Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bổ sung 344 tỷ đồng mua bù vắc-xin và một số mặt hàng nông nghiệp
Nguyễn Lê - 28/04/2021 08:34
 
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý bổ sung 344 tỷ đồng cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2021 để mua bù một số mặt hàng
.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trình bày lý do đề nghị bổ sung kinh phí.

Trong phiên họp thứ 55, chiều 27/4, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định việc bổ sung kinh phí mua bù vắc-xin, hóa chất sát trùng và hạt giống cây trồng quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong thời gian vừa qua, tình hình thời tiết diễn biến bất thường, ảnh hướng của biến đổi khí hậu đã dẫn tới thiên tai dịch bệnh xảy ra ở nhiều địa phương trên cả nước, gây thiệt hại nghiêm trọng đối với sản xuất hoa màu, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc nói riêng và sản xuất nông nghiệp nói chung.

Để kịp thời ngăn chặn dịch bệnh xảy ra, Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo thẩm quyền đã giao cho Bộ  này xuất cấp (không thu tiền ) từ ngày 1/5/2019 đến ngày 30/4/2020 tổng số là 520,000 liều vắc-xin loại lở mồm long móng; 614.299 lít hóa chất sát trùng gia súc ; 884 tấn hóa chất sát trùng thủy sản và trong năm 2018 xuất cấp 4.214,3 tấn hạt giống cây trồng từ nguồn dự trữ quốc gia để hỗ trợ các địa phương.

Đến nay, các địa phương đã tiếp nhận hết số lượng vắc-xin, hóa chất sát trùng và hạt giống cây trồng cấp phát cho nhân dân để phòng, chống dịch bệnh, khôi phục sản xuất. Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2021 cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để mua bù các mặt hàng vắc-xin, hóa chất sát trùng đã xuất cấp như trên và mua bổ sung 2.310 tấn hạt giống lúa đưa vào dự trữ quốc gia.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách (cơ quan thẩm tra tờ trình của Chính phủ) Nguyễn Hữu Quang cho biết, Ủy ban thẩm tra nhất trí với đề nghị của Chính phủ.

Thường trực Ủy ban cho rằng, trong bối cảnh hay xảy ra các diễn biến bất thường của thiên tai, bão lũ, dịch bệnh ở nhiều địa phương trên cả nước, gây thiệt hại nghiêm trọng đối với nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm và sản xuất nông nghiệp; đồng thời, để đảm bảo mục tiêu, nhiệm vụ chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển dự trữ quốc gia phù hợp với chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, việc bố trí vốn để mua bù hàng dự trữ quốc gia đã xuất cấp là cần thiết và đúng quy định của pháp luật.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết, thống nhất bổ sung 344 tỷ đồng cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2021 để mua bù các mặt hàng vắc-xin, hóa chất sát trùng và hạt giống cây trồng đã xuất cấp đưa vào dự trữ quốc gia theo đề xuất của Chính phủ.

Điều chuyển 15.000 liều vắc-xin từ Hải Dương về 8 tỉnh Tây Nam bộ
20.000 liều vắc-xin AstraZeneca phòng Covid-19 vừa được điều chuyển từ Hải Dương cấp cho Lào Cai và 8 tỉnh khu vực Tây Nam bộ, theo quyết định...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư