Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bộ Y tế nói gì về kiến nghị cấp phép khẩn cấp vắc-xin Nano Covax?
D.Ngân - 23/06/2021 08:49
 
Bộ Y tế chưa nhận được bất kỳ kiến nghị nào của Nanogen về cấp phép khẩn cấp vắc-xin Nano Covax.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, ông Nguyễn Ngô Quang, Phó cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế cho hay, cơ quan này chưa nhận được bất kỳ kiến nghị nào của Nanogen mà chỉ biết thông tin qua… báo chí.

Theo ông Quang, qua thử nghiệm, vắc-xin Nano Covax sinh miễn dịch tốt nhưng chưa đủ cấp phép khẩn cấp.

“Nanogen gửi thẳng kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ mà không thông qua Bộ Y tế. Nếu theo đúng quy trình Nanogen phải gửi lên Bộ Y tế để chúng tôi xem xét, góp ý”, Phó cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo nêu.

Cũng theo vị này, ngay từ đầu khi Nanogen nghiên cứu vắc-xin Covid-19, bản thân ông Quang nói riêng và Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo cùng các cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế đã tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp tiến hành sản xuất. 

“Đây cũng là thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp Việt đẩy nhanh tiến độ sản xuất vắc-xin, sớm chủ động nguồn cung vắc-xin trong nước mà không phải phụ thuộc vào nước ngoài”, ông Quang nêu.

Đại diện Bộ Y tế khẳng định một loại vắc-xin muốn được cấp phép sử dụng phải đảm bảo 3 yếu tố là an toàn, sinh miễn dịch và hiệu lực bảo vệ.

Với câu hỏi về chất lượng vắc-xin Nano Covax theo ông Quang, hiện vắc-xin còn đang còn trong quá trình nghiên cứu, thử nghiệm, chưa kết thúc quá trình thử nghiệm nên chưa có dữ liệu đánh giá tổng quan. 

Đại diện Bộ Y tế khẳng định, đánh giá ban đầu, sau hai giai đoạn thử nghiệm vắc-xin Nano Covax có sinh miễn dịch. Tuy nhiên, số mẫu nghiên cứu mới chỉ trên vài trăm người, trong khi với vắc-xin đòi hỏi cỡ mẫu phải vào chục ngàn người nên kết quả chưa có tính bao phủ lớn.

Chưa kể, dù có miễn dịch nhưng liệu miễn dịch do vắc-xin tạo ra có giảm được tỷ lệ mắc Covid-19, hoặc khi mắc có giảm nhẹ tình trạng bệnh hay không thì chưa có kết quả. 

Ở giai đoạn 3, Nano Covax mới chỉ tiêm mũi 1 cho 1.000 người, trong khi theo kế hoạch cỡ mẫu giai đoạn 3 thử nghiệm trên 13.000 người, do vậy số mẫu vẫn chưa đủ lớn để đánh giá. 

“Mục tiêu của ngành Y tế là bảo vệ sức khỏe người dân. Vậy nên để quyết định có cấp phép khẩn cấp hay không, Bộ Y tế cần có các dữ liệu khoa học như trên đã phân tích bởi vắc-xin là sản phẩm y tế đặc biệt, không phải hàng hóa thông thường”, Phó cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo nêu.

Như Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn đã đưa tin, Công ty Nanogen đã có văn bản gửi tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính xin cấp phép khẩn cấp cho vắc-xin Nano Covax.

Theo đó, đại diện Nanogen cho biết, dựa trên các kết quả thử nghiệm lâm sàng, khả năng sinh miễn dịch của vắc-xin Nano Covax đạt 99,4%.

So sánh với các loại vắc-xin khác trên thế giới, khả năng miễn dịch này không hề thua kém và có phần cao hơn. Trong khi đó, giá bán dự kiến hiện đang thấp nhất thế giới, chỉ với 120.000 đồng/liều.

Công suất sản xuất hiện nay của nhà máy Nanogen đạt 8-12 triệu liều/tháng. Nanogen đang hoàn thiện, mở rộng hệ thống kho lạnh với sức chứa 10 triệu liều cũng như đội ngũ xe lạnh (2-8 độ C) vận hành đạt chuẩn quốc tế.

Dựa trên kế hoạch và năng lực hiện tại, Nanogen cho biết có thể cung cấp đủ 50 triệu liều đến tháng 12/2021 và 100 triệu liều vào năm 2022. 

Công ty Nanogen quyết tâm đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất, cung cấp đủ vắc-xin để Việt Nam đạt được miễn dịch cộng đồng vào quý 2 năm 2022. 

"Chúng tôi rất mong nhận được sự ủng hộ của đồng chí Thủ tướng Chính phủ để vắc-xin Nano Covax sớm được cấp phép khẩn cấp có điều kiện, tương tự như các loại vắc-xin của Nga, Trung Quốc và Ấn Độ", ông Hồ Nhân, Tổng giám đốc Nanogen nêu.

Nanogen xin cấp phép khẩn cấp vắc-xin Nano Covax
Công ty Nanogen đã có văn bản gửi tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính xin cấp phép khẩn cấp cho vắc-xin Nano Covax.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư