Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 05 tháng 09 năm 2024,
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị không tổ chức lễ hội tràn lan gây tốn kém, lãng phí
Hạnh Nguyên - 05/09/2024 07:13
 
Đó là một trong những nội dung tại Công văn số 3732/BVHTTDL-VHCS của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT&DL) vừa gửi UBND các tỉnh, thành phố.

Công văn số 3732/BVHTTDL-VHCS của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT&DL) đề nghị UBND các tỉnh, TP chủ động tăng cường quản lý hoạt động văn hóa cơ sở, trong đó có việc sử dụng hiệu quả hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao; công tác tổ chức lễ hội... 

Bộ VHTT&DL nêu rõ, những năm qua, công tác xây dựng môi trường văn hóa cơ sở đã đạt nhiều kết quả tích cực, hoạt động văn hóa ngày càng phong phú, đa dạng, góp phần giáo dục đạo đức, hoàn thiện nhân cách con người.

Các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở đã được địa phương từng bước quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, đổi mới phương thức hoạt động, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và thể chất của nhân dân.

Nhiều mô hình mới, cách làm hay, nhiều điển hình tiên tiến trong xây dựng môi trường văn hóa cơ sở được phát huy, nhân rộng, góp phần vào việc phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Nhằm tiếp tục phát huy có hiệu quả hoạt động văn hóa cơ sở, Bộ VHTT&DL đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động tổ chức thực hiện một số nội dung về tăng cường quản lý mảng hoạt động này.

Bộ VHTT&DL cũng đề nghị các địa phương hoàn thành các mục tiêu xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quy định tại Quyết định số 2164/QĐ-TTg ngày 11/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở giai đoạn 2013 - 2020, định hướng đến 2030.

Đặc biệt, Bộ VHTT&DL đề nghị các địa phương chủ động các giải pháp sử dụng có hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở, khắc phục tình trạng thiết chế văn hóa, thể thao ở địa phương đã được đầu tư cơ sở vật chất nhưng chưa được sử dụng để tổ chức hoạt động, hoặc chưa phát huy hết công năng sử dụng hoạt động văn hóa, thể thao phục vụ nhân dân.

Bộ VHTT&DL tiếp tục yêu cầu các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước về lễ hội; yêu cầu Ban tổ chức lễ hội thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật nhằm tổ chức lễ hội trật tự, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa của dân tộc và phong tục, tập quán tốt đẹp của địa phương.

Không tổ chức lễ hội tràn lan gây tốn kém, lãng phí thời gian, tiền bạc của nhân dân, xã hội và Nhà nước.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, nhân dân và du khách trong việc thực hiện nghiêm các quy định, quy chế về tổ chức lễ hội; không đốt đồ mã, vàng mã gây lãng phí, ảnh hưởng đến môi trường và công tác phòng, chống cháy nổ.

Chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trước, trong và sau khi tổ chức lễ hội; kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động lễ hội, đặc biệt là các hành vi lợi dụng di tích, lễ hội, tín ngưỡng để trục lợi, hoạt động mê tín dị đoan, cờ bạc...

Đầu tư cho văn hóa là đầu tư cho sự phát triển bền vững của đất nước
Văn hóa không chỉ là bản sắc, mà còn là hồn cốt, là gốc rễ sự tồn tại và phát triển bền vững của một quốc gia. Bởi vậy, đầu tư cho văn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư