Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam lần đầu tổ chức TECHFEST quốc tế tại Úc
Bích Thủy - 21/09/2023 09:24
 
Chiều 20/9/2023, tại Đại học Monash (Thành phố Melbourne, Úc) đã diễn ra Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (TECHFEST) quốc tế tại Úc năm 2023. Đây là lần đầu tiên TECHFEST quốc tế được tổ chức tại Úc.

Được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt - Úc, “International TECHFEST in Melbourne” đánh dấu bước tiến mới của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam trong sân chơi toàn cầu.

Sự kiện có sự tham gia của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Thành Đạt; Bộ trưởng Bộ Thương mại và Đầu tư, Bang Victoria, Tim Pallas; Văn phòng đại diện KH&CN Việt Nam tại Canberra cùng hơn 100 chuyên gia, nhà đầu tư, quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp uy tín của hai nước.

Tại sự kiện này, một số doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo đã dành được kết quả cao tại cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp trong khuôn khổ TECHFEST quốc gia sẽ có cơ hội thuyết trình (pitching) với các quỹ đầu tư mạo hiểm của Úc như: Magic Edutech Group PTY LTD, Cyberkid, VSEC, Hana Gold, Treeotek… Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý về khởi nghiệp sáng tạo, các đơn vị đang vận hành các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp cùng nhiều tổ chức hỗ trợ sẽ có cơ hội trao đổi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng của các hoạt động này, đồng thời tạo ra một môi trường kết nối quốc tế thuận lợi cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo của hai quốc gia.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu khai mạc tại TECHFEST Úc 2023

Phát biểu khai mạc tại TECHFEST Úc 2023, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt khẳng định: “Bộ KH&CN tổ chức TECHFEST quốc tế tại Úc - quốc gia có hệ sinh thái khởi nghiệp tiên tiến, năng động của thế giới trong bối cảnh kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa 2 nước nhằm thúc đẩy sự hợp tác ngày càng sâu, rộng về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo giữa hai nước, hỗ trợ giới thiệu các doan nghiệp Việt Nam tại Úc tới thị trường của nhau”.

“Chúng tôi cũng quyết tâm xây dựng một hệ sinh thái mở và hội nhập, khuyến khích các vườn ươm, start-up nước ngoài đến thử nghiệm công nghệ mới, nhân rộng mô hình, phát triển thị trường, gọi vốn đầu tư, đặc biệt là trong các lĩnh vực như công nghệ thực phẩm, công nghệ xanh, kinh tế tuần hoàn... Chúng tôi cũng kêu gọi người Việt, trí thức, doanh nhân, chuyên gia công nghệ, start-up nước ngoài đến Việt Nam, cùng các start-up Việt Nam giải quyết thách thức của doanh nghiệp, xã hội, chính quyền địa phương và thách thức toàn cầu vì mục tiêu phát triển bền vững,” Bộ trưởng cho biết thêm.

Thủ quỹ, Bộ trưởng Thương mại và Đầu tư và Bộ trưởng Quan hệ Công nghiệp Tim Pallas và Phó hiệu trưởng trường Đại học Monash, Giáo sư Susan Elliott AM cũng đã có bài phát biểu chào mừng nồng nhiệt và nhấn mạnh tiềm năng rộng lớn của cơ hội hợp tác giữa hai nước trong phát triển nền kinh tế thông qua khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Ông Tim Pallas - Thủ quỹ, Bộ trưởng Thương mại và Đầu tư và Bộ trưởng Quan hệ Công nghiệp của bang Victoria.

Tại sự kiện này cũng đã diễn ra phiên toạ đàm chính sách “Cơ hội hợp tác trong việc thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam – Úc”. Các đại biểu tham dự từ phía Việt Nam và Úc đều thống nhất cho rằng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam năng động, có tính “mở” cao (open innovation), đang nhận được sự quan tâm và ủng hộ của các nguồn lực quốc tế, trong đó lực lượng kiều bào Việt Nam là một thành tố vô cùng quan trọng.

Phía Việt Nam cũng khẳng định sẵn sàng tham gia có trách nhiệm để đưa các giải pháp đổi mới sáng tạo giải quyết các vấn đề về kinh tế, xã hội, phát triển bền vững tại các nước trên thế giới và khuyến khích các chuyên gia, doanh nghiệp quốc tế phát triển thị trường và phối hợp với các doanh nghiệp trong nước để giải quyết các bài toán tại Việt Nam.

TECHFEST quốc tế tại Úc được tổ chức nhân dịp đoàn đại biểu của Bộ KH&CN, do Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt dẫn dầu tham gia Hội nghị toàn cầu về khởi nghiệp - Global Entrepreneurship Congress 2023 (GEC). GEC là sự kiện được tổ chức bởi Mạng lưới Khởi nghiệp toàn cầu (Global Entrepreneurship Network), hội tụ hàng ngàn đại biểu, lãnh đạo cấp cao từ hơn 170 quốc gia. 

TECHFEST tại Úc là một trong những điểm mới và nổi bật của chuỗi sự kiện hướng tới TECHFEST quốc gia năm 2023 do Bộ KH&CN chủ trì tổ chức, nhằm quảng bá hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam năng động, cởi mở, sẵn sàng hội nhập và tiệm cận với các tiêu chuẩn quốc tế.

Hiện tại, Việt Nam có khoảng 3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, trong đó, có 3 doanh nghiệp được định giá trên một tỷ USD và 11 doanh nghiệp được định giá trên 100 triệu USD. Theo Báo cáo Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) năm 2022 (WIPO), Việt Nam xếp vị trí 48/132 quốc gia, giữ vị trí thứ 4 khu vực Đông Nam Á và được đánh giá có năng lực đổi mới sáng tạo xếp hạng cao nhất trong số những quốc gia đang phát triển. Hệ sinh thái đứng 54 trên thế giới, thứ 10 khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đây là những minh chứng cho một hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo năng động, có nhiều tiềm năng để hợp tác và phát triển.

TECHFEST là chuỗi sự kiện thường niên lớn nhất dành cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam nhằm quy tụ các chuyên gia, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp uy tín trong và ngoài nước để đưa ra các định hướng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. Sự kiện do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với các Bộ, Ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội và các đơn vị trong hệ sinh thái phối hợp tổ chức.

Từ năm 2019 tới nay, việc tổ chức TECHFEST quốc tế tại các quốc gia có hệ sinh thái đổi mới sáng tạo phát triển là định hướng quan trọng của Bộ KH&CN với mục tiêu quảng bá hệ sinh thái, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam ra thế giới, đồng thời thu hút nguồn lực tài chính, chuyên gia từ các quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ của các nước. TECHFEST quốc tế đã được tổ chức tại các quốc gia như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Singapore,…
Khai mạc TECHFEST Mekong 2022 với chủ đề Khát vọng vùng đất Chín Rồng
Sáng 19/10/2022 tại TP. Cần Thơ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng UBND TP. Cần Thơ tổ chức khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới, sáng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư