Thứ Tư, Ngày 06 tháng 08 năm 2025,
Bộ máy tinh gọn, chính quyền hai cấp ở Hà Nội phát huy hiệu quả
Linh Nguyễn - 06/08/2025 14:58
 
Sau hơn một tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại 126 xã, phường, TP. Hà Nội đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực trong tổ chức bộ máy, cải cách hành chính, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Đồng bộ tổ chức, không để gián đoạn vận hành

Từ ngày 1/7/2025, Hà Nội chính thức triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại 126 xã, phường sau sắp xếp đơn vị hành chính. Trong tháng đầu tiên, công tác tổ chức bộ máy được Thành ủy Hà Nội chỉ đạo thực hiện khẩn trương, bài bản. Hơn 2.799 cán bộ được chỉ định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ cấp xã; 1.297 đồng chí tham gia Ban Thường vụ; cùng toàn bộ các chức danh chủ chốt như Bí thư, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND đều được kiện toàn đầy đủ.

Các xã, phường đã tổ chức kỳ họp thứ nhất HĐND cấp mình để thông qua hơn 600 nghị quyết quan trọng liên quan đến tổ chức bộ máy, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách địa phương. Hệ thống cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy, Trung tâm Chính trị khu vực cũng đã được thiết lập và đi vào hoạt động.

Đặc biệt, 100% đảng ủy xã, phường đã thành lập đầy đủ các chi, đảng bộ cơ quan, đơn vị sự nghiệp, trường học và doanh nghiệp. Trong đó, 23 xã, phường đã thí điểm thành lập Đảng bộ doanh nghiệp với quy mô lớn, góp phần tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng trong khu vực kinh tế. Nhờ vậy, tổ chức Đảng, chính quyền và các đoàn thể tại cơ sở được củng cố đồng bộ, đảm bảo không xảy ra tình trạng gián đoạn trong điều hành, xử lý công việc thường xuyên.

Chỉ sau hơn một tháng triển khai, mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại Hà Nội đã được kiện toàn đồng bộ, hoạt động ổn định, thủ tục hành chính thông suốt, công nghệ thông tin, chuyển đổi số lan tỏa đến từng xã, phường.

Trong tháng đầu triển khai mô hình chính quyền hai cấp, công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại cấp xã đã giải quyết 418 thủ tục hành chính (tăng 306 thủ tục so với trước).

Từ ngày 1 - 30/7/2025, tổng số hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận trên toàn thành phố đạt gần 237.000 hồ sơ, trong đó có hơn 42.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến. Riêng cấp xã, số hồ sơ ghi nhận trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đứng thứ 2 toàn quốc với 158.742 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tiếp 124.899 hồ sơ và trực tuyến 33.843 hồ sơ; số hồ sơ đã trả kết quả là 102.234 hồ sơ.

Thành phố cũng đẩy mạnh xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ dịch vụ công. Đến nay, đã thiết lập 476 điểm đại lý dịch vụ công trực tuyến hợp tác với các đơn vị như VNPost, Viettel, FPT, VNPT, BIDV… tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ công tại các điểm giao dịch thường nhật.

Đặc biệt, UBND TP. Hà Nội đã ban hành văn bản số 4329/UBND-NC ngày 30/7/2025, triển khai một số tiện ích miễn phí phục vụ tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính tại các Chi nhánh và Điểm phục vụ hành chính công. Các tiện ích bao gồm: wifi tốc độ cao, sao chụp tài liệu, bìa hồ sơ và tư vấn pháp lý miễn phí, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, tạo trải nghiệm thân thiện và gần gũi hơn cho người dân.

Chuyển đổi số lan tỏa sâu tới cơ sở

Hệ thống họp trực tuyến 24/7 kết nối từ Thành phố đến 126 điểm cầu cấp xã đã được đưa vào vận hành ổn định, giúp đảm bảo điều hành xuyên suốt giữa các cấp chính quyền. Công tác quản lý văn bản, ký số, lưu trữ hồ sơ cũng được số hóa toàn diện. Tính đến cuối tháng 7/2025, hơn 370.000 văn bản được xử lý qua hệ thống, trong đó 176.000 văn bản được xử lý toàn trình có ký số.

Chuyển đổi số còn được mở rộng sang khối Đảng, hiện có 109.070 đảng viên trên địa bàn đã đăng ký sử dụng hệ thống đóng đảng phí điện tử, với hơn 52.000 lượt giao dịch đã được thực hiện. Các trang tin điện tử của 126 xã, phường hoạt động ổn định, cập nhật thông tin thường xuyên, phản ánh đầy đủ hoạt động quản lý, điều hành ở địa phương.

Cùng với đó, Hà Nội là địa phương tiên phong thí điểm thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính. Từ ngày 1/7, phường Tây Hồ và Phú Thượng thực hiện thí điểm cấp xã; từ 15/8 sẽ tiếp tục mở rộng ở cấp thành phố với nhóm thủ tục văn hóa - xã hội tại 12 chi nhánh. Các tiện ích hỗ trợ như tổng đài 1022 nhánh 7,8; hệ thống phản ánh iHanoi; bản đồ đại lý dịch vụ công trực tuyến… được duy trì hoạt động hiệu quả, tăng tính minh bạch và nâng cao mức độ hài lòng của người dân.

Để tiếp tục hoàn thiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, TP. Hà Nội xác định 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Trước hết, Thành phố sẽ tăng cường tuyên truyền để thống nhất nhận thức trong toàn hệ thống chính trị; đẩy mạnh sắp xếp, kiện toàn bộ máy và nhân sự ở cấp xã, phường.

Công tác chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tiếp tục được chú trọng, nhằm tạo sự thống nhất từ nhận thức đến hành động. Các cấp ủy Đảng trực thuộc Thành ủy được yêu cầu cụ thể hóa, thể chế hóa đầy đủ các nhiệm vụ theo chức năng, thẩm quyền.

Bên cạnh đó, Thành phố sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở và Đại hội Đảng bộ xã, phường theo đúng chỉ đạo của Trung ương, gắn với triển khai các đề án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và chăm lo đời sống nhân dân.

Các xã, phường được giao thực hiện 11 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng cuối năm 2025, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng 8,3%. Công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, đầu tư xây dựng cơ bản và cải cách tài chính công tiếp tục được đẩy mạnh theo hướng phân quyền, giao trách nhiệm rõ ràng.

Đặc biệt, Thành phố chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là các vị trí chuyên môn sâu, với kế hoạch thực hiện từ nay đến hết tháng 10/2025. Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong điều hành và phục vụ người dân là nhiệm vụ xuyên suốt trong quá trình kiện toàn bộ máy chính quyền hai cấp.

Thành phố cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của chính quyền cấp xã, nơi gần dân, sát dân nhất để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, xử lý bất cập phát sinh, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động quản lý nhà nước ở cơ sở.

VNPT “giữ cửa - canh dữ liệu" phục vụ mô hình chính quyền 2 cấp từ 1/7/2025
VNPT cam kết đảm bảo vận hành thông suốt "dòng chảy" dữ liệu quốc gia, phục vụ nhu cầu người dân, doanh nghiệp theo mô hình chính quyền 2 cấp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư