Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: Bảo đảm an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023
D.Ngân - 13/06/2023 15:41
 
Ngày 13/6, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra việc triển khai tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tại TP.HCM.

Trước khi làm việc với UBND TP.HCM, đoàn đã đi khảo sát thực tế tại 2 điểm thi THPT Trưng Vương (quận 1); Trung học Thực hành Sài Gòn (quận 5) và một điểm in sao đề.

Ảnh minh hoạ.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM cho biết, tổng số thí sinh tham dự kỳ thi là 85.453, trong có 9.985 thí sinh được miễn bài thi môn ngoại ngữ.

Kỳ thi được tổ chức tại 156 điểm thi. Mỗi quận, huyện bố trí từ 1 đến 3 điểm thi. Trong mỗi điểm thi, có từ 1 đến 3 phòng thi dự phòng.

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM huy động 790 người làm lãnh đạo điểm thi, 11.280 người cán bộ coi thi, 2.370 nhân viên phục vụ điểm thi, 474 công an trực, 92 ban in sao đề thi và 204 người vận chuyển và bàn giao đề thi.

TP.HCM vừa tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 có quy mô lớn. Các quy chế thi được áp dụng tương tự như kỳ thi tốt nghiệp. Đây là đợt tổng dợt nghiêm túc, giúp TP có kinh nghiệm để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho biết, khu vực in sao đề với 90 người tham gia. Khi in sao từ 3.000 đề trở lên sẽ có quá trình kiểm tra lại để đảm bảo đề được in đạt chất lượng.

Khu vực chấm thi được bố trí tại một ngôi trường lớn, đảm bảo cơ sở vật chất. Mỗi phòng thi sẽ được gắn một camera. Tất cả các camera sẽ được kết nối tại một phòng để đảm bảo cho quá trình theo dõi, kiểm tra khi cần.

Ông Hiếu cho biết, TP.HCM sẽ giao đề sáng sớm và nhận bài vào cuối buổi chiều. “TP.HCM có huyện Cần Giờ phải đi qua phà. Do đó, mỗi sáng, Sở Giao thông Vận tải sẽ ưu tiên những chuyến phà riêng vận chuyển đề thi tại đây”, ông Hiếu nói.

Các điểm thi đều bố trí phòng để vật dụng cho thí sinh cách 25 mét. Tuy nhiên, trước đó, Sở có chỉ đạo các trường nhắc nhở học sinh chỉ mang vào điểm thi những vật dụng cần thiết và được phép.

Đặc biệt, Ban chỉ đạo thi của TP.HCM quán triệt chung đến lãnh đạo, cán bộ coi thi không sáng tạo, phải bám sát quy chế. Các chỉ đạo, quy định, quy chế về kỳ thi được in thành quyển sổ nhỏ. Nếu có vấn đề gì chưa rõ, sẽ xem lại để thực hiện cho đúng với quy định.

Tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn lưu ý, việc chuẩn bị cơ sở vật chất, TP.HCM cần phân công, phân cấp cho các phòng, kiểm tra đầy đủ các bộ phận, các điểm thi từ các các khâu như như phòng cháy chữa cháy, điều kiện như quạt mát, khoảng cách nơi để túi xách học sinh…

Còn vài tuần nữa là tới kỳ thi, các trường cần tận dụng thời gian còn lại để hỗ trợ cho những học sinh đặc biệt, có học lực chưa yên tâm, do học sinh TP.HCM chịu nhiều thiệt thòi vì trải qua thời gian dài dịch Covid -19.

Trong quá trình tổ chức thi, khi học sinh vào phòng thi, cán bộ coi thi cần kiểm tra đầy đủ, tránh trường hợp đáng tiếc như sơ suất mang điện thoại vào phòng thi.

Các yếu tố về trang thiết bị phục vụ cho khâu in sao đề, chấm thi cần đầu tư trang thiết bị đủ tốt. Người đứng đầu ngành Giáo dục cũng lưu ý ngoài máy móc, trang thiết bị đủ tốt, cần người kiểm tra cẩn trọng, chu đáo. Khi cả hai yếu tố kết hợp mới có thể yên tâm.

Bên cạnh đó, các bộ phận như y tế phải đề cao biện pháp, phòng các trường hợp phát sinh, trong đó lưu ý sức khỏe cho cán bộ coi thi, cũng như thí sinh...

"Để kỳ thi tốt nghiệp THPT tốt, cán bộ tất cả các khâu đảm bảo liên thông và thành thạo; học sinh nắm vững quy chế, quy định; giao thông thông suốt, truyền thông chủ động...", tư lệnh ngành Giáo dục và Đào tạo nói.

Còn theo ý kiến của ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, TP.HCM phải hạn chế nhấp nhất số lượng thí sinh phải can thiệp bằng tay nhập mã đề trong phần thi trắc nghiệm.

Nguyên nhân khi làm bài thí sinh tô nhầm mã đề, vì vậy hội đồng thi phải nhắc nhở cán bộ coi thi hướng dẫn thí sinh tô đúng, tô đủ, tránh nhầm mã đề.

Việc in sao đề tối mật nhưng đề thi rõ ràng vì chỉ một dấu gạch như đề thi lớp 10 Hà Nội cũng khiến học sinh hiểu nhầm. Trong quá trình tổ chức thi, các điểm thi hạn chế thí sinh ra sớm, đặc biệt là những môn thi tổ hợp, thí sinh ra sớm sẽ phải ngồi phòng chờ...

Với nội dung bảo đảm điện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đang nhận được quan tâm của dư luận, Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu bảo đảm điện phục vụ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2023.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam vừa có văn bản gửi các tổng công ty điện lực về việc bảo đảm điện phục vụ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2023.

Trong văn bản này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu các tổng công ty điện lực chỉ đạo các công ty điện lực, điện lực chủ động làm việc và phối hợp với ban chỉ đạo, các hội đồng thi trung học phổ thông tại địa phương để nắm bắt danh sách, địa điểm và nhu cầu sử dụng điện.

Lập phương án và tổ chức bảo đảm điện tại các địa điểm ra đề thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa điểm in sao đề thi; các địa điểm tổ chức thi, chấm thi tại các tỉnh, thành phố. Các đơn vị điện lực phải đảm bảo điện 24/24 giờ tại các địa điểm in sao đề thi.

Từ ngày 27/6 đến hết ngày 30/6, các đơn vị không thực hiện ngừng giảm mức cung cấp điện theo kế hoạch có ảnh hưởng đến việc cấp điện cho các địa điểm nêu trên.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng yêu cầu tổ chức trực xử lý sự cố, sửa chữa điện trong thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông tại các công ty điện lực/điện lực có các địa điểm tổ chức thi, địa điểm làm việc của ban chỉ đạo, các hội đồng thi.

Đồng thời, chuẩn bị đủ lực lượng, vật tư, thiết bị, phương tiện di chuyển, máy phát điện diesel để khẩn trương xử lý sự cố, chuyển đổi phương thức vận hành hoặc chạy máy phát dự phòng, nhanh chóng cấp điện trở lại cho các địa điểm thi khi xảy ra sự cố.

Trước 9 giờ các ngày từ 28/6 đến ngày 30/6, báo cáo tập đoàn về tình hình thực hiện cấp điện cho kỳ thi của ngày hôm trước.

Được biết, năm 2023, cả nước có 1.025.166 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Trong hơn một triệu thí sinh, có 917.731 thí sinh đăng ký vừa xét tốt nghiệp vừa tuyển sinh đại học, cao đẳng (chiếm 89,52%).

Số thí sinh chỉ xét tốt nghiệp là 73.232, tương đương 7,14%. Còn lại, 34.203 thí sinh (khoảng 3,34% thí sinh) dự thi chỉ để xét tuyển đại học, cao đẳng.

Đề nghị không cắt điện trong kỳ thi tốt nghiệp THPT
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương đảm bảo cung cấp điện, nước ổn định trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư