Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiệm thu đề tài cây giống chanh leo Quế Phong 1 của Nafoods
Như Loan - 27/02/2023 15:18
 
Vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã thành lập Hội đồng nghiệm thu đề tài tạo giống chanh leo do Công ty Cổ phần chanh leo Nafoods (thuộc Nafoods Group) là cơ quan chủ trì.

Đề tài do PGS.TS. Nguyễn Văn Viết là chủ nhiệm thực hiện trong 5 năm với nguồn kinh phí do nhà nước tài trợ 4,1 tỷ đồng.

Về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có sự tham gia của Tiến sỹ Lê Văn Đức - Cục trồng trọt/Chủ tịch Hội đồng và các chuyên gia độc lập, đại diện các đơn vị chuyên môn: Viện nghiên cứu Nông lâm nghiệp Thăng Long, Viện Khoa học kinh tế nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nghệ An, Viện Bảo vệ thực vật, Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường... giữ vai trò uỷ viên hội đồng. Ông Phạm Duy Thái - Giám đốc công ty, PGS.TS Nguyễn Văn Viết - Viện trưởng viện nghiên cứu và phát triển nông nghiệp Nafoods và các chuyên viên liên quan cũng đã đại diện cho Công ty cổ phần chanh leo Nafoods trực tiếp tham gia buổi đánh giá.

Hội đồng đánh giá cao kết quả đề tài lần đầu tiên tạo ra giống chanh leo mới tại Việt Nam với giống chanh leo Quế Phong 1 được cấp bằng bảo hộ và được công bố lưu hành để trồng rộng rãi trong sản xuất và 2 giống triển vọng (Tc(14-5)-7và (4-86)Tc-9.

Với những kết quả xuất sắc đạt được, Hội đồng đã kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho đề tài được thực hiện pha 2 để vừa kế thừa kết quả tạo ra từ pha 1 với 57 cặp lai và 149 dòng triển vọng để tiếp tục tạo ra những giống chanh leo mới ưu việt phục vụ chế biến xuất khẩu, vừa nghiên cứu, hoàn thiện quy trình kỹ thuật canh tác trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công nhận là tiến bộ kỹ thuật để áp dụng rộng rãi ở các vùng trồng chanh leo nhằm sản xuất chanh leo bền vững, an toàn và hiệu quả.

Thay mặt công ty, ông Phạm Duy Thái đã cảm ơn sự đồng hành và tin tưởng của các thành viện hội đồng, của các Cục Vụ quản lý và mong muốn Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tiếp tục tạo điều kiện để Nafoods group triển khai các chương trình tiếp theo liên quan đến cây chanh leo để góp phần nâng tầm ngành chanh leo của Việt Nam.

Cây giống Quế Phong 1 (sản phẩm của Công ty Cổ phần chanh leo Nafoods) là giống chanh leo đầu tiên của Việt Nam được Nafoods group nghiên cứu, lai tạo và bảo hộ quyền sở hữu đã được Cục trồng trọt chấp nhận hồ sơ công bố lưu hành theo thông báo số 1601 và 1602 -TT-CCN ngày 19/11/2021. Ta có thể phân biệt Quế Phong 1 với các sản phẩm cây giống khác ở độ phồng rộp lá; Vỏ quả giống Quế Phong 1 có màu tím đỏ và rất cứng; quả to hơn quả giống Đài Nông 1; màu sắc dịch quả là màu cam; về hương vị, Quế Phong 1 có dịch quả thơm và vị chua phù hợp cho chế biến.

Nafoods group nói chung và Công ty cổ phần chanh leo Nafoods nói riêng, với kinh nghiệm nhiều năm liền đồng hành cùng bà con nông dân phát triển cây chanh leo tại nhiều địa phương trên cả nước, Công ty đã và đang tiếp tục chặng đường đưa nghiên cứu và phát triển để cây chanh leo ngày càng có vị trí quan trọng hơn trong chuỗi phát triển nông nghiệp giúp thay đổi đời sống kinh tế của nhà nông.

Nafoods: Bứt phá nhờ chuyển đổi số
Nafoods, doanh nghiệp tiên phong phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp đang chứng kiến một sự chuyển mình mạnh mẽ nhờ chuyển đổi số.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư