-
Một "bluechip tiêu dùng" sắp xuất hiện trên HoSE: MCH mang điều gì đến cho thị trường? -
Chứng khoán phiên 1/12: VN-Index vượt 1.700 điểm -
Bỏ thuế khoán: Chấm dứt việc núp bóng hộ kinh doanh để trốn thuế -
LPBS hợp tác cùng eCloudvalley kiến tạo hệ sinh thái số hỗ trợ nhà đầu tư trên nền dịch vụ AWS -
Góc nhìn TTCK tuần 1/12 - 5/12: Kỳ vọng đồng thuận đẩy VN-Index vượt ngưỡng 1.700 điểm -
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt loạt vi phạm tại Amber Capital của bà Nghiêm Phương Nhi
![]() |
| Bộ Tài chính không đồng ý giảm 100% thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng. |
Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế VAT đối với xăng dầu, gửi lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp trước khi Chính phủ trình Quốc hội.
Đối với đề nghị miễn giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng, cơ quan quản lý cho biết xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo cần phải sử dụng tiết kiệm nên các nước đều thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng.
Theo quy định hiện nay, nhà nước chỉ thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, không thu với dầu các loại, trong đó, mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%.
Hiện, Pháp đang áp dụng 0,6629 EUR/lít đối với xăng E10 và 0,6829 EUR/lít đối với xăng khoáng; Đức áp dụng 0,3545 EUR/lít; Italy thu 0,4784 EUR/lít; Hàn Quốc áp mức 311 Won/lít thuế tuyệt đối và thuế tỷ lệ 15%; Australia thu 0,221 AUD/lít; Singapore thu 0,41 SGD/lít; Trung Quốc thu 1,52 nhân dân tệ/lít, tương đương tỷ lệ 15,6%; Campuchia thu thuế suất 15%; Lào áp dụng thuế suất 16%...
"Mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với xăng của Việt Nam hiện ở mức trung bình thấp so với các nước, đặc biệt thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới như Lào, Campuchia, Trung Quốc", Bộ Tài chính cho hay.
Theo dự thảo nghị quyết của Quốc hội, Bộ Tài chính trình Chính phủ trình Quốc hội quyết định giảm tối đa 50% mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng (bao gồm cả xăng E5, E10) và giảm tối đa 50% mức thuế giá trị gia tăng đối với xăng các loại, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut...
Giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức giảm cụ thể thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế VAT đối với xăng dầu cũng như thời gian áp dụng giảm thuế cụ thể.
Góp ý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu trước đó, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, chính sách giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt như đề xuất của Bộ Tài chính đã tích cực nhưng có thể phương án miễn giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ cần thiết trong bối cảnh thế giới có rất nhiều những yếu tố bất ổn có thể xảy ra trong thời gian tới.
-
LPBS hợp tác cùng eCloudvalley kiến tạo hệ sinh thái số hỗ trợ nhà đầu tư trên nền dịch vụ AWS -
Góc nhìn TTCK tuần 1/12 - 5/12: Kỳ vọng đồng thuận đẩy VN-Index vượt ngưỡng 1.700 điểm -
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt loạt vi phạm tại Amber Capital của bà Nghiêm Phương Nhi -
Siết chặt an toàn tài chính, định hướng lại chiến lược hoạt động công ty chứng khoán -
Chứng khoán phiên 28/11: VIC trụ tốt, VN-Index kết tuần tích cực ở 1.690 điểm -
Cổ đông chất vấn ban lãnh đạo VIX vì giá cổ phiếu giảm quá mạnh -
Một quỹ đầu tư ngoại nâng kỳ vọng VN-Index lên 3.200 điểm
-
SeABank kích hoạt “đại lộ” ưu đãi cho đa dạng dịch vụ doanh nghiệp -
Hệ thống bán lẻ Viettel khai trương chuỗi kinh doanh pháo hoa dân dụng -
FE CREDIT tỏa sáng với cú đúp giải thưởng tại MMA SMARTIES Vietnam 2025 -
Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên (Kỳ 3) -
Công ty cổ phần Hạ tầng GELEX thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (lần 3) -
Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang thông báo Đại hội đồng cổ đông thường niên (Kỳ 2)

