt động tuyên truyền, động viên đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tham gia các phong trào thi đua của cả nước, trong đó có phong trào “Xây dựng cơ quan văn hóa, ngày làm việc 8 giờ có chất lượng, hiệu quả”.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Lê Tiên)
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Lê Tiên)

Toàn ngành đã tập trung rà soát, sửa đổi Quy chế làm việc, Cơ quan Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng ban hành nhiều văn bản quy định về quy tắc ứng xử như: “Quy định chuẩn mực đạo đức, lối sống theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh của cán bộ, công chức, người lao động trong Bộ Kế hoạch và Đầu tư”; “Quy định tiếp công dân và xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo tại cơ quan Bộ Kế hoạch và Đầu tư”... nhằm quyết tâm tăng cường trật tự, kỷ cương hành chính; thay đổi phong cách làm việc, loại bỏ thói quen làm việc theo nếp cũ đã không còn phù hợp; nâng cao ý thức trách nhiệm, ý thức chấp hành giờ làm việc, thái độ phục vụ; cải thiện chất lượng giải quyết thủ tục hành chính đối với tổ chức, công dân, doanh nghiệp; tổ chức thực hiện nghiêm về trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu; đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ, ý thức, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại công sở, nơi cư trú; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về đạo đức công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính; lấy đó là cốt lõi để lan tỏa, nhân rộng ra các tầng lớp nhân dân, từng bước xây dựng trật tự, kỷ cương trong xã hội.

Nhờ đó, toàn ngành và Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thái độ, hành vi ứng xử trong thực hiện công vụ, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đã làm thay đổi cơ bản nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về trách nhiệm và nghĩa vụ của mình; đổi mới phong cách, tác phong làm việc, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng thẳng thắn thừa nhận, bên cạnh những kết quả đã đạt được, chúng ta cũng cần thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế như: một bộ phận cán bộ, công chức vẫn còn mang nặng tư duy làm việc theo thói quen, kinh nghiệm, thiếu tư duy sáng tạo, chưa nghiêm túc chấp hành nội quy, quy chế; đôi lúc còn có những ứng xử của cán bộ công chức, viên chức trong ngành gây bức xúc cho nhân dân và cộng đồng các doanh nghiệp; chất lượng giải quyết công việc chưa cao, đoàn kết nội bộ chưa thật sự bền vững...

Nhằm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019, chuẩn bị sẵn sàng bước sang năm 2020, là năm tổ chức nhiều lễ kỷ niệm lớn trên các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước, cũng là năm kỷ niệm tròn 75 năm hình thành và phát triển của ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng lưu ý, cần tiếp tục xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, từng bước hiện đại gắn với xây dựng bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, tôi đề nghị thủ trưởng các đơn vị trong ngành phải nghiêm túc quán triệt các mục tiêu, yêu cầu, nội dung thi đua văn hóa công sở theo Kế hoạch của Bộ đã ban hành và tổ chức triển khai thực hiện tốt 6 nội dung.

Một là, nêu cao tính gương mẫu, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phong trào thi đua với những biện pháp phong phú, thiết thực, hiệu quả, mang lại ý nghĩa.

Hai là, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của các đơn vị trong ngành về văn hóa công sở, đạo đức công vụ; nâng cao ý thức, trách nhiệm, thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong bộ máy của hệ thống chính trị.

Ba là, xóa bỏ ngay thói quen làm việc thiếu kế hoạch cụ thể, không để xảy ra tình trạng “nước đến chân mới nhảy”, thực hiện mô hình từ “làm hết giờ” sang “làm hết việc”, xóa bỏ thói xấu “sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về”.

Bốn là, xây dựng cơ quan, đơn vị trở thành một gia đình lớn, đoàn kết, đồng tâm, hiệp lực, yêu thương lẫn nhau.

Năm là, thi đua xây dựng môi trường làm việc dân chủ, văn hóa, thân thiện, hiện đại, cơ quan xanh, sạch, đẹp, an toàn, công sở văn minh, khoa học.

Sáu là, thực hiện mạnh mẽ cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, từng bước hình thành các điều kiện để phát triển ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê ở một tầm vóc mới, tầm vóc của thời đại công nghiệp 4.0.

Lắng nghe lời phát động của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, cũng như ý kiến của đại diện các đơn vị trong Bộ, các Sở Kế hoạch và Đầu tư một số địa phương, trong phát biểu chỉ đạo của mình, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh khẳng định, qua theo dõi và lắng nghe báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, “chúng tôi rất tự hào với thành tích hơn 70 năm của ngành Kế hoạch và Đầu tư. Trong dịp lễ với nhiều ý nghĩa này, chúng ta tổ chức lễ phát động hết sức ý nghĩa và đặc biệt là các nội dung Bộ trưởng đánh giá, kêu gọi cùng 6 nội dung phát động thi đua rất đầy đủ, nghiêm túc”.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Lê  Tiên)
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Lê Tiên)

Phó Chủ tịch nước cho biết, với các nhiệm vụ được Chính phủ giao gồm 23 nhiệm vụ chuyên môn và 33 đơn vị trực thuộc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan mà theo nhiều người nói là “siêu Bộ”, cho thấy nhiệm vụ, chức năng của Bộ rất quan trọng, nặng nề nhưng rất vinh quang. Kết quả đạt được của đất nước trong thời gian qua đề mang dấu ấn của ngành Kế hoạch và Đầu tư.

Trong những hội nghị của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ…, một trong những báo cáo quan trọng nhất, được chú ý nhất là báo cáo kinh tế - xã hội. Đây là nhiệm vụ hết sức đặc biệt, quan trọng. Các đồng chí đã thực hiện đạt yêu cầu, sự tin tưởng của các ngành, các cấp, kịp thời, chính xác, khách quan, đáp ứng yêu cầu của lãnh đạo và địa phương, bà Đặng Thị Ngọc Thịnh nói.

Đánh giá 6 nhiệm vụ Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát động đã rất toàn diện, Phó Chủ tịch nước lưu ý, trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, điều mong mỏi của Bác là xây dựng đất nước Việt Nam độc lập, hòa bình, thống nhất, dân chủ và giàu mạnh.

“Chúng ta đã có độc lập, hòa bình, thống nhất và đang tiếp tục xây dựng dân chủ XHCN ngày càng tiến bộ và phấn đấu xây dựng Việt Nam giàu mạnh”, Phó Chủ tịch nước nói.

Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch nước yêu cầu, với nhiệm vụ của mình trong thẩm định, quản lý, điều phối, phân bổ kế hoạch và các nguồn lực đầu tư, hơn ai hết, các cán bộ, công chức, viên chức Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải thực hiện lời dặn của Bác, vấn đề dân chủ phải công khai, minh bạch, khách quan. Với vai trò là tổng tham mưu trưởng của quốc gia, Phó Chủ tịch nước đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát huy trách nhiệm, trọng trách mà Đảng, Nhà nước giao phó, giúp đất nước phát triển nhanh, giàu mạnh trong thời gian tới.

(Ảnh: Lê Tiên)
(Ảnh: Lê Tiên)

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch nước lưu ý, cần thực hiện một trong những nguyên tắc của Đảng là phê bình và tự phê bình, giúp nhau phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm để cùng tiến bộ, thực hiện lời dạy của Bác. “Làm tốt việc này, tinh thần đoàn kết sẽ tăng lên, đúng với ý nghĩa của phê bình và tự phê bình”, Phó Chủ tịch nước nói và đánh giá cao tập thể Bộ Kế hoạch và Đầu tư là tập thể đoàn kết, thống nhất cao.

Phó Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải “vừa hồng vừa chuyên”, vừa phát huy đạo đức cách mạng, vừa phát huy tính chuyên nghiệp của nhiệm vụ, trọng trách được nhà nước phân công.

Cũng tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao tặng bằng khen, cờ thi đua cho các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư