
-
Việt Nam và Hoa Kỳ thành lập đoàn đàm phán thương mại song phương
-
Hải Dương công bố chỉ số cải cách hành chính các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện năm 2024
-
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp thăm Việt Nam
-
Ngày Hợp tác xã Việt Nam 11/4/2025: Kinh tế tập thể, hợp tác xã đóng góp khoảng 4,8% GDP cả nước
-
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng gửi Thư chúc mừng kỷ niệm 79 năm ngày Hợp tác xã Việt Nam -
Kiện toàn Ban Chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh
Đề nghị này của Bộ Tài chính có liên quan đến câu chuyện tồn đọng số lượng lớn các container là lốp ô tô cũ ở các cảng biển, đặc biệt là khu vực Hải Phòng được nhập khẩu theo hình thức tạm nhập, tái xuất mà Bộ Công thương chính là nơi cấp giấy phép loại hình kinh doanh này.
Theo thống kê của cơ quan Hải quan, tới ngày 1/3/2015, cảng Hải Phòng tồn đọng 2.442 container, cảng Cái Lân (Quảng Ninh) tồn đọng 34 container và tại TP. HCM tồn đọng 28 container mặt hàng lốp ô tô đã qua sử dụng.
![]() |
Lý do tồn đọng là bởi chủ hàng không chịu đến làm thủ tục nhập khẩu hàng. Tên người nhận hàng trên các chứng từ vận tải được thống kê chủ yếu là doanh nghiệp kinh doanh tạm nhập tái xuất.
Dù mặt hàng lốp ô tô đã qua sử dụng không phải là chất thải nguy hại theo điều chỉnh của Công ước Basel, nhưng lại thuộc Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu, tính chất hàng hóa cồng kềnh, trọng lượng lớn, nên xử lý hàng hóa tồn đọng tốn nhiều thời gian, nhân lực và chi phí. Thậm chí khi tiêu hủy có ảnh hưởng đến môi trường.
Bởi vậy để hạn chế tình trạng tồn đọng hàng hóa kinh doanh tạm nhập tái xuất nói chung, và với mặt hàng lốp ô tô đã qua sử dụng nói riêng, Bộ Tài chính đã phải lên tiếng đề nghị tạm dừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất với mặt hàng này.
Được biết, trong giai đoạn 2010-2012, Bộ Công thương đã cấp không ít giấy phép cho kinh doanh tạm nhập, tái xuất với mặt hàng lốp ô tô đã qua sử dụng.
Đặc biệt chỉ trong 1 ngày 26/6/2012, Thứ trưởng Bộ Công thương khi đó là ông Nguyễn Thành Biên đã ký 31 giấy phép cho các doanh nghiệp kinh doanh theo hình thức tạm nhập tái xuất với nhiều mặt hàng, trong đó đa phần là lốp ô tô đã qua sử dụng với số lượng tới gần 400.000 chiếc. Các cửa khẩu được doanh nghiệp lựa chọn để kinh doanh tạm nhập tái xuất là Hải Phòng và Cái Lân và Móng Cái (Quảng Ninh).

-
Việt Nam và Hoa Kỳ thành lập đoàn đàm phán thương mại song phương
-
Hải Dương công bố chỉ số cải cách hành chính các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện năm 2024
-
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp thăm Việt Nam
-
Ngày Hợp tác xã Việt Nam 11/4/2025: Kinh tế tập thể, hợp tác xã đóng góp khoảng 4,8% GDP cả nước
-
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng gửi Thư chúc mừng kỷ niệm 79 năm ngày Hợp tác xã Việt Nam -
Kiện toàn Ban Chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh -
Kỷ luật ông Trương Hòa Bình, cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng -
Tuyên bố chung về kết quả chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Tây Ban Nha -
Bộ Ngoại giao: Quyết định hoãn đánh thuế của Hoa Kỳ "là bước đi tích cực" -
Nam Định: Thông qua 8 nghị quyết về tài chính, đầu tư công và sắp xếp bộ máy -
Các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN dự hội nghị đặc biệt về thuế quan của Mỹ
-
Cơ hội sở hữu bất động sản vàng trong tầm tay tại Kita Airport City
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Du lịch - Khách sạn - Resort
-
FPT trở thành đối tác công nghệ của đội bóng hàng đầu giải Ngoại hạng Anh
-
Đột phá chuyển đổi xanh tại Diễn đàn Hợp tác xã Quốc gia 2025
-
Petrovietnam thông báo mời thầu
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Xây dựng