Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Bổ nhiệm CEO ngoại đầu tiên, Masan nâng cấp chiến lược
Anh Hoa - 17/02/2014 08:45
 
Chiêu mộ nhân sự cao cấp với 22 năm kinh nghiệm từ Unilever, Masan Group đang từng bước đưa Masan Consumer trở thành một công ty mang tầm cỡ châu Á trong ngành hàng tiêu dùng, với mục tiêu doanh thu 1-2 tỷ USD/năm.

Tuần qua, Công ty cổ phần Tập đoàn Ma San (Masan Group, HOSE: MSN) đã gây sóng trên thị trường nhân sự cấp cao khi ông Seokhee Won gia nhập vào đội ngũ của Masan ở cương vị Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Ma San (Masan Consumer) thay cho ông Trương Công Thắng đã xin từ nhiệm vì lý do cá nhân. Ông Seokhee Won cũng sẽ giữ vị trí Phó tổng giám đốc của Masan Group.

Masan Group
Masan Group đang hướng đến mục tiêu doanh thu 2 tỷ USD. Ảnh: chí cường

Việc từ nhiệm các vị trí còn lại mà ông Thắng từng nắm giữ trong Masan Group như Chủ tịch HĐQT Masan Food, Phó chủ tịch HĐQT Vinacafe Biên Hòa phải chờ các cổ đông thông qua tại Đại hội đồng cổ đông dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 4/2014.

Masan Group khẳng định, việc từ nhiệm của ông Thắng đã có sự chuẩn bị trước và việc thay CEO ngoại đầu tiên sẽ mang lại luồng gió mới cho Masan Consumer.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, sự dứt áo ra đi của ông Thắng chắc chắn sẽ gây hụt hẫng đối với Masan Group, bởi ông Thắng để lại khá nhiều dấu ấn có đóng góp then chốt giúp Masan Consumer trở thành một trong những công ty hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam.

Trở lại với quyết định gia nhập Masan Group, ông Seokhee Won chia sẻ: “Tôi quyết định quay trở lại Việt Nam - đất nước đã mang đến cho tôi cơ hội lớn đầu tiên trong sự nghiệp của mình ở cương vị quản lý cấp cao. Những trải nghiệm tại Việt Nam đã dạy cho tôi rất nhiều về cách để chiến thắng trong thị trường mới nổi. Việt Nam cũng là nơi tôi đã học cách vận dụng uyển chuyển những chuyên môn quốc tế của một công ty đa quốc gia để đáp ứng những nhu cầu riêng của thị trường bản địa”.

Đối với ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT của Masan Group, ông luôn tin tưởng rằng, Masan chính là sự lựa chọn số một cho những nhân tài giỏi nhất, những người có bề dày kinh nghiệm ở các thị trường quốc tế và trong nước. Niềm tin này được áp dụng xuyên suốt ở cả công ty mẹ, công ty con và các công ty liên kết khác. Đây chính là nhân tố chiến lược then chốt quyết định sự thành công của Masan.

“Việc bổ nhiệm ông Seokhee Won ở vị trí CEO là một bước đi quan trọng trong quá trình chuyển đổi Masan Consumer trở thành một công ty mang tầm cỡ khu vực châu Á và Masan Group trở thành một tập đoàn kinh tế với định hướng đầu tư tập trung vào ngành hàng tiêu dùng”, ông Quang khẳng định.

Masan Group đang trên đà đạt doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2014 và hướng đến mục tiêu doanh thu 2 tỷ USD. Như vậy, những kinh nghiệm quý báu của ông Seokhee cũng như tinh thần doanh nhân của ông sẽ góp phần giúp Masan đạt được mục tiêu đó.

Cần phải nhắc lại là, năm 2013 là năm đầu tư cũng như tái cấu trúc của Masan Group. Tập đoàn đã tập trung vào phát triển sản phẩm mới và xây dựng thương hiệu cho mảng kinh doanh hàng tiêu dùng, xây dựng nhà máy cho mảng tài nguyên và đơn giản hóa cấu trúc tập đoàn và cơ cấu tài chính. Các khoản đầu tư này đã bắt đầu được thể hiện rõ ở doanh thu, thị phần và qua các số liệu tài chính của Masan Consumer.

Cụ thể, doanh thu của Masan Group trong quý IV/2013 tăng kỷ lục nhờ đà tăng mạnh mẽ trong mảng kinh doanh hàng tiêu dùng, với doanh thu quý IV/2013 đạt 4.437 tỷ đồng, tăng 21,4% so với quý IV/2012. Việc tung ra thành công những sản phẩm mới trong ngành hàng thực phẩm tiện lợi và đồ uống, cùng với biên lợi nhuận gộp cao hơn và quy mô mở rộng đã giúp lợi nhuận thuần quý IV/2013 của Masan Group tăng 92% so với cùng kỳ năm 2012.

Có thể nói, việc chiêu mộ và bổ nhiệm các nhân sự cấp cao trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, đặc biệt là lần đầu tiên, CEO Masan Consumer là người nước ngoài một lần nữa thể hiện rõ nét mục đích đưa Masan Consumer lên vị trí tầm cỡ khu vực châu Á của Masan Group.

Vài nét về ông Seokhee Won:

  • Ông Seokhee Won (quốc tịch Hàn Quốc) là một nhà quản lý dày dạn với hơn 22 năm kinh nghiệm làm việc cho công ty hàng tiêu dùng toàn cầu Unilever. Ông là người Bắc Á duy nhất và đầu tiên nằm trong top 100 nhà lãnh đạo ở cấp 5 (cấp phó chủ tịch cấp cao) ở Unilever toàn cầu.
  • Ông có thành tích đáng nể trong việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh với vai trò là người kiến tạo nhãn hàng Clear cho Unilever và xây dựng nó từ một nhãn hàng có doanh thu 100 triệu euro chỉ trong thị trường Đông Nam Á và bây giờ trở thành thương hiệu toàn cầu với hơn 850 triệu euro trong vòng 7 năm.
  • Riêng với thị trường Việt Nam, ông đã có 8 năm làm việc cho Unilever Việt Nam (từ năm 1997 đến năm 2005) ở vị trí Giám đốc Marketing và sau đó là vị trí Phó chủ tịch Tập đoàn. Ở vị trí này, ông phụ trách việc quản lý toàn bộ danh mục các sản phẩm chăm sóc cá nhân của Unilever tại Việt Nam.

Masan Beverage: Masan dàn cờ thế
Sau hàng loạt thương vụ mua lại VinaCafé, Vĩnh Hảo và mới đây là Bia Phú Yên, Masan đã thành lập riêng bộ phận ngành hàng đồ uống Masan Beverage....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư