-
Đà Nẵng: Cảnh báo lũ khẩn cấp trên các sông, nguy cơ ngập diện rộng -
Sửa Luật Kinh doanh bảo hiểm: Cần bổ sung quy định về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ -
Đà Nẵng hỗ trợ 210 tỷ đồng cho 72 xã, phường khắc phục hậu quả thiên tai -
Luật hóa trách nhiệm các chủ thể trong hoạt động livestream bán hàng -
Trình Quốc hội sửa 4 luật lĩnh vực tài chính, rõ hơn quyền hạn quản lý nợ công -
Ngân sách không dư dả, chi tiêu thế nào cho hiệu quả
![]() |
| Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng. |
“Theo đánh giá cá nhân tôi, vừa là Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải quản lý ngành, vừa là người rất sát sao với dự án này, tôi nghĩ dự án tổng thể của Cảng hàng không quốc tế Long thành nếu có chậm thì cũng không quá một năm”.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã nói như trên khi Quốc hội thảo luận tại tổ về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) chiều 27/10.
Trước đó, một số vị đại biểu đã bày tỏ lo ngại khi dự án Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho công trình đồ sộ này, theo đánh giá của Chính phủ, chậm 3 năm so với tiến độ được Quốc hội quyết định.
Theo Bộ trưởng, sân bay Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, là dự án cảng hàng không có quy mô lớn nhất từ trước đến nay và cũng là dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực hàng không. Riêng cấu phần giải phóng mặt bằng diện tích rất lớn, hơn 5.000 ha bao gồm 5.000 ha cho sân bay và hơn 300 ha cho khu tái định cư và khu vực ngoài sân bay.
Khi Quốc hội phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án, Thủ tướng đã có quyết định phê duyệt triển khai dự án, Đồng Nai đã rất quyết liệt trong triển khai. Trong hai năm Covid-19, tình hình rất khó khăn để triển khai công việc đặc biệt là việc đi xuống hiện trường kiểm tra đánh giá nghiệm thu bàn giao rất khó, ông Thắng lý giải nguyên nhân chậm trễ.
Sau khi Covid-19 đã được kiểm soát, sự kiện ảnh hưởng tới dự án này chính là xung đột Nga-Ukraine, khiến giá nguyên vật liệu tăng cao, ảnh hưởng đến dự án xây dựng khu tái định cư của người dân, Bộ trưởng nhìn nhận.
“Năm 2022, khi tôi tháp tùng Thủ tướng đi kiểm tra dự án tái định cư, trường học đã phải dừng hết vì theo báo cáo của tỉnh Đồng Nai, các nhà thầu bỏ do giá nguyên vật liệu tăng cao hơn nhiều so với giá thầu cộng với khó khăn của Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp không còn đủ khả năng làm tiếp. Chính vì vậy, dự án xây dựng khu tái định cư bị ảnh hưởng”, ông Thắng thông tin thêm.
Vẫn theo người đứng đầu ngành giao thông vận tải giai đoạn đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo rất quyết liệt, với sự hỗ trợ của các bộ, ngành và sự vào cuộc của tỉnh Đồng Nai, các dự án đang được khởi động, triển khai trở lại.
Theo đánh giá của Bộ trưởng, hiện nay, đã qua được đoạn khó khăn nhất về tiến độ của dự án.
Hồi âm lo ngại của đại biểu Tạ Thị Yên (Điện Biên) nếu dự án đền bù, tái định cư này bị kéo dài thêm 3 năm thì có ảnh hưởng tới tiến độ chung không, Bộ trưởng Thắng nói: “Có thể chậm giải phóng mặt bằng, gia hạn thời gian đến năm 2024, nhưng tiến độ chung của dự án sân bay Long Thành vẫn đang kiểm soát được”.
Dự án tổng thể của sân bay Long thành nếu có chậm thì cũng không quá một năm. Lý do là toàn bộ phần diện tích để xây dựng giai đoạn 1 là hơn 2.500 ha thì đã được bàn giao đầy đủ, ông Thắng giải thích.
Bộ trưởng cũng cho biết, dự án nhà ga đến nay đã chọn được nhà thầu và đang triển khai. Theo tiến độ, nếu chậm nhất, nhà ga sẽ hoàn thành vào cuối năm 2026.
Các dự án thành phần khác hiện nay đang bám theo tiến độ của dự án nhà ga. Nhiều dự án đang có tiến độ nhỉnh, nhiều dự án đảm bảo tiến độ, ông Thắng thông tin.
Theo Bộ trưởng, hiện nay, Chính phủ chưa trình Quốc hội về việc kéo dài thời gian xây dựng và hoàn thành dự án sân bay Long Thành, vì Bộ GTVT đang chỉ đạo rất quyết liệt các nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ đến mức tối đa và cố gắng phấn đấu vượt tiến độ. Nếu đẩy vượt tiến độ được 6 tháng thì cũng đảm bảo được tiến độ hoàn thành vào năm 2025.
Bộ GTVT đang đôn đốc rất quyết liệt nên tránh việc đề nghị kéo dài thời gian thì nhà thầu có thể ỷ lại. Chính phủ, Bộ GTVT chỉ đạo đôn đốc rất quyết liệt để đẩy nhanh nhất tiến độ dự án, Bộ trưởng Thắng cho hay.
-
Trình Quốc hội sửa 4 luật lĩnh vực tài chính, rõ hơn quyền hạn quản lý nợ công -
Ngân sách không dư dả, chi tiêu thế nào cho hiệu quả -
Quốc hội thảo luận dự thảo Văn kiện trình Đại hội Đảng XIV, sửa nhiều luật lĩnh vực tài chính -
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân tham gia các dự án lớn, nhận nhiệm vụ khó -
Quy định mới về chuyển giao đơn vị sự nghiệp công lập -
Xây dựng cơ chế cạnh tranh, thuận lợi nhất cho Trung tâm Tài chính quốc tế -
Thủ tướng quyết định hỗ trợ khẩn cấp Đà Nẵng 100 tỷ đồng khắc phục thiệt hại mưa lũ
-
Acecook Việt Nam: Bền vững từ một tập thể hạnh phúc -
FPT Long Châu hợp tác cùng Domesco mở rộng giải pháp chăm sóc sức khỏe -
SeABank đồng hành cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam -
Carlsberg Việt Nam hỗ trợ 1,5 tỷ đồng giúp Huế và Đà Nẵng khắc phục mưa lũ -
Trung Thực Land hợp tác cùng Pi Group lan tỏa giá trị Đô thị số Picity -
Vinhomes nhận giải Doanh nghiệp xuất sắc châu Á tại APEA 2025

