-
Hà Nội thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ để bước sâu vào chuỗi sản xuất toàn cầu -
Doanh nhân trẻ Đà Nẵng sẽ là nòng cốt thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân -
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển -
Điện lực Bắc Ninh tăng tốc về đích kế hoạch đầu tư 2025 -
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực -
Doanh nghiệp phải rà soát hoạt động xuất khẩu bánh xe bằng thép sang Mỹ
![]() |
Đại diện của Masan giải thích cho việc thành lập ngành hàng giải khát Masan Beverage như sau: Thị trường giải khát Việt Nam có tiềm năng phát triển mạnh mẽ với sức tiêu thụ đang tăng. Vì vậy, nếu tăng nhận biết thương hiệu qua quảng cáo, tập trung hơn vào vấn đề sức khỏe, nhu cầu về sự tiện lợi trong cuộc sống hiện đại và các kênh phân phối được mở rộng hơn, cơ hội thành công sẽ rất lớn.
Theo một báo cáo của tổ chức Business Monitor International, tốc độ tăng trưởng kinh doanh NGK trong 5 năm từ 2013 đến 2017 sẽ có mức tăng khoảng 20% khi thu nhập đầu người dân tăng lên, chất lượng cuộc sống được cải thiện. Còn theo nghiên cứu của Euromonitor, quy mô thị trường đồ uống Việt Nam có giá trị khoảng 54.000 tỷ đồng.
Đại diện Masan Beverage cũng cho biết: "Cùng với sự thành công của mô hình kinh doanh đã được kiểm chứng ở thị trường thực phẩm, chúng tôi sẽ tận dụng nền tảng này để xây dựng vị trí dẫn đầu trong ngành đồ uống. Việc có được cả Vĩnh Hảo và Vinacafé giúp chúng tôi có sức mạnh tích hợp để tiết kiệm chi phí và khẳng định vị thế vững mạnh trong thị trường giải khát".
Được biết, để đa dạng hóa danh mục sản phẩm, Masan sẽ phát triển thêm nhiều sản phẩm mới như đồ uống không cồn, trà, nước có gas, nước trái cây, nước tăng lực... Theo đánh giá, Masan sẽ phát triển thị trường mới dựa vào lợi thế mạng lưới phân phối rộng, thừa hưởng từ Masan Consumer, lên đến 176.000 điểm bán hàng.
Đặc biệt, để tập trung vào ngành hàng giải khát, Masan mới chiêu mộ một nhân vật khá nổi tiếng trong ngành là ông Lê Trung Thành về làm giám đốc điều hành cho ngành hàng đồ uống. Ông Thành trước đây làm Tổng giám đốc của Nutifood sau khi rời khỏi vị trí Phó tổng giám đốc PepsiCo.
Không thể phủ nhận lợi thế của Masan là sở hữu hệ thống phân phối lớn nhiều hơn cả hai "đại gia" là Vinamilk và Unilever (nhánh thực phẩm). Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng, Masan sẽ đối mặt với nhiều thách thức lớn. Bởi, ngành hàng giải khát tuy có tiềm năng, thị trường còn rộng, nhưng việc xâm nhập để chiếm giữ những thị phần cao như kỳ vọng không phải dễ.

Nhìn vào bản đồ phân chia thị phần ngành hàng giải khát từ năm 2010 đến nay có thể thấy, 10 doanh nghiệp hàng đầu này đã giảm thị phần nắm giữ từ 96,67% vào năm 2010 xuống còn 75,64% vào năm 2012. Ngay cả Coca - Cola cũng giảm từ 16,33% năm 2010, xuống còn 10,50% năm 2012.
Bên cạnh đó, với chiến lược thâu tóm nhiều lĩnh vực, mở rộng nhiều ngành hàng mới, xem ra Masan đang tự làm giảm khả năng cạnh tranh thay vì gia tăng lợi thế như kỳ vọng.
Qua tìm hiểu, 6 tháng đầu năm 2013, doanh thu của Masan đạt 4.270 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó quý II/2013 doanh thu thuần của Masan Group đạt 2.736 tỷ đồng, tăng 8,4% so với cùng kỳ, lợi nhuận gộp đạt 1.111 tỷ đồng, tăng 7,1%.
Riêng Vinacafé Biên Hòa (VCF) đã đạt doanh thu nửa đầu năm 2013 là 843 tỷ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận của công ty này lại chỉ đạt 52 tỷ đồng, giảm gần 50% so với cùng kỳ. Công ty Masan Consumer sản xuất các sản phẩm Chin-su, Nam Ngư, Tam Thái Tử, Omachi, Kokomi, Wake Up có lợi nhuận sau thuế nửa đầu 2013 đạt 931 tỷ đồng, giảm 16% so với cùng kỳ.
Nguyên nhân được đánh giá là do Masan Consumer và các công ty con đã tăng cường đầu tư vào xây dựng thương hiệu để củng cố vị trí dẫn đầu và đồng thời đầu tư vào phát triển và mở rộng ngành hàng mới.
Tuy nhiên, theo báo cáo của ACNielsen, trong 6 nhóm thuộc lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh, đồ uống có mức tăng trưởng cao nhất với 15% về lượng và 28% về giá trị, cao hơn cả các sản phẩm từ sữa, thực phẩm, thuốc lá...
Vì thế, theo phân tích của giám đốc một quỹ đầu tư tại TP.HCM, không chỉ nhảy vào những lĩnh vực có tiềm năng trong tương lai, mà việc bổ sung ngành hàng nước uống, Masan muốn tạo thế chân kiềng vững chắc trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng nhanh. "Tất nhiên, tham vọng của một tập đoàn như Masan không phải là vị trí số hai", vị này cho biết.
Để thâm nhập rộng hơn trong thị trường đồ uống và nước giải khát, Masan còn mua lại Nhà máy Bia Phú Yên và gần đây đã bắt đầu quảng cáo rầm rộ. Giá trị giao dịch của thương vụ này ước tính 12 triệu USD (252 tỷ đồng) bao gồm các khoản nợ. Việc mua lại một công ty bia sẽ giúp Masan thâm nhập vào thị trường đầy tiềm năng này.
Tuy nhiên, việc chọn Bia Phú Yên khá khác biệt so với các thương vụ đầu tư trước đây của Masan. Trong khi Vinacafe Biên Hòa, Vĩnh Hảo và Cám Con Cò là những công ty lớn trong ngành thì với công suất 50 triệu lít/năm, Bia Phú Yên lại là công ty tương đối nhỏ so với các nhà sản xuất khác cùng ngành.
Ngoài ra, cũng có những lo ngại Masan không dễ chiếm một vài % thị phần bia trước quá nhiều đối thủ lớn. Bởi thương hiệu Bia Phú Yên không có tên tuổi, thương hiệu bia mới ra thì còn quá mới. Bài học Vinamilk khi nhảy vào lĩnh vực bia vẫn còn đó, ngay cả khi chi mạnh cho quảng cáo, tiếp thị.
Mặc dù vậy, lãnh đạo Masan cũng khẳng định rằng, ngành bia là ngành quan trọng chiếm gần một nửa ngành đồ uống, đây cũng là ngành nằm trong kế hoạch xem xét, đánh giá để lên kế hoạch thực hiện của Tập đoàn.
Thêm vào đó, theo thông lệ, ngành bia là ngành đồ uống theo khẩu vị địa phương và thuộc về các doanh nghiệp trong nước. Theo dự trù của mình, Masan tin tưởng rằng trong tương lai, Masan sẽ dẫn đầu thị trường Việt Nam trong ngành này.
Ý Nhi (DNSG)
-
Vietjet đón 22 tàu bay mới trong dịp Noel, tiếp tục bứt phá với đội tàu hàng đầu khu vực -
Doanh nghiệp phải rà soát hoạt động xuất khẩu bánh xe bằng thép sang Mỹ -
BIM Energy hợp tác với Evolution Data Centres về cung cấp điện sạch cho trung tâm dữ liệu tại TP.HCM -
AWS công bố loạt sáng tạo AI quan trọng tại re:Invent 2025 -
Nafoods Group tiếp tục giành cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 -
Autoliv Việt Nam khánh thành nhà máy 154 triệu USD tại khu công nghiệp Amata Hạ Long -
Khó cân đối chi phí kinh doanh ngắn hạn và đầu tư dài hạn cho văn hóa doanh nghiệp
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu -
SCIC muốn trở thành Quỹ đầu tư Chính phủ



