
-
Tăng trưởng bền vững phải dựa vào thị trường nội địa
-
Thông báo Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
-
Bế mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
-
Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tập trung ứng phó với bão số 3 năm 2025 - bão Wipha
-
Hải Phòng sẵn sàng nhiều phương án ứng phó bão số 3 - Wipha -
Bão Wipha có thể gây mưa lớn, lũ quét tại Bắc Bộ từ ngày 21/7
Đề nghị này của Bộ Tài chính có liên quan đến câu chuyện tồn đọng số lượng lớn các container là lốp ô tô cũ ở các cảng biển, đặc biệt là khu vực Hải Phòng được nhập khẩu theo hình thức tạm nhập, tái xuất mà Bộ Công thương chính là nơi cấp giấy phép loại hình kinh doanh này.
Theo thống kê của cơ quan Hải quan, tới ngày 1/3/2015, cảng Hải Phòng tồn đọng 2.442 container, cảng Cái Lân (Quảng Ninh) tồn đọng 34 container và tại TP. HCM tồn đọng 28 container mặt hàng lốp ô tô đã qua sử dụng.
![]() |
Lý do tồn đọng là bởi chủ hàng không chịu đến làm thủ tục nhập khẩu hàng. Tên người nhận hàng trên các chứng từ vận tải được thống kê chủ yếu là doanh nghiệp kinh doanh tạm nhập tái xuất.
Dù mặt hàng lốp ô tô đã qua sử dụng không phải là chất thải nguy hại theo điều chỉnh của Công ước Basel, nhưng lại thuộc Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu, tính chất hàng hóa cồng kềnh, trọng lượng lớn, nên xử lý hàng hóa tồn đọng tốn nhiều thời gian, nhân lực và chi phí. Thậm chí khi tiêu hủy có ảnh hưởng đến môi trường.
Bởi vậy để hạn chế tình trạng tồn đọng hàng hóa kinh doanh tạm nhập tái xuất nói chung, và với mặt hàng lốp ô tô đã qua sử dụng nói riêng, Bộ Tài chính đã phải lên tiếng đề nghị tạm dừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất với mặt hàng này.
Được biết, trong giai đoạn 2010-2012, Bộ Công thương đã cấp không ít giấy phép cho kinh doanh tạm nhập, tái xuất với mặt hàng lốp ô tô đã qua sử dụng.
Đặc biệt chỉ trong 1 ngày 26/6/2012, Thứ trưởng Bộ Công thương khi đó là ông Nguyễn Thành Biên đã ký 31 giấy phép cho các doanh nghiệp kinh doanh theo hình thức tạm nhập tái xuất với nhiều mặt hàng, trong đó đa phần là lốp ô tô đã qua sử dụng với số lượng tới gần 400.000 chiếc. Các cửa khẩu được doanh nghiệp lựa chọn để kinh doanh tạm nhập tái xuất là Hải Phòng và Cái Lân và Móng Cái (Quảng Ninh).

-
Hải Phòng sẵn sàng nhiều phương án ứng phó bão số 3 - Wipha -
Bão Wipha có thể gây mưa lớn, lũ quét tại Bắc Bộ từ ngày 21/7 -
Gia Lai sẽ dành gần 250 tỷ đồng chi hỗ trợ điều kiện đi lại, làm việc cho cán bộ sắp xếp -
Lãnh đạo TP. Huế chỉ đạo đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án cầu Thuận An -
Thủ tướng điều động, giao quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường -
Bão Wipha tiến vào Biển Đông, Hà Nội và Bắc Bộ chuẩn bị đối phó mưa lớn -
Thêm 2 cửa khẩu áp dụng tờ khai hải quan cho người xuất nhập cảnh
-
ABAC III Hải Phòng: Kết nối trí tuệ, chia sẻ tầm nhìn, khơi thông ý tưởng
-
Hướng đi mới của bất động sản Cửa Lò: Bắt nhịp phát triển đô thị biển
-
Công ty Biotion Hàn Quốc ký Biên bản Ghi nhớ với Viện nuôi trồng Thủy sản - Đại học Nha Trang về hợp tác kết nối đào tạo
-
Dòng vốn FDI dịch chuyển, bất động sản gần khu công nghiệp hưởng lợi
-
Acecook Việt Nam được vinh danh Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2025
-
BSH khẳng định vị thế với hai trung tâm giám định bồi thường xe cơ giới Bắc - Nam