
-
VEAM đấu giá thành công 890 xe ô tô, thu về hơn 176 tỷ đồng
-
Thị trường ô tô sôi động, nhập khẩu vượt 17.000 chiếc trong tháng 9/2025
-
FordPass được nâng cấp thành Ứng dụng Ford để quản lý xe thuận lợi
-
BYD SEAL 5 giá 696 triệu đồng, đi 50 km/ngày, cả tháng mất 1 triệu tiền xăng
-
HVN hỗ trợ kiểm tra và thay dầu miễn phí xe hư hại do mưa lũ -
Hyundai Thành Công bán được 4.296 xe trong tháng 9/2025
Anh Võ Sơn trú tại phường 11, thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) dù tuổi chưa cao, nhưng đáng được gọi là tài già trong nghề chạy xe tải, do anh có hàng chục năm lái xe tải nhẹ khắp các tỉnh Tây Nguyên.
Hàng ngày, anh Sơn chở hoa tươi gồm cúc, hồng và nhiều loại hoa từ Đà Lạt ra các tỉnh lân cận. Cung đường quen thuộc chừng 200km mỗi ngày cả đi lẫn về, với điểm xuất phát là từ vườn nơi gom hoa và nơi đến là các chợ, hẻm hoặc nhà riêng. Bất cứ chỗ nào khách hàng kêu tới, là xe anh tới.
![]() |
Dòng xe tải nhẹ Suzuki Carry được khách hàng tin dùng nhờ vào độ bền bỉ và tiết kiệm chi phí sử dụng |
Anh Sơn cho hay, anh đã dùng “người bạn chiến hữu” Suzuki Carry Truck suốt 3 năm đi 77.000km. Sau này, anh đổi sang người bạn mới Super Carry Pro và mới dùng được 2 năm đi 57.000km. Điểm chung của những chiếc xe này suốt 5 năm qua, theo lời anh Sơn là: Chỉ cần thay lốp.
Khi mua xe mới, cần “soi" kỹ khả năng tiết kiệm nhiên liệu
So sánh suốt tổng 5 năm chạy hai chiếc Suzuki Carry Pro với mấy đời xe trước đó anh mua có xuất xứ Hàn Quốc, anh Võ Sơn thấy rằng Suzuki máy xăng nhưng tiết kiệm tiền cho anh hơn cả xe tải động cơ dầu.
Nói thêm về vấn đề nhiên liệu, anh Sơn chia sẻ: “Thường thường anh em tài trẻ mới mua xe tải chở hàng đường ngắn không để ý nhiều đến mức tiêu hao nhiên liệu, do nghĩ rằng xe mới chưa ăn xăng dầu. Tuy nhiên mức hao nhiên liệu phụ thuộc vào hãng xe, cung đường và cách chạy xe, là 2 yếu tố rất quan trọng”.
![]() |
Các dòng xe tải nhẹ của Suzuki có thùng hàng rộng rãi nhưng tổng thể kích thước xe lại rất gọn gàng, dễ giao hàng ở trong ngõ hẻm nhỏ |
“Còn với Carry Truck, thời đó xe của tôi thường chạy đèo dốc quanh co và nhiều hôm có mưa cả ngày, không thể chạy nhanh. Nếu là xe khác, duy trì tốc độ như vậy sẽ rất nóng máy. Tuy nhiên khối động cơ F10A tỏ ra cực kỳ bền bỉ, chưa khi nào gặp hiện tượng quá nhiệt sôi két nước phải dừng xe ngang đường”, anh Sơn thuật lại.
Đừng chờ đến khi xe hỏng mới lo bảo trì
Một kinh nghiệm nữa được anh Võ Sơn chia sẻ là các bác tài mới vào nghề đừng chỉ nên chăm chăm chạy hàng, mà quên mất việc quan tâm bảo trì bảo dưỡng cho phương tiện làm ăn kiếm sống của mình.
“Một cậu bạn trẻ tôi biết, hồi đầu mua xe rất sợ đưa xe đi bảo dưỡng vì ngại tốn kém. Cho đến khi xe cậu ấy đồng loạt nổ bệnh nóng bất thường, lệch thước lái, ăn xăng vô lối thì mới tốn thêm bộn tiền và hơn 2 tuần nằm chờ sửa. Công việc vì thế cũng bị trễ nải, không thu nhập”, anh Sơn chia sẻ.
Vì vậy, lựa chọn hãng xe có chế độ bảo dưỡng và dịch vụ chuyên nghiệp là rất quan trọng. Việc anh Sơn đi đến quyết định dùng đến 2 đời xe Suzuki, là bởi hãng xe Nhật có sẵn phụ tùng thay thế, chi phí bảo dưỡng cũng không tốn kém nên xe có nhiều điều kiện được quan tâm chăm sóc. Được biết, hiện Suzuki đảm bảo có sẵn hơn 780.000 chi tiết linh kiện, nên khi cần không phải nằm chờ đặt mua đồ sửa chữa, không ảnh hưởng đến thu nhập của bác tài như một số hãng xe khác.
![]() |
Ngoài chi phí bảo dưỡng thấp, xe tải nhẹ Suzuki Carry không hư hỏng vặt, giúp gia tăng hiệu suất công việc |
Anh Sơn cho hay mỗi lần thay dầu máy (nhớt máy) tổng thể chưa tới 500 ngàn đồng, tiêu hao nhiên liệu chưa tới 7 lít xăng cho 100 km đường hỗn hợp. Riêng Carry Pro giúp anh tiết kiệm tiền hơn so với những dòng xe tải lắp máy dầu. Đặc biệt xe tải máy xăng cũng không gây ồn khi leo dốc Đà Lạt và không bị mùi hôi lên cabin.
Bên cạnh mức đầu tư và chi phí vận hành thấp, xe tải nhẹ Suzuki được hưởng chế độ bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km (tuỳ điều kiện nào đến trước), miễn phí công bảo dưỡng 3 lần đầu tiên. Ngoài ra, hệ thống 41 đại lý ủy quyền của Suzuki trên toàn quốc giúp việc mua xe và bảo dưỡng xe tiện lợi hơn.

-
HVN hỗ trợ kiểm tra và thay dầu miễn phí xe hư hại do mưa lũ -
MBV: Cả 3 phiên bản E-Class mới đều lắp ráp tại Việt Nam, sắp thêm dòng xe Hybrid -
Hyundai Thành Công bán được 4.296 xe trong tháng 9/2025 -
Honda Motor bán được hơn 15 triệu xe CR-V sau 30 năm ra mắt -
Doanh số bán xe máy của Honda Việt Nam giảm hơn 10% trong 2 tháng liên tiếp -
VinFast bán 103.884 xe, 13 thành viên trong VAMA bán được 205.125 xe ô tô -
BitCharge hợp tác cùng EV Power mở rộng hạ tầng sạc xe điện tại Việt Nam
-
ACBS ghi điểm trong mắt nhà đầu tư khi nhận tới 2 giải thưởng APEA
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025
-
Acecook Việt Nam khởi công nhà máy Thăng Long - Bước tiến mới trong hành trình vươn tầm thế giới
-
KHP Land lan tỏa tầm nhìn sống xanh cùng Vinhomes Green Paradise Cần Giờ
-
Tecco Group & DXMD Vietnam ký kết hợp tác triển khai khu căn hộ Diamond Boulevard