-
Quốc hội đồng ý lập Quỹ Bảo tồn di sản văn hóa -
Đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư tìm hiểu hoạt động tại Khu chế xuất Tân Thuận TP.HCM -
Tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, chính sách để Hà Nội chuyển đổi số hiệu quả -
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình làm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương -
Người có công được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, 60 triệu đồng/hộ để xây mới -
Ưu đãi thuế, lo doanh nghiệp nhỏ “không chịu lớn”
Đề nghị này của Bộ Tài chính có liên quan đến câu chuyện tồn đọng số lượng lớn các container là lốp ô tô cũ ở các cảng biển, đặc biệt là khu vực Hải Phòng được nhập khẩu theo hình thức tạm nhập, tái xuất mà Bộ Công thương chính là nơi cấp giấy phép loại hình kinh doanh này.
Theo thống kê của cơ quan Hải quan, tới ngày 1/3/2015, cảng Hải Phòng tồn đọng 2.442 container, cảng Cái Lân (Quảng Ninh) tồn đọng 34 container và tại TP. HCM tồn đọng 28 container mặt hàng lốp ô tô đã qua sử dụng.
Lý do tồn đọng là bởi chủ hàng không chịu đến làm thủ tục nhập khẩu hàng. Tên người nhận hàng trên các chứng từ vận tải được thống kê chủ yếu là doanh nghiệp kinh doanh tạm nhập tái xuất.
Dù mặt hàng lốp ô tô đã qua sử dụng không phải là chất thải nguy hại theo điều chỉnh của Công ước Basel, nhưng lại thuộc Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu, tính chất hàng hóa cồng kềnh, trọng lượng lớn, nên xử lý hàng hóa tồn đọng tốn nhiều thời gian, nhân lực và chi phí. Thậm chí khi tiêu hủy có ảnh hưởng đến môi trường.
Bởi vậy để hạn chế tình trạng tồn đọng hàng hóa kinh doanh tạm nhập tái xuất nói chung, và với mặt hàng lốp ô tô đã qua sử dụng nói riêng, Bộ Tài chính đã phải lên tiếng đề nghị tạm dừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất với mặt hàng này.
Được biết, trong giai đoạn 2010-2012, Bộ Công thương đã cấp không ít giấy phép cho kinh doanh tạm nhập, tái xuất với mặt hàng lốp ô tô đã qua sử dụng.
Đặc biệt chỉ trong 1 ngày 26/6/2012, Thứ trưởng Bộ Công thương khi đó là ông Nguyễn Thành Biên đã ký 31 giấy phép cho các doanh nghiệp kinh doanh theo hình thức tạm nhập tái xuất với nhiều mặt hàng, trong đó đa phần là lốp ô tô đã qua sử dụng với số lượng tới gần 400.000 chiếc. Các cửa khẩu được doanh nghiệp lựa chọn để kinh doanh tạm nhập tái xuất là Hải Phòng và Cái Lân và Móng Cái (Quảng Ninh).
-
Chính phủ đề xuất luật hóa tài sản số, phát triển công nghiệp bán dẫn -
Ông Hà Sỹ Đồng được giao quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị -
Tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, chính sách để Hà Nội chuyển đổi số hiệu quả -
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình làm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương -
Người có công được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, 60 triệu đồng/hộ để xây mới -
Công bố 6 thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực văn hóa -
Ưu đãi thuế, lo doanh nghiệp nhỏ “không chịu lớn”
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Sandoz triển khai chương trình cộng đồng phòng chống đề kháng kháng sinh tại Việt Nam
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024